"แฟร้งค์ แลมพาร์ด" : จาก "เด็กเส้น" ไปเป็น "ตำนาน"

"แฟร้งค์ แลมพาร์ด" : จาก "เด็กเส้น" ไปเป็น "ตำนาน"

"แฟร้งค์ แลมพาร์ด" : จาก "เด็กเส้น" ไปเป็น "ตำนาน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวานนี้อีกข่าวใหญ่ในวงการฟุตบอลคงหนีไม่พ้นการประกาศแขวนสตั๊ดอย่างเป็นทางการของ “แฟรงค์ แลมพาร์ด” อดีตมิดฟิลด์เชิงสูงของสโมสร “เชลซี” และ “ทีมชาติอังกฤษ” ในวัย 38 ปี หลังจากใช้เวลาค้าแข้ง 21 ปีเต็มในฐานะนักเตะอาชีพ แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเพราะก่อนหน้านี้มิดฟิลด์อย่าง “สตีเว่น เจอร์ราร์ด” ก็เพิ่งประกาศเลิกเล่นไป

แน่นอนว่าสำหรับแฟนฟุตบอลของเชลซีและอังกฤษ คงนึกถึงมิดฟิลด์หน้าหล่อคนนี้ไม่น้อย ด้วยสไตล์การเล่นที่ไม่หวือหวาแต่สามารถสร้างประโยชน์ให้กับทีมด้วยการพักจังหวะ ส่งบอลให้เพื่อน สร้างสรรค์โอกาสในการทำประตูให้กับกองหน้าได้แทบทุกครั้งเวลาลูกฟุตบอลออกจากเท้า รวมทั้งการลักไก่ยิงไกลที่เฉียบคม จนสามารถยิงประตูให้กับสิงห์บลูถึง 211 ประตู ตลอด 429 นัดที่ลงสนาม

 wq

ความน่าสนใจของ “แลมพาร์ด” อยู่ที่เส้นทางการเป็นนักฟุตบอลของเจ้าตัวที่แตกต่างจากนักฟุตบอลอังกฤษส่วนใหญ่ เพราะเติบโตมาจากครอบครัวที่มีฐานะอยู่แล้ว เป็นลูกชายของ “แฟรงค์ แลมพาร์ด ซีเนียร์” อดีตตำนานนักเตะของเวสต์แฮม ทำให้ได้โอกาสเรียนในโรงเรียนประจำที่เป็นของเอกชนเก่าแก่ซึ่งได้รับโอกาสทางการศึกษาสูง (ถ้าเปรียบเทียบกับเมืองไทย ก็โรงเรียนเอกชนอย่าง “อัสสัมชัญ”, “กรุงเทพคริสเตียน”)

จากโอกาสทางการศึกษา ทำให้เจ้าตัวสามารถมุ่งไปทางวิชาการ แถมยังสามารถสอบ “จีซีเอสอี” ที่เปรียบเสมือนการสอบเข้ามหาลัยด้วยคะแนนวิชาภาษาละตินเกรดเอเลยทีเดียว

 ad

ส่วนการเข้ามาเป็นนักฟุตบอลอาชีพ แน่นอนว่าต้องยอมรับว่าอิทธิพลของคณพ่อมีส่วนไม่น้อย เพราะได้เล่นทีมเยาวชนของ “เวสต์แฮม” ในสมัยที่คุณพ่อเป็นผู้ช่วยโค้ชของสโมสรอยู่ และได้รับสัญญาเป็นนักฟุตบอลอาชีพที่นั่นจนเวลาผ่านไปก็กลายเป็นนักเตะตัวหลักของทีมถึง แม้จะเคยถูก “สวอนซี” ยืมตัวช่วงสั้นๆในเวลานั้น โดยเจ้าตัวลงสนามให้ขุนค้อน 148 นัด ยิงไป 39 ประตู

ซึ่งกุนซือขุนค้อนตอนนั้นก็เป็นคุณลุงของเจ้าตัวอย่าง “แฮร์รี่ เร้ดแนปป์” ที่แม่ของ “แลมพาร์ด” เป็นพี่สาวฝาแฝดของภรรยาจ่าแฮร์รี่ พอคุณลุงและคุณพ่อย้ายออกจากทีม ทำให้เจ้าตัวอยู่ภายใต้ความกดดันของความเป็น “เด็กเส้น” ไม่น้อย

 fh

อย่างไรก็ตาม คนส่วนใหญ่จะจดจำยอดมิดฟิลด์หมายเลข 8 ในสีเสื้อของเชลซีที่เจ้าตัวประสบความสำเร็จทุกอย่างกับสโมสร ไม่ว่าจะแชมป์พรีเมียร์ลีก 3 สมัย แชมป์เอฟเอ คัพ 4 สมัย แชมป์ลีก คัพ 2 สมัย แชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ ยูโรป้า ลีก อีกอย่างละ 1 สมัย ถ้าไปดูเหตุผลในการย้ายทีมมา “เชลซี” ก็ต้องยอมรับว่า “คุณพ่อ” มีส่วนไม่น้อย

เพราะหลังจาก “แฟรงค์ แลมพาร์ด ซีเนียร์” ออกจากขุนค้อน เจ้าตัวก็ตัดสินใจหาทีมใหม่ซึ่งเป็น “เชลซี” ที่ยื่นข้อเสนอมา 11 ล้านปอนด์ จากนั้น “ตำนานความสำเร็จ” จึงเริ่มต้นที่นี่

 611813716

สำหรับ “แลมพาร์ด” เจ้าตัวไม่จำเป็นต้องดิ้นรนอะไรมากถ้าเลือกไปทางสายอาชีพอื่น เพราะมีทุกอย่างเพียบพร้อม แต่เมื่อ “ฟุตบอล” คือคำตอบของชีวิต ก็เลยต้องมาพิสูจน์ตัวอีกครั้ง ถึงแม้ว่าจะมีลุงกับพ่อที่คอยสนับสนุนให้โอกาสมากแค่ไหน แต่เจ้าตัวก็ต้องพิสูจน์ด้วยตัวเอง

สุดท้ายจากวันนั้นถึงวันนี้ไม่มีอะไรต้องพิสูจน์อีกแล้ว เพราะ “แฟรงค์ แลมพาร์ด” จะกลายเป็นอีกหนึ่งตำนานของพรีเมียร์ลีกและสโมสรเชลซี

ถึงครั้งนึงจะได้รับ “โอกาส” มากกว่าใครเพื่อน แต่ก็แลกมาด้วยความกดดัน ความคาดหวังที่มากกว่าคนอื่นเหมือนกัน และวันนี้ทุกคนคงรู้คำตอบแล้วว่าเป็นยังไงครับ

แบงค์ พิพัช

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ "แฟร้งค์ แลมพาร์ด" : จาก "เด็กเส้น" ไปเป็น "ตำนาน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook