ว่าด้วยเรื่องของ 3 พี่น้องตระกูล "ป็อกบา"

ว่าด้วยเรื่องของ 3 พี่น้องตระกูล "ป็อกบา"

ว่าด้วยเรื่องของ 3 พี่น้องตระกูล "ป็อกบา"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โลกในยุคปัจจุบัน ต้องยอมรับว่า เป็นโอกาสที่ดีมากของใครหลายๆคน ที่อยากจะก้าวเข้าสู่การเป็นนักฟุตบอลระดับอาชีพ

แต่ว่ามีเพียงแค่ไม่กี่คน ที่สามารถก้าวไปถึงจุดนั้น และสามารถสร้างฐานะของตัวเองกับอาชีพนี้ เพราะมันขึ้นอยู่กับ “พรสวรรค์” และ “พรแสวง” ล้วนๆ

โดยส่วนใหญ่เท่าที่เห็น ใน 1 ครอบครัว ก็มักจะมีอย่างน้อยๆ 1 คน ที่ขอเลือกเดินตามความฝัน ทำตามสิ่งที่เขาหลงไหลในเกมลูกหนังมาอย่างยาวนาน

แต่ก็มีบางครอบครัว ที่พ่อแม่อาจจะมีลูก 2 หรือ 3 คน ที่ขอเลือก “ฟุตบอล” เป็นหนทางในการสร้างรายได้ เพื่อจุนเจือคนทางบ้าน

 j.jpg

ยกตัวอย่างเช่น ครอบครัว “ป็อกบา” ที่มี 3 พี่น้อง เป็นนักฟุตบอลอาชีพ ค้าแข้งอยู่ในลีกใหญ่ของยุโรป ซึ่งในวันนี้ จะมาทำความรู้จักกับเส้นทางสายลูกหนังของพวกเขากันครับ

เริ่มต้นคนแรก ฟลอร็องแต็ง ป็อกบา เกิดเมื่อ 19 สิงหาคม 1990 ปัจจุบันอายุ 26 ปี เป็นชาวกินีโดยกำเนิด เล่นในตำแหน่งกองหลัง

ปี 2007 เริ่มต้นกับทีมชุดเยาวชนของเซลต้า และปี 2009 กับเซด็อง จากนั้นอีก 2 ปีถัดมา ก็ได้โอกาสขึ้นทีมชุดใหญ่ครั้งแรกกับเซด็อง และย้ายไปร่วมทีมแซงต์-เอเตียน ตั้งแต่ปี 2012 ซึ่งในระหว่างนั้น ถูกยืมตัวกลับไปเล่นที่เซด็อง 1 ฤดูกาลอีกด้วย

ความจริงแล้ว เริ่มแรกนั้น ฟลอร็องแต็ง เริ่มต้นเล่นในตำแหน่งแบ็กซ้ายมาก่อน หลังจากนั้นก็ย้ายไปเล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์ฮาล์ฟจนถึงปัจจุบัน และโชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยม

 494269110.jpg

เขาแสดงให้เห็นถึงความเป็นนักเตะสารพัดประโยชน์ เพราะเมื่อเร็วๆนี้ เจ้าตัวได้เล่นตำแหน่งแบ็กซ้ายเฉพาะกิจ 4 เกม เนื่องจาก ชีคห์ เอ็มเบนเก้ แบ็คซ้ายตัวจริงนั้น ติดภารกิจรับใช้ทีมชาติเซเนกัล ในศึกแอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ ที่เพิ่งจบไป

และก็ทำผลงานได้สุดยอด เสียเพียงแค่ประตูเดียว จาก 360 นาที ที่ลงเล่นตำแหน่งนี้ แถมยังจัดการหยุด เมมฟิส เดปาย อดีตปีกแมนฯ ยูไนเต็ด แบบอยู่หมัด ในศึกดาร์บี้แมตช์ ที่แซงต์ เอเตียน ของเขา เอาชนะโอลิมปิก ลียง 2-0 ด้วย

และเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ได้ลงสนามในเกม ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก รอบ 32 ทีมสุดท้าย นัดแรก พบกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้นสังกัดของปอล ป็อกบา น้องชายแท้ๆของตัวเอง และเจ้าตัวถูกเปลี่ยนตัวออกในนาทีที่ 79 ก่อนที่ทีมจะแพ้ไป 0-3

ส่วนการรับใช้ทีมชาติ ได้ลงเล่นให้ทีมชุดใหญ่ของกินี ตั้งแต่ปี 2010 จนถึงปัจจุบัน ลงสนามไปทั้งหมด 12 นัด แต่ในระหว่างนั้น เคยเล่นให้กับฝรั่งเศส ชุด ยู-20 มา 1 ปี

 utfgd.jpg

และไม่แน่ว่า ในศึกฟุตบอลโลก 2022 เราอาจจะได้เห็นศึกแห่งสายเลือดอีกครั้ง ก็เป็นได้ เนื่องจาก กินี เริ่มที่จะมีแข้งสายเลือดใหม่ที่ทำผลงานได้ดีขึ้นมาอยู่เรื่อยๆ

คนต่อมา มัทธีอัส คู่แฝดของ ฟลอร็องแต็ง เล่นในตำแหน่งศูนย์หน้า

เจ้าตัวเริ่มต้นชีวิตนักเตะ กับทีมเยาวชนของเซลต้า บีโก้ เช่นเดียวกับฝาแฝดของเขา จากนั้นก็ก้าวเข้าสู่ทีมชุดใหญ่ โดยไปค้าแข้งในสโมสรลีกล่างของอังกฤษอย่าง เร็กซ์แฮม, ครูว์ อเล็กซานดร้า, ครอว์ลี่ย์ ทาวน์ รวมถึงแพทริค ธิสเซิล ในสกอตแลนด์ด้วย

ล่าสุด เมื่อวันเดดไลน์ตลาดนักเตะช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ก็ได้ย้ายไปร่วมทีมสปาร์ต้า ร็อตเธอร์ดัม ในดัตช์ เอเรดิวิซี่ ลีกสูงสุดของแดนกังหัน ลงเล่น 6 นัด ยิง 3 ประตู ซึ่งในเวลานี้สถานการณ์ของทีมไม่ค่อยสู้ดีนัก ต้องดิ้นรนหนีการตกชั้น

 642931234.jpg

ขณะที่ในทีมชาติกินี เริ่มต้นลงเล่นนัดแรก ในเกมอุ่นเครื่องที่พบกับเซเนกัล เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2013 เขาลงเล่นได้ 30 นาที ก่อนที่ทั้งคู่ จะเสมอกันไป 1-1

และปิดท้ายด้วย ปอล น้องคนสุดท้อง เกิดเมื่อ 15 มีนาคม 1993 กำลังจะครบ 2 รอบ ในเดือนหน้า เกิดที่ฝรั่งเศส เล่นตำแหน่งมิดฟิลด์

ปี 2007 ปอล วัย 14 ปี ในขณะนั้น ได้อยู่กับ เลอ อาฟร์ ในฝรั่งเศส ก่อนที่อีก 2 ปี ถัดมา ก็ได้ย้ายไปร่วมทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในปี 2011

แต่แล้วเส้นทางของปอล กับ “ปีศาจแดง” ก็มาถึงทางตันอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเจ้าตัวได้รับโอกาสลงสนามจากเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เพียงน้อยนิด แค่ 7 เกมรวมทุกรายการ

 fs.jpg

และนั่นคือต้นเหตุที่ ปอล ตัดสินใจไม่ต่อสัญญากับทีม แล้วย้ายออกจากถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ไปยูเวนตุสแบบฟรีๆ ในปี 2012

หลังจากช่วย “เบียงโคเนรี่” คว้าแชมป์สคูเด็ตโต้ 4 ปีซ้อน ปอล ตกเป็นข่าวว่า จะคืนสู่เหย้าที่แมนฯ ยูไนเต็ด อีกครั้ง

ซึ่งต่อมา เรื่องนี้ก็เป็นความจริง เมื่อวงในของสโมสร บอกว่า เซอร์ เฟอร์กี้ เป็นผู้อนุมัติให้ซื้อตัวปอล กลับมาร่วมงานกับ “เรด เดวิลส์” ภายใต้กุนซือคนใหม่อย่าง โจเซ่ มูรินโญ่

แต่การกลับมาครั้งนี้ ยูไนเต็ด ต้องจ่ายค่าเสียหายให้ยูเว่ 89.3 ล้านปอนด์ กลายเป็นเจ้าของสถิตินักฟุตบอลค่าตัวแพงที่สุดในโลกเป็นที่เรียบร้อย

 642919288.jpg

ส่วนการลงเล่นในระดับชาติ เขาคว้าแชมป์ฟีฟ่า ยู-20 กับฝรั่งเศส ในปี 2013 และมีส่วนสำคัญในการพา “เลอ เบลอส์” เข้าชิงชนะเลิศ ยูโร 2016 อีกด้วย

ขณะที่ชีวิตนอกสนาม ก็มีไลฟ์สไตล์ที่น่ารักไม่น้อยเลย ในเวลาว่าง ทั้งสามดาวเตะมักจะชอบร้องเพลงและเต้นรำไปเรื่อย เฮฮาปาร์ตี้กันไปตามประสาพี่น้อง

ส่วนเส้นทางลูกหนังในอนาคต ของสามหนุ่มป็อกบานั้น ก็ถือว่าน่าติดตามเช่นกัน โดยเฉพาะฟลอร็องแต็ง ที่เป็นแฟนบอลอาร์เซนอลตัวยง ก็เคยบอกว่า สนใจย้ายมาค้าแข้งที่อังกฤษในวันข้างหน้า

แต่ถ้าหากว่า ทั้งสามคน ย้ายไปเล่นให้กับสโมสรเดียวกัน มันก็เป็นอะไรที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย ซึ่งต้องมารอดูกันว่า จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่?

ลองนึกภาพดูนะครับว่า ถ้าสามพี่น้องลงเล่นพร้อมกัน งานนี้คงไม่ต้องแย่งตำแหน่งกันให้วุ่นวาย (ฮา)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook