ประเด็นที่สำคัญกว่า "ความสำเร็จ" ของ "ปืนใหญ่"

ประเด็นที่สำคัญกว่า "ความสำเร็จ" ของ "ปืนใหญ่"

ประเด็นที่สำคัญกว่า "ความสำเร็จ" ของ "ปืนใหญ่"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผ่านมาครึ่งฤดูกาลแล้ว ต้องยอมรับว่าขุนพลปืนใหญ่ “อาร์เซน่อล” ก็ยังเป็นทีมที่เรารู้จักเหมือนเดิม เพราะมักตกม้าตายหรือสะดุดยอดหญ้าหน้าเส้นชัยเป็นประจำ เพราะก่อนเกมเมื่อวานก็แพ้ในลีกมา 2 นัดติด แพ้ “วัตฟอร์ด” คาบ้านตัวเอง 1-2 และแพ้ “เชลซี” 1-3

แน่นอนว่าสิ่งที่สาวกปืนใหญ่หวังคือ “ความสำเร็จ” โดยเฉพาะแชมป์พรีเมียร์ลีกที่ครั้งหลังสุดต้องย้อนหลังกลับไปฤดูกาล 2003-04 หรือไม่ก็แชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก สมัยแรกของสโมสร ซึ่งเข้าใกล้ที่สุดก็ 10 ปีที่แล้วที่ได้ตำแหน่งรองแชมป์หลังจากแพ้ “บาร์เซโลน่า” 1-2 ในรอบชิง

 490869877.jpg

อย่างไรก็ตาม กุนซือคนปัจจุบันอย่าง “อาร์แซน เวงเกอร์” คือกุนซือที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดและอยู่กับทีมยาวนานถึง 21 ปี ที่ยุคนี้ถ้าเจ้าตัวลงจากตำแหน่งเมื่อไหร่ คงไม่ได้เห็นกุนซือหรือโค้ชฟุตบอลที่อยู่กับทีมใดทีมหนึ่งนานๆเป็นทศวรรษแน่ ซึ่งประเด็นที่กำลังกลายเป็นเรื่องที่พูดถึงกันในอังกฤษหรือในยุโรปเอง ไม่ใช่ว่าปีนี้ทีมจะประสบความสำเร็จหรือเปล่า หรือจะจบฤดูกาลแบบเดิมอีกไหม

แต่เป็นเรื่องของตัว “เวงเกอร์” เองว่าจะอยู่กับทีมต่อหรือเปล่าในฤดูกาลหน้า เพราะสัญญาฉบับล่าสุดของเจ้าตัวกับสโมสรจะหมดลงหลังจบฤดูกาลนี้ และยังไม่มีการต่อสัญญาออกไปเหมือนหลายๆครั้งที่เคยทำมา

 d.jpg

นับตั้งแต่เจ้าตัวเข้ามารับตำแหน่งที่สโมสรในปี 1996 ด้วยวัย 46 ปี จนถึงตอนนี้ปี 2017 ที่อายุ 67 ปี ถือว่าเป็นเรื่องน่าเหลือเชื่อและแสนมหัศจรรย์ไม่น้อยสำหรับแฟนบอลของทีม ทั้งเรื่องสุข เรื่องเศร้า หรือหน้าประวัติศาสตร์ของสโมสรที่ถูกเขียนขึ้นในยุคกุนซือเลือดน้ำหอมคนนี้

แน่นอนว่าถ้า “เวงเกอร์” ต้องการจะอยู่ต่อ ถึงปีนี้จะคว้าน้ำเหลวหรือไม่ได้ไปเล่นฟุตบอลยุโรป ก็ยังเชื่อว่าบอร์ดบริหารของทีมก็มอบสัญญาให้อยู่ดี เพราะเจ้าตัวกลายเป็นตำนานของสโมสรไปเรียบร้อยแล้ว หรือเรียกว่าได้ว่าเป็นกุนซือที่ไม่มีทางโดนไล่ออกแน่ๆกับสิ่งที่เจ้าตัวทำให้กับทีมตลอด 20 ปีที่ผ่านมา

 a.jpg

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมามีข่าวว่า “เอียน ไรท์” อดีตนักเตะของทีมที่ทำงานสื่อในปัจจุบัน ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้หลังจากได้คุยกับ “เวงเกอร์” ซึ่ง “ไรท์” เองก็ออกมายืนยันว่า มีความเป็นไปได้สูงพอสมควรที่ยุคของเวงเกอร์จะจบหลงหลังจบฤดูกาลนี้ แม้ว่า “เวงเกอร์” จะไม่ได้พูดถึงเรื่องการวางมือหรือทำทีมต่อก็ตาม

ในมุมของแฟนบอล “อาร์เซน่อล” เอง บางทีสิ่งที่สำคัญกว่าการเป็นแชมป์หรือความสำเร็จในฤดูกาลนี้ ถ้ายอมแลกกับการที่ให้ “เวงเกอร์” อยู่ทำทีมต่อ คงตัดสินใจได้ไม่ยาก เพราะมีตัวอย่างหลายทีมที่มีการเปลี่ยนถ่ายเปลี่ยนกุนซือแล้ว ส่วนใหญ่ “ไม่ดี” เหมือนเดิม เช่น “แมนฯ ยูไนเต็ด” หลัง “เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน” วางมือ หรือ “ลิเวอร์พูล” หลังยุคของ “ราฟาเอล เบนิเตซ”

 630899278.jpg

บางทีกุนซือเลือดน้ำหอมอาจจะใช้ช่วงเวลาที่เหลืออยู่ 3 เดือนในการคิดและตัดสินใจอีกครั้ง ขึ้นอยู่กับผลงานของทีมว่าจะเป็นยังไง รวมทั้งไฟในการทำงานของเจ้าตัวเองว่ามีมากน้อยแค่ไหน เรื่องนี้แฟนบอลของทีมคงต้องลุ้นเพียงอย่างเดียว

สุดท้ายไม่ว่าบทละครเรื่องยาวระหว่าง “อาร์เซน เวงเกอร์” กับ “อาร์เซน่อล” จะจบลงหลังฤดูกาลนี้หรือไม่ คงเป็นสิ่งที่บางทีแฟนบอลเห็นความสำคัญมากกว่าการได้แชมป์เป็นไหนๆ ถึงท้ายที่สุดก็ต้องมีวันที่ต้องแยกทางหรือเลิกลากันอยู่ดี

แค่เพียงไม่อยากให้วันนั้นมาถึงก็เท่านั้นเองครับ

แบงค์ พิพัช

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook