แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่เมือง "เลสเตอร์"

แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่เมือง "เลสเตอร์"

แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่เมือง "เลสเตอร์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลาเกือบๆตีสาม เช้ามืดวันศุกร์ ตามเวลาไทย เกิดเหตุแรงสั่นสะเทือน ในเมืองที่มีประชากรประมาณ 3 แสนคน ทางตอนกลางของอังกฤษ

พอนึกออกแล้วใช่มั้ยครับว่า ผมกำลังจะพูดถึงเรื่องอะไร?

มันจะเป็นเรื่องไหนไปไม่ได้ นอกจากข่าวใหญ่ประจำวันของวงการลูกหนังเมืองผู้ดี นั่นคือ เคลาดิโอ รานิเอรี่ ที่กลายเป็นอดีตกับเลสเตอร์ ซิตี้ ไปเรียบร้อยแล้ว

เช้าวันนั้น ผมตื่นมาประมาณตี 4 แต่ข่าวการประหารกุนซือชาวอิตาเลียนอย่างเป็นทางการ ออกมาก่อนหน้าเกมยูโรป้า ลีก ที่สเปอร์สจะลงสนามพบกับเกนท์ เพียงไม่กี่นาที

 528946990

หะแรก ผมรู้สึกช็อกอย่างมากครับ ที่โค้ชผู้สร้างตำนานเทพนิยาย คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกแบบล็อกถล่มเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ต้องตกงานแบบไม่รู้ตัว

นับจากวันแห่งประวัติศาสตร์ เมื่อ 2 พฤษภาคมปีก่อน 298 วันผ่านไป เหตุการณ์กลับตาลปัตร จากจุดสูงสุด ลงสู่ความตกต่ำอย่างรวดเร็ว

ด้วยเหตุนี้เอง ก็เป็นเหตุผลอันชอบธรรม ที่คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรสายเลือดไทย หมดความอดทน ตัดสินใจสั่งปลดรานิเอรี่ สังเวยผลงานอันย่ำแย่เช่นนี้

แล้วมันเจ็บกระดองใจ ตรงที่เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน สโมสรเพิ่งยืนกรานอย่างหนักแน่นว่า จะยังให้การสนับสนุน อดีตกุนซือเชลซี อยู่เลย

 532145912

“มันเป็นการตัดสินใจที่ยากที่สุด นับตั้งแต่กลุ่มคิง เพาเวอร์ เข้ามาเป็นเจ้าของสโมสรเลสเตอร์มา 7 ปี แต่ผลประโยชน์ของทีมต้องมาก่อน” กลุ่มผู้บริหาร “จิ้งจอกสยาม” เปิดใจผ่านแถลงการณ์ของสโมสร

ตามรายงานจากสื่อเมืองผู้ดี เชื่อกันว่า การตัดสินใจปลดนายใหญ่ชาวอิตาเลียนนั้น เกิดขึ้นก่อนเกมพบกับเซบีญ่า ในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 16 ทีมนัดแรก ที่บุกไปแพ้ 1-2 เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมาแล้ว

สำหรับเรื่องราวของรานิเอรี่ ในการเข้ามาคุมทีมเลสเตอร์นั้น เขาเข้ามารับงานต่อจากไนเจล เพียร์สัน ที่ต้องตกเก้าอี้เพราะลูกชายแท้ๆเป็นเหตุ เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2015

ซึ่งการมาของเขานี่เอง ทำให้โลกได้รู้จักนักเตะธรรมดาๆ ที่รานิเอรี่ ปั้นให้กลายเป็นซุปตาร์ ภายในฤดูกาลเดียว อย่าง แดนนี่ ดริงค์วอเตอร์, ริยาด มาห์เรซ และเจมี่ วาร์ดี้

 643895844

บวกกับเกมรับที่ยอดเยี่ยม ตามสไตล์อิตาเลียนขนานแท้ และนั่นคือเหตุผลที่ว่า แชมป์พรีเมียร์ลีกเมื่อฤดูกาลที่แล้ว มันคือแชมป์ลีกสูงสุดหนแรกในชีวิตการคุมทีมของเขา

แต่ฤดูกาลถัดมา ความผิดพลาดข้อแรกก็เกิดขึ้น เพราะปล่อยเอ็นโกโล่ ก็องเต้ มิดฟิลด์ตัวตัดเกมคนสำคัญไปให้เชลซี ทิ้งหลุมดำหลุมใหญ่เอาไว้ โดยให้วีลฟรีด เอ็นดีดี้ รับภาระไปแทน

และยังมีความผิดพลาดอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย อาทิ เสริมนักเตะได้ไม่คุ้มค่าตัว, ผลงานเกมเยือนที่ยังไม่ชนะใครเลย, นักเตะขาดความมุ่งมั่น

อีกอย่างที่ขาดไม่ได้ รานิเอรี่ก็ต้องมีส่วนรับผิดชอบกับผลงานในซีซั่นนี้เช่นเดียวกัน เมื่อกลับมาสวมบท “ทิงเกอร์แมน” เปลี่ยนแปลงทีมเป็นว่าเล่น จนฟอร์มแกว่งไปแกว่งมา เอาแน่เอานอนไม่ได้

 644836744

ส่วนการสรรหากุนซือคนใหม่ของ “เดอะ ฟ็อกเซส” ร้านรับพนันถูกกฎหมายของอังกฤษ ยกให้ โรแบร์โต้ มันชินี่ ผู้ที่เคยลงเล่นให้กับเลสเตอร์ แบบยืมตัวในช่วงสั้นๆเมื่อปี 2001 เป็น “เต็งหนึ่ง” ที่จะมารับงาน

ตามมาด้วยเต็งสอง อลัน พาร์ดิว ที่เพิ่งตกงานจากคริสตัล พาเลซ เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และเต็งสาม เป็นเพียร์สัน อดีตกุนซือที่เคยสร้างปาฏิหาริย์ พาทีมอยู่รอดเมื่อ 2 ฤดูกาลก่อน

การตัดสินใจแยกกัน ทางใครทางมันในครั้งนี้ มันอาจจะเจ็บปวดกันทั้งสองฝ่ายก็จริง แต่อย่างน้อยทุกคนในเมืองเลสเตอร์ ต่างก็ได้สัมผัสเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ ที่ไม่มีใครรู้ว่า มันจะกลับมาอีกครั้งเมื่อไหร่

เชื่อเถอะว่า ตำนานเทพนิยายจิ้งจอกสยาม จะอยู่ในใจทุกคนที่เกี่ยวข้องกับเลสเตอร์ ซิตี้ ตลอดไป ไม่ว่ามันจะผ่านไปกี่ร้อยกี่พันปีก็ตาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook