Inside Ligue 1 : "4 แข้งดัตช์ตามหาฝันที่ฝรั่งเศส"

Inside Ligue 1 : "4 แข้งดัตช์ตามหาฝันที่ฝรั่งเศส"

Inside Ligue 1 : "4 แข้งดัตช์ตามหาฝันที่ฝรั่งเศส"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นาทีนี้ต้องยอมรับตามตรงว่าเป็นกลียุคของวงการฟุตบอลเนเธอร์แลนด์ การโดนหั่นโควตายูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม เหลือเพียงไปดิ้นรนในรอบคัดเลือก มันชัดเจนว่าวงการลูกหนังดัตช์หมดสิ้นความภาคภูมิแล้ว

ในทางกลับกัน ลีก เอิง ฝรั่งเศส กลายเป็นสมรภูมิการแข่งขันที่ก้าวแซงหน้าขึ้นมา มาตรฐานของพวกเขาโดดเด่นถึงขนาดโดนนำไปเทียบเคียงกับกัลโช่ เซรี่ อา อิตาลี มันน่าสนใจถึงขนาดดึงดูดดาวรุ่งชาวดัตช์เข้ามาค้าแข้งได้ในปัจจุบัน

ฉบับนี้เราจะไปดูกันว่ามีนักเตะดัตช์รายใดบ้างที่เลือกเดินทางเข้ามาตามหาความฝันบนฟลอร์หญ้าที่ลีก เอิง หลังจากที่รุ่นพี่อย่าง จอห์นนี่ เรป, พาทริค ไคลเวิร์ต, เบาเดไวจน์ เซนเด้น, มาริโอ เมลชิอ็อต, กิกี้ มูซัมป้า หรือ ริชาร์ด วิตช์เก้ เคยปูทางเอาไว้ก่อนหน้านี้

เมมฟิส เดปาย
ตำแหน่ง : มิดฟิลด์ตัวรุก
สังกัด : ลียง

 634346342.jpg

นี่คือดาวเตะเจเนอเรชั่นล่าสุดที่แฟนบอลเนเธอร์แลนด์ฝากความหวังเอาไว้ แต่ดูเหมือนว่าการย้ายมาแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะเร็วเกินไปสำหรับ เดปาย เมื่อไม่อาจเค้นศักยภาพที่มีออกมาได้ แถมยังโดนสื่อตามจิกกัดจนความมั่นใจหดหาย

สุดท้ายหลังจากกัดฟันสู้เพื่อแย่งตำแหน่งในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด นาน 1 ปีครึ่ง เดปาย ก็ยอมรับความล้มเหลวที่เกิดขึ้น แล้วเลือกย้ายมาร่วมทัพโอลิมปิก ลียง ด้วยค่าตัว 22 ล้านยูโร ช่วงหน้าหนาวที่เพิ่งผ่านไป

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนลีก เอิง ก็ไม่ใช่เวทีที่ง่ายสำหรับ เดปาย เมื่อเจ้าตัวได้รับโอกาสลงสนามไปแล้ว 5 เกม รวม 218 นาที แม้ยิงได้ 1 ประตู แต่ผลงานโดยรวมยังไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน บางทีซีซั่นหน้าอาจเป็นการเริ่มต้นที่ดีกว่านี้

คาริม เรคิค
ตำแหน่ง : เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ/แบ็กซ้าย
สังกัด : มาร์กเซย

 484236032.jpg

อดีตเด็กปั้นเฟเยนอร์ด ที่แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ไปดึงตัวมา เคยได้รับการคาดหมายว่าจะมีอนาคตที่สดใสรออยู่ภายภาคหน้า หลังทำผลงานได้อย่างร้อนแรงระหว่างการย้ายมาเล่นแบบยืมตัวที่พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ช่วงปี 2013-15

ผลงานในเวลานั้นของ เรคิค โดดเด่นถึงขนาดโดนเรียกตัวไปติดทีมชาติชุดใหญ่ ก่อนตัดสินใจย้ายมาโอลิมปิก มาร์กเซย ช่วงซัมเมอร์ 2015 พร้อมยึดตัวหลักในทีมได้อย่างรวดเร็ว ลงสนามไปทั้งสิ้น 31 นัด รวมทุกรายในซีซั่นแรก

อย่างไรก็ตาม ซีซั่นนี้แตกต่างออกไป แม้ ดาวเตะวัย 22 ปี ยึดตัวจริงของ รูดี้ การ์เซีย ในช่วงแรก แต่การเข้ามาของ ปาทริซ เอฟร่า และ อองรี เบดีโม่ ทำให้สถานะของเขาเหลือเพียงแค่อะไหล่สำรองเท่านั้น ซึ่งต้องรอดูว่าจะคลี่คลายไปในทิศทางใด

อันวาร์ เอล กาซี่
ตำแหน่ง : มิดฟิลด์ริมเส้น
สังกัด : ลีลล์

 642675502.jpg

เหมือนกับตัวรุกสัญชาติดัตช์คนอื่นๆ เอล กาซี่ เปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ในการเลี้ยงและไปกับบอล ความคล่องแคล่วของเขาทำเอาบรรดาแนวรับในเอเรดิวิซี่ปวดหัวเป็นทิวแถว การยึดตัวจริงให้อาหยักซ์ อัมสเตอร์ดัม ตั้งแต่อายุ 19 ปี บอกทุกอย่างได้เป็นอย่างดี

ซีซั่นก่อนผลงานของ เอล กาซี่ ยิ่งโดดเด่นมากขึ้นไปอีก เมื่อยิง 11 ประตู จากการลงสนาม 27 นัด ในลีก แม้ไม่อาจนำ อาหยักซ์ เบียด พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น คว้าแชมป์เอเรดิวิซี่มาครองได้สำเร็จ แต่ชื่อของเขาก็ได้รับความสนใจจากยักษ์ใหญ่ทั่วยุโรป

อย่างไรก็ตาม เอล กาซี่ เลือกก้าวแต่พอตัว เมื่อตัดสินใจย้ายมาร่วมทัพลีลล์ ในวันสุดท้ายของตลาดซื้อขายหน้าหนาวที่ผ่านมา และยึดตัวหลักของทีมในการปั้นเกมทางกราบขวาทันที ล่าสุดก็พังประตูชัยช่วยทีมบุกชนะก็อง มองดูแล้วเป็นตัวอันตรายที่มีอนาคต

ริคาร์โด้ คิชน่า
ตำแหน่ง : มิดฟิลด์ริมเส้น/ศูนย์หน้า
สังกัด : ลีลล์

 633541440.jpg

เจ้าของฉายาอังเคล ดิ มาเรีย แห่งวงการฟุตบอลดัตช์ เป็นอีกหนึ่งผลผลิตของอาหยักซ์ อัมสเตอร์ดัม โดยก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่เมื่อปี 2014 และใช้เวลาแค่ไม่กี่เดือนต่อจากนั้น ย้ายมาค้าแข้งกับ ลาซิโอ ในกัลโช่ เซรี่ อา ด้วยค่าตัวประมาณ 4 ล้านยูโร

อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลาในอิตาลี ของ คิชน่า กลับไม่สวยหรูอย่างที่คิด ซีซั่นก่อนได้ลงสนามแค่ 16 นัด รวมทุกรายการ ยิงได้ 2 ประตู มาปีนี้โอกาสลดน้อยถอยลงไปอีก เมื่อได้เล่นแค่ 5 นัด จนต้องมองหาทางย้ายออกจากทีมเพื่อโอกาสลงสนาม

กระทั่งท้ายที่สุด ดาวเตะวัย 22 ปี ก็เซ็นสัญญายืมตัวมาเล่นกับลีลล์ ช่วงตลาดซื้อขายหน้าหนาวที่ผ่านมา และได้โอกาสออกสตาร์ตไปแล้ว 1 เกม กับเป็นสำรองอีก 2 คงต้องปรับตัวสักระยะเพราะขาดแมตช์แข่งจริงไปนาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook