RIP ทอมมี่ เกมเมลล์

RIP ทอมมี่ เกมเมลล์

RIP ทอมมี่ เกมเมลล์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

50 ปีก่อน กลาสโกว์ เซลติก สร้างปรากฏการณ์ คว้าควอดรูเพิล (Quadruple) หรือ 4 แชมป์ในฤดูกาลเดียว ในยุคของ จ็อค สตีน อดีตบรมกุนซือผู้ล่วงลับ

และปีนี้ “ม้าลายเขียว-ขาว” จากการคุมบังเหียนของ เบรนแดน ร็อดเจอร์ส ได้ทำลายสถิติ “ไร้พ่าย” แมตช์ในประเทศ ที่สตีน เคยทำเอาไว้ 26 นัดติดต่อกัน แล้วยังสร้างสถิติมาเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบันนี้ก็ 32 นัดติดแล้ว

ทว่า วงการฟุตบอลแดนวิสกี้ ต้องพบกับข่าวร้ายครั้งใหญ่ เมื่อต้องสูญเสีย ทอมมี่ เกมเมลล์ อดีตแบ็กซ้ายของเซลติก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ชีวิตบนเส้นทางลูกหนังของเกมเมลล์นั้น เริ่มต้นนักฟุตบอลอาชีพกับเซลติก เมื่อปี 1961 และตลอด 10 ปีในถิ่นเซลติก พาร์ค ลงเล่นทั้งหมด 418 นัด ยิงได้ 63 ประตู คว้าแชมป์ลีก 6 สมัย, เอฟเอ คัพ 3 ครั้ง และลีก คัพ 4 หน

 untitled-1

แต่ไฮไลท์สำคัญในชีวิตค้าแข้งก็คือ เขาเป็นส่วนหนึ่งในขุนพลเขียว-ขาว ชุดเอาชนะอินเตอร์ มิลาน คว้าแชมป์ยูโรเปี้ยน คัพ เมื่อปี 1967 ที่กรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกส จนเป็นที่มาของฉายา “สิงโตลิสบอน” (Lisbon Lions)

ซึ่งในปีนั้น เซลติก ถือเป็นสโมสรแรกในสหราชอาณาจักร ที่คว้าแชมป์ถ้วยใหญ่ที่สุดในยุโรป ก่อนที่ในปีถัดมา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถูกนับเป็นทีมแรกของประเทศอังกฤษ ที่ซิวโทรฟี่นี้

เหตุการณ์ในแมตช์ชิงถ้วย “บิ๊ก เอียร์” เมื่อ 5 ทศวรรษก่อน ซานโดร มาซโซล่า ยิงจุดโทษให้อินเตอร์ ขึ้นนำตั้งแต่ 7 นาทีแรก ก่อนที่แบ็กซ้ายชาวเมืองมาเธอร์เวลล์ จะยิงตีเสมอในนาทีที่ 63

เกมทำท่าว่าจะยืดเยื้ออยู่แล้ว แต่ก่อนหมดเวลาแค่ 6 นาที สตีวี่ ชาลเมอร์ส รับบทฮีโร่ ยิงประตูชัย พาเซลติก เป็นแชมป์ยูโรเปี้ยน คัพ สมัยแรก และสมัยเดียวในประวัติศาสตร์ของสโมสร

 fs

เพราะอีก 3 ปีถัดมา เซลติก ผ่านเข้าชิงรายการนี้อีกครั้ง แต่พ่ายให้กับ เฟเยนอร์ด ร็อตเตอร์ดัม 1-2 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ แม้ว่า เกมเมลล์ จะยิงประตูได้ก็ตาม

เกมเมลล์ ได้อำลาถิ่นเซลติก พาร์ค ในปี 1971 และย้ายไปค้าแข้งกับน็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์, ไมอามี่ โตรอส และดันดี เอฟซี จนกระทั่งแขวนสตั๊ดในปี 1977

ส่วนการรับใช้ทีมชาติสกอตแลนด์นั้น เขาลงเล่นนัดแรก เมื่อเดือนเมษายน 1966 ก่อนที่ในปีต่อมา ก็สร้างความฮือฮา ด้วยการพาทัพ “ตาร์ตัน” บุกไปชนะอังกฤษ เจ้าของแชมป์ฟุตบอลโลก ถึงเวมบลีย์ 3-2 และประกาศอำลาทีมชาติในปี 1971

ถึงแม้ว่า เจ้าตัวจะได้รับการยกย่องให้เป็นแบ็กซ้ายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกในยุคหนึ่ง แบบไม่มีข้อถกเถียง แต่เจ้าตัวก็เหมือนกับนักฟุตบอลทั่วๆไป ที่อาจจะมีปัญหาส่วนตัวกันบ้าง

 3208332010

อย่างเช่นเคยถูกจ็อค สตีน ดร็อปเป็นตัวสำรองในนัดชิงลีก คัพ ปี 1969 เนื่องจากงอแงขอย้ายไปร่วมทีมบาร์เซโลน่า และอีกไม่กี่วันต่อมา ก็ถูกไล่ออกจากสนาม ในเกมฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ที่พบกับทีมชาติเยอรมันตะวันตก

บุคลิกในสนามเป็นที่จดจำ แต่บุคลิกนอกสนาม ก็เป็นที่พูดถึงไม่แพ้กัน

อดีตเพื่อนร่วมทีมคนหนึ่งของเขา เล่าให้ฟังว่า “ทอมมี่ เป็นคนที่มาถึงสนามซ้อมช้ากว่าใคร และมักจะไปต้อนรับแฟนๆของเขาอย่างใกล้ชิด เขาจะเดินมาพร้อมกลับเสื้อคลุมที่พาดอยู่บนไหล่”

“เขาคิดว่าตัวเองเป็น แดนนี่ เคย์ (อดีตนักแสดงและนักร้องชาวอเมริกัน) ผมรู้ดีว่าเขาเหมือนกับคนนั้น แต่ผมเชื่อว่ามีมากกว่านั้น เพราะเขาเป็นผู้ที่ให้ความสุขกับแฟนบอลทุกคนได้เป็นอย่างดี”

 tommy

“เขาใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ ทั้งในและนอกสนาม เขามีความเป็นตัวของตัวเองสูง ถึงแม้อาจจะถูกมองว่าหยิ่งไปบ้างในบางครั้ง แต่เขาก็มีรอยยิ้มกับผู้คนเสมอ”

และหลังจากแขวนสตั๊ดเลิกเล่นฟุตบอลอาชีพ เกมเมลล์ ก็ผันตัวไปเป็นโค้ชให้กับ ดันดี เอฟซี สโมสรสุดท้ายในชีวิตค้าแข้ง หลังจากนั้นก็ไปคุมทีม อัลบิโอน โรเวอร์ส ถึง 2 รอบ ก่อนที่จะยุติบทบาทกุนซือในปี 1994

บั้นปลายชีวิต เขาต่อสู้ชีวิตด้วยโรคอัลไซเมอร์มานานหลายปี และสิ้นลมด้วยวัย 73 ปี ปิดตำนานอดีตสมาชิก “สิงโตลิสบอน” ไปอีก 1 ราย

และนี่คือข่าวเศร้าของชาวเซลติก ในปีแห่งการครบรอบเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่ของสโมสร เมื่อครึ่งศตวรรษก่อน

Rest In Peace หลับให้สบายนะ ทอมมี่ เกมเมลล์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook