ฟุตบอลถ้วยกับ "ไม้กันผี"

ฟุตบอลถ้วยกับ "ไม้กันผี"

ฟุตบอลถ้วยกับ "ไม้กันผี"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุดสัปดาห์นี้ถึงแม้ฟุตบอลอังกฤษจะไม่มีโปรแกรมสำหรับ “พรีเมียร์ลีก” แต่ก็ยังมีฟุตบอลถ้วยรายการที่เก่าแก่ที่สุดในโลกอย่าง “เอฟเอ คัพ” ถ้วยที่มีอายุ 146 ปี ดังนั้นทีมจากลีกสูงสุดส่วนใหญ่ที่ผ่านรอบที่สามมาได้ ก็มีโปรแกรมต้องลงสนามเหมือนเดิม

แถมกลางสัปดาห์ที่จะถึงยังมีฟุตบอลลีกมาเตะกันอีก เรียกว่า “แทบไม่ได้พัก” กันเลย ซึ่งลีกอังกฤษอย่างที่ทราบกันว่ามีฟุตบอลถ้วยในประเทศถึง 2 รายการ นอกจาก “เอฟเอ คัพ” แล้วยังมี “ลีก คัพ” ซึ่งจะเปลี่ยนชื่อเป็น “คาราบาว คัพ” ตั้งแต่ฤดูกาลหน้าเป็นต้นไป

 632784492

ในส่วนของทีมใหญ่เอง ดูเหมือนจะไม่ค่อยจริงจังกับบรรดาฟุตบอลถ้วยในประเทศสักเท่าไหร่ เอาแค่ล่าสุด หงส์แดง “ลิเวอร์พูล” ก็สังเวยตัวเองด้วยการตกรอบ “ลีก คัพ” เรียบร้อยแล้ว โดยถูกนักบุญ “เซาแธมป์ตัน” เชือดคาบ้าน 0-1 จริงๆต้องบอกว่าสกอร์เดียวทั้งไปและกลับ เพราะเกมที่บ้านนักบุญก็แพ้ด้วยสกอร์นี้เหมือนกัน

ขณะที่บรรดาทีมใหญ่อื่นๆก็ “ตายเรียบ” มาในรอบก่อนหน้านี้ โดย “อาร์เซน่อล” ถูกนักบุญฆ่าคาบ้าน 0-2 ในสไตล์ที่ “อาร์แซน เวงเกอร์” ใช้เด็กลงสนามแทบจะทั้งทีม “เชลซี” ก็ถูก “เวสต์แฮม” อัดคาบ้าน 0-1 หรือ “แมนฯ ซิตี้” ที่แพ้ ทีมใหญ่ทีมเดียวที่ยังเหลืออยู่ในฟุตบอลรายการนี้ “แมนฯ ยูไนเต็ด” ของ “โจเซ่ มูรินโญ่” 0-1 ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ก็เลยขอสรุปว่าถ้วยนี้น้ามูจอง

 631153582

มากันที่ฟุตบอล “เอฟเอ คัพ” บรรดาทีมใหญ่ โดยเฉพาะบิ๊กไฟว์ยังอยู่ในเส้นทาง เริ่มจาก “แมนฯ ซิตี้” ไปเยือน “คริสตัล พาเลซ” “สเปอร์ส” ที่เพิ่งไปเที่ยวสเปนมาเปิดบ้านเจอ “วีคอมบ์” “ลิเวอร์พูล” เปิดบ้านเจอ “วูล์ฟแฮมป์ตัน” “อาร์เซน่อล” ที่มีโอกาสล้างตากับ “เซาแธมป์ตัน” อีกครั้ง และ “แมนฯ ยูไนเต็ด” เจอ “วีแกน”

เรื่องของ “เงินรางวัล” ต้องยอมรับว่าแทบไม่พอยาเส้นกับค่าเหนื่อยของนักฟุตบอลในพรีเมียร์ลีกสมัยนี้ ไม่ใช่เฉพาะแค่ทีมใหญ่ แต่หมายถึงทีมระดับกลางหรือทีมหนีตายด้วยซ้ำ อย่างรอบ 3 (รอบ 64 ทีม) ที่มีทีมจากลีกสูงสุดลงสนาม ชนะผ่านเข้ารอบได้แค่ 67,500 ปอนด์ รอบ 4 (32 ทีม) ได้ 90,000 ปอนด์ รอบ 5 (16 ทีม) ได้ 180,000 ปอนด์ รอบ 6 (8 ทีม) ได้ 360,000 ปอนด์ รอบรองชนะเลิศ ทีมชนะได้ 900,000 ปอนด์ ทีมแพ้ได้ 450,000 ปอนด์ ขณะที่รอบชิงชนะเลิศ แชมป์ได้ 1,800,000 ปอนด์ รองแชมป์ได้ 900,000 ปอนด์

 631097010

ลองนับรวมกันเล่นๆ ทีมจากพรีเมียร์ที่ได้แชมป์จะได้ประมาณ 3.3 ล้านปอนด์เท่านั้นเอง ถ้าเทียบกับส่วนแบ่งลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดของลีกที่ทีมนึงรับทีมละเกือบร้อยล้านปอนด์ เงินแค่นี้คงไม่มีความสำคัญที่จะต้องให้นักเตะตัวสำคัญมาเสี่ยงลงสนาม สู้เก็บตัวไว้เล่นรายการใหญ่ดีกว่า หรือทีมเล็กเก็บผู้เล่นไว้ลุ้นหนีตายจะดีกว่า

อย่างไรก็ตาม “เสน่ห์” ของฟุตบอลรายการนี้คือ เหตุการณ์ "ล้มยักษ์" เพราะเป็นรายการที่ทีมจากลีกสูงสุดเจอได้แม้กระทั่งทีมนอกลีก ซึ่งบรรดาทีมจากลีกต่ำต้องเล่นอย่างเต็มที่เพราะเงินรางวัลจากฟุตบอลรายการนี้ยิ่งเวลาเจอทีมใหญ่ถือว่าได้ส่วนแบ่งมาเยอะมาก

 632703966

สุดท้าย สิ่งเดียวที่จะดึงดูดบรรดาทีมใหญ่ให้เต็มที่กับฟุตบอลรายการนี้ คงต้องรอไปถึงรอบลึกๆก่อน เพราะการได้แชมป์หมายถึง “ไม้กันผี” ให้กุนซือเวลา “ล้มเหลว” กับถ้วยใบอื่นครับ

อย่างไรก็ตาม ไม่แน่ปีนี้ “เป็ป” “คล็อปป์” และ “น้ามู” อาจจะกำลังแอบจ้องถ้วยรายการนี้อยู่

โดย แบงค์ พิพัช

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook