ปลดทิ้ง "ทิงเกอร์แมน"

ปลดทิ้ง "ทิงเกอร์แมน"

ปลดทิ้ง "ทิงเกอร์แมน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับมาพบกันอีกครั้งนะครับ มิตรรักนักอ่านทุกท่าน แหม่ ทักทายแบบ วินเทจ สมอายุคนเขียนจริงๆ

ข่าวการปลด เคลาดิโอ รานิเอรี่ ที่กลายเป็นอดีตผู้จัดการทีมของ เลสเตอร์ ซิตี้ เป็นเรื่องที่ร้อนแรงเอามากๆ ตามหน้าสื่อของอังกฤษ ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา เลยอยากแตะเรื่องนี้ซักหน่อย  

การปลดผู้จัดการทีมหรือโค้ช ออกจากหน้าที่ เป็นเรื่องปกติ ที่แฟนบอลคุ้นเคยอยู่แล้ว ไม่ว่า ผู้จัดการทีมคนนั้น จะเคยพาทีมคว้าแชมป์มามากน้อยแค่ไหน แต่ถ้าวิธีการทำงานไม่ถูกใจผู้บริหาร เอาชนะใจ หรือคุมความคิด ความประพฤติของนักเตะไม่ได้ สุดท้ายก็เห็น "เด้ง" ออกจากตำแหน่งทุกคน   

แต่บุคลิกของผู้ใหญ่ใจดี ที่แสนสุภาพ อ่อนน้อม และเป็นมิตรกับทุกคนรอบข้าง ทำให้ รานิเอรี่ เป็นที่รัก ชื่นชม และได้รับความเห็นอกเห็นใจจากผู้คนในวงการฟุตบอลมากเป็นพิเศษ ไม่แปลกใจที่หลายคนยากพูดแทนเขา

ย้อนหลังไปประมาณ 9 เดือนที่แล้ว ทิงเกอร์แมน เพิ่งพาทีม เลสเตอร์ ซิตี้ ขึ้นครองแชมป์ลีกสูงสุด เป็นครั้งแรกในรอบ 132 ปี ของประวัติศาสตร์สโมสร นึกถึงภาพข่าวที่ พวกเขาฉลองกันสุดเหวี่ยง รวมถึงยกทัพใหญ่มาเฮกันต่อที่บ้านเรา หลายคนน่าจะยังคงจำกันได้ดี ... แล้วสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้ มันคืออะไร?   

tinkermansz55
วิเคราะห์กันอย่างบ้านๆเลย ต้องบอกว่า เพราะผลงานย่ำแย่ของทีม คือเหตุผลสำคัญที่สุด ในการโดน "เด้ง" ครั้งนี้ เรื่องนี้น่าจะเป็นมุมมองภาพรวมของผู้บริหารทีม ที่ต้องประเมินผลงานเป็นระยะอยู่แล้ว

ย้อนหลังไปมองการเตรียมทีมก่อนเปิดซีซั่น เป้าหมายจริงๆของทีมปีนี้คืออะไร รักษาแชมป์ คว้าแชมป์ให้มากขึ้น สร้างชื่อในยุโรป หรือแค่ประคองตัวให้อยู่รอด ซึ่งแม้ว่า เลสเตอร์ จะรักษาผู้เล่นอย่างเจมี่ วาร์ดี้ และริยาด มาห์เรซ เอาไว้ได้ และเสียเอ็นโกโล่ กองเต้ ให้เชลซี ไปเพียง คนเดียว แต่ถ้าทีมตั้งเป้าสูง นักเตะใหม่ที่เข้ามาเสริมทีม ก็ควรมีทั้งปริมาณ และคุณภาพมากกว่านี้  เพื่อลงเล่นในหลายรายการพร้อมกัน ซึ่งโค้ชประสบการณ์อย่างรานิเอรี่ น่าจะรู้ดีในจุดนี้  เขาต้องการซื้อใจนักเตะชุดแชมป์ ให้ได้ลงเล่นในรายการใหญ่ หวังใช้สปิริตในทีมสู้เหมือนที่เคยเป็นมา หรือต้องการ ซื้อนักเตะเท่าที่จำเป็น อันนี้ต้องลองวิเคราะห์กันดู

ปีที่คว้าแชมป์ลีก พวกเขาเลือกที่จะทิ้งบอลถ้วย ก้มหน้าก้มตา ทำผลงานในลีกเพียงอย่างเดียว ปัญหานักเตะบาดเจ็บหรือโดนแบน แทบจะไม่มีให้เห็น ทำให้เลสเตอร์ ยืนระยะสร้างประวัติศาสตร์ได้สำเร็จ แต่ปีนี้ ด้วยศักดิ์ศรี แชมป์พรีเมียร์ลีก เลสเตอร์ เลือกที่จะสู้สุดตัวในทุกรายการ ผลจึงออกมาอย่างที่เห็น เมื่อผลการแข่งขันไม่ได้อย่างใจ นักเตะขาดความเชื่อมั่น ทีมสปิริตที่เคยอยู่บนจุดสูงสุด ดำดิ่งลงมาระดับต่ำกว่าศูนย์ นี่ยังไม่รวมข่าวเรื่องคลื่นใต้น้ำ นักเตะพยายามเลื่อยขาเก้าอี้ อีกนะ แบบนี้ เละกับเละ ครับ

ทำงานล้มเหลว โดนปลด เป็นเรื่องปกติของวงการฟุตบอล แต่ที่อดีตนักเตะ และโค้ชชื่อดัง หลายคน ทนไม่ไหวออกมาโวยวายในตอนนี้ คือวิธีการปลด รานิเอรี่ ออกจากตำแหน่ง ที่ควรทำอย่างตรงไปตรงมา สมศักดิ์ศรีของรานิเอรี่ มากกว่านี้ ...

tinkermansz
ข่าวเล่าว่า เลสเตอร์ ตัดสินใจปลด รานิเอรี่ ตั้งแต่ก่อนเกม พบกับเซบีญ่า ใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ด้วยซ้ำ กระทั่งนักเตะบางคนยังรู้ก่อนแล้วว่า นี่เป็นเกมสุดท้ายของโค้ช อิตาเลี่ยน มีเพียงเจ้าตัว ที่ยังคงทำงานอย่างมืออาชีพ สุดท้าย มารู้ข่าวนี้ เมื่อเดินทางกลับมาถึงสนามบินที่อังกฤษ

โฆเซ่ มูรินโญ่ กุนซือ "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เคยตกอยู่ในสถานการณ์คล้ายกับ รานิเอรี่ เมื่อครั้งถูกปลดจากทีมเชลซี บอกสั้นๆว่า ถ้าไม่คว้าแชมป์ปีที่แล้ว รานิเอรี่ ก็น่าจะได้ทำงานต่อแบบสบายๆ พร้อมยกย่องว่า สิ่งที่รานิเอรี่ ทำให้กับเลสเตอร์ ยิ่งใหญ่กว่าการที่เขาพาทีมเชลซีคว้าแชมป์ทุกรายการรวมกันเสียอีก

สำหรับ แกรี่ ลินิเกอร์ ตำนานของ เลสเตอร์ ซิตี้ ถึงกับประกาศว่า ต้องการเหตุผล ในการตัดสินใจของบอร์ดบริหารมากกว่านี้ และเป็นการกระทำไม่สมควรได้รับการยกโทษ ส่วน เจมี่ คาร์ราเกอร์ อดีตกองหลังของลิเวอร์พูล บอกว่า เลสเตอร์ ซิตี้ ควรสร้าง อนุสาวรีย์ให้กับ รานิเอรี่ จากสิ่งที่เขาทำให้สโมสร มากกว่าที่จะทำอะไรแบบนี้

tinkermansz22
เก่าไป เดี๋ยวใหม่ก็มา ... ไนเจล เพียร์สัน อดีตโค้ชคนเก่า ที่ต้องตกงาน เพราะลูกดันชอบถ่ายคลิป กลายเป็นคนที่มีโอกาสมากที่สุด หลังจากที่ โรแบร์โต้ มันชินี่ ยังไม่แสดงทีท่าจะเข้ามารับงาน ส่วน กุส ฮิดดิ้งค์ ก็เป็นทางเลือกที่เก๋ไก๋ ไม่น้อย ก็ต้องคอยดูกันต่อไปว่าใครจะมารับเผือกร้อนก้อนนี้ แต่ไม่ว่าได้ใครเป็นโค้ชใหม่ ในระยะสั้นด้วยนักเตะที่มี รวมใจกันสู้ ก็น่าจะรอดน่า หลังจากนั้นค่อยวางแผนระยะยาวกันใหม่ให้พร้อมกว่านี้ในปีหน้า ... สู้เค้า จิ้งจอกสยาม    

สุดท้าย ท้ายสุด ตัดภาพมา ขอเบียดพื้นที่แสดงความยินดีกับ พี่น้อง ในความสำเร็จ ทั้ง คุณพี่หัง "อัฐชพงษ์ สีมา" และ น้องฟลุ๊ค "ธีรยุทธ บัญหนองสา" ที่ได้รับรางวัล โทรทัศน์ทองคำ ฐานะ ผู้บรรยายกีฬาดีเด่น ปีล่าสุด เรื่องฝีไม้ลายมือ เป็นที่ยอมรับติดยศกันเรียบร้อย แต่ในมุมของน้องของพี่ คงไม่ต้องพูดไรมากมาย คนอื่นชมเยอะแล้ว แค่จะบอกว่าดีใจ และยินดีด้วยครับ .....      

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook