ก่อนจะเป็นช้างศึก : เส้นทางลูกหนังของ "วัฒนา พลายนุ่ม"

ก่อนจะเป็นช้างศึก : เส้นทางลูกหนังของ "วัฒนา พลายนุ่ม"

ก่อนจะเป็นช้างศึก : เส้นทางลูกหนังของ "วัฒนา พลายนุ่ม"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เส้นทางอาชีพของ วัฒนา พลายนุ่ม กองกลางวัย 28 ปีจากเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ก่อนจะก้าวสู่ทีมชาติไทย

กองกลางที่เริ่มต้นจากการแข่งฟุตบอลเดินสาย ก่อนก้าวเข้าสู่อาชีพระดับรากหญ้า และปัจจุบันในวัย 28 ปีเข้าได้ถูกเรียกเข้ามาสู่แคมป์ทีมชาติไทยครั้งแรก ในการเตรียมทีมเพื่อพบกับ ซาอุดิอาระเบีย และ ญี่ปุ่น ในฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 12 ทีมสุดท้าย พบกับเส้นทางสายลูกหนังก่อนจะเป็นช้างศึกของ “วัฒนา พลายนุ่ม”

วัฒนา พลายนุ่ม หรือ ไมค์ นักเตะจาก อ. ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร เริ่มต้นเล่นฟุตบอลจริงจังกับการเตะเดินสาย 7 คน หลังเรียนจบชั้น ม.6 จนฝีเท้าไปเข้าตา นครสวรรค์ เอฟซี ทีมระดับดิวิชั่น 2 ขณะอายุ 21 ปี ก่อนหมดสัญญา 2 ปี ย้ายไปอยู่กับทีมคู่แข่งร่วมเมืองอย่าง ปากน้ำโพ เอ็นเอสอาร์ยู และพาทีมคว้าตั๋วรอบแชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ 2 ปีติดต่อกัน

หลังจากนั้น ไมค์ ถูก อยุธยา เอฟซี ทีมในดิวิชั่น 1 ที่มีพี่ชายของเขา ณัฐกร พลายนุ่ม อยู่ในทีมด้วย คว้าตัวไปคุมแดนกลางในฤดูกาล 2014 และได้สถาปนาตัวเองกลายเป็นแข้งคนสำคัญของ “นักรบอโยธยา” โดยสามารถเล่นได้ทั้งตำแหน่งกองกลาง และขยับลงไปเล่นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟได้อีกด้วย

 ss

ฟอร์มอันยอดเยี่ยมของเขากับ อยุธยาฯ ทำให้บรรดาสโมสรดังอย่าง บีอีซี เทโรศาสน, การท่าเรือ, ราชนาวี รวมถึงยักษ์ใหญ่อย่าง เมืองทอง ยูไนเต็ด ต้องการตัวไปร่วมทีม ก่อนที่ วัฒนา จะตัดสินใจเล่นของสูง ด้วยการเซ็นสัญญากับ “กิเลนผยอง” ตามคำแนะนำของพี่ชาย และเพื่อให้ได้ร่วมงานกับไอดอลของเจ้าตัวอย่าง ดัสกร ทองเหลา

แต่ด้วยเหตุที่ เมืองทอง ยูไนเต็ด ในตอนนั้น เต็มไปด้วยบรรดามิดฟิลด์ฝีเท้าฉกาจมากมาย ทำให้เขาถูกปล่อยให้ พัทยา ยูไนเต็ด ยืมตัวไปช่วยทีมสู้ศึกดิวิชั่น 1 หลังงานเปิดตัวพร้อมกับ ชนานันท์ ป้อมบุปผา ได้ไม่ถึง 1 เดือน แต่ยังคงสานต่อฟอร์มเก่งได้เช่นเคย เมื่อพา “โลมามหาภัย” เลื่อนชั้นสู่ไทยลีกได้สำเร็จ

ผลงานอันน่าประทับใจดังกล่าว ทำให้ วัฒนา ถูกดึงตัวกลับสู่ต้นสังกัดที่แท้จริง ทว่า “กิเลนผยอง” กลับคว้า 3 นักเตะทีมชาติไทยจากบีอีซี เทโรศาสน ไปร่วมทีม โดยหนึ่งในนั้นคือ ธนบูรณ์ เกษารัตน์ ที่ทำผลงานกับทีมชาติไทยได้อย่างโดดเด่น เข้ามาเป็นคู่แข่งแย่งตำแหน่งกับเขาโดยตรง

 dd

ฤดูกาลที่ผ่านมา ธนบูรณ์ ยึดตำแหน่งตัวจริงโดยตลอด ทำให้ วัฒนา แทบไม่ได้ลงสนามในลีกเลย โดยได้เล่นในรายการบอลถ้วยเสียส่วนใหญ่ และโอกาสของเขาก็มาถึง เมื่อสโมสรทำการปล่อยตัว ธนบูรณ์ ก่อนเปิดฤดูกาล และสองแข้งใหม่อย่าง อี โฮ กับ รัชพล นาวันโน ต่างก็ยังไม่พร้อมลงสนามให้ทีมด้วยกันทั้งคู่

ความมีวินัยสูง ทั้งระหว่างการฝึกซ้อมและทุกครั้งที่ได้รับโอกาส ทำให้ โค้ชแบน ตัดสินใจใส่ชื่อเขาเป็นตัวเลือกแรกในตำแหน่งกองกลางตัวรับของทีม ในฤดูกาล 2017 นี้ และได้โอกาสประเดิมสนามเป็นตัวจริงในศึกไทยแลนด์ แชมเปียนส์ คัพ 2017 ที่เอาชนะ สุโขทัย 5-0

วัฒนา ยังคงได้รับโอกาสอย่างต่อเนื่องในศึกโตโยต้า ไทยลีก 2017 ฤดูกาลใหม่ ลงเล่นไปถึง 5 จาก 6 นัดที่ผ่านมา พร้อมโชว์ฟอร์มเก่งจนถูก เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เรียกตัวเป็น 1 ใน 29 ขุนพลทีมชาติไทย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ข้อมูลทั่วไป

ชื่อจริง-นามสกุล : วัฒนา พลายนุ่ม
ชื่อเล่น : ไมค์
วันเกิด : 19 สิงหาคม พ.ศ 2532
อายุ 28 ปี ส่วนสูง 181 เซนติเมตร น้ำหนัก 68 กิโลกรัม

ประวัติการเล่นฟุตบอล

-2010 : นครสวรรค์ เอฟซี
-2012 : ปากน้ำโพ เอ็นเอสอาร์ยู
-2014 : อยุธยา เอฟซี
-2015-2017 : เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด
-2015 : พัทยา ยูไนเต็ด *ยืมตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook