สื่อนอกพร้อมหน้าตีข่าว "ไทย" จัด โมโตจีพี 2018

สื่อนอกพร้อมหน้าตีข่าว "ไทย" จัด โมโตจีพี 2018

สื่อนอกพร้อมหน้าตีข่าว "ไทย" จัด โมโตจีพี 2018
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเทศไทยจ่อถูกบรรจุเข้าเป็นหนึ่งในสังเวียนจัดการแข่งขัน โมโตจีพี ในปี 2018 โดยสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จะเข้าไปเป็นหนึ่งใน 19 สนาม ในฤดูกาลหน้า

Motorsport.com สื่อมอเตอร์สปอร์ตยักษ์ใหญ่ของโลก รายงานด้วยการตีความจากสถานการณ์ล่าสุดว่า ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ที่ออกแบบโดย เฮอร์มันน์ ทัลเก้ จะสามารถบรรลุข้อตกลงกับ ดอร์น่า สปอร์ต เพื่อเป้นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน โมโตจีพี ด้วยสัญญา 2 ปี พร้อมอ็อพชั่นการต่อสัญญาเพิ่ม 1 ปี ในปีที่ 3

สนามช้าง เปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2014 และเริ่มต้นเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ นับตั้งแต่ปี 2015

ทั้งนี้ Motorsport.com รายงานเพิ่มเติมว่า เดิมทีสนามช้างฯ ตั้งเป้าที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน โมโตจีพี ในปี 2017 ทว่ามีภาวะความสับสนของแบรนด์ค่ายเครื่องดื่มเบียร์อย่าง “ช้าง” ที่เป็นสปอนเซอร์หลักของสนาม ซึ่งเป็นคู่แข่งกับ “สิงห์” ที่เป็นผู้สนับสนุนเบียร์หลักของ โมโตจีพี ส่งผลให้ต้องเลื่อนออกไปจากเดิม

 หากประเทศไทยถูกบรรจุเป็นหนึ่งในตารางแข่งขัน เชื่อว่าจะถูกรวมอยู่ในช่วงท้ายของฤดูกาลซึ่งอยู่ในโซนของทวีปเอเชีย เช่นเดียวกับ โมเตกิ (ญี่ปุ่น), ฟิลลิป ไอส์แลนด์ (ออสเตรเลีย) และ เซปัง (มาเลเซีย) ซึ่งจะอยู่ในช่วงเดือนตุลาคมนั่นเอง

 อย่างไรก็ดี หากเป็นไปตามตารางดังกล่าว บุรีรัมย์ จะเข้าไปเติมให้เดือนตุลาคมปีหน้าเป็นเดือนที่แข่งกัน 4 สัปดาห์ติดต่อกัน แต่เพื่อหลีกเลี่ยงการแข่งขันติดต่อกันยาวถึง 4 สัปดาห์ ประเทศไทยอาจถูกแพ็ครวมกับ มาเลเซีย ให้อยู่ติดกัน ซึ่งอาจจะเป็นช่วงต้นเดือน หรือปลายเดือนนั่นเอง

 อีกความเป็นไปได้คือ บุรีรัมย์ อาจถูกบรรจุเข้าไปอยู่ในแพ็คเดียวกับ กาตาร์ ซึ่งอยู่ในช่วงต้นฤดูกาลในเดือนมีนาคม ทว่าในเงื่อนไขหลังนี้อาจเป็นไปได้ยาก เนื่องจากสนามช้างฯ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ สนาม 2 ในเดือนมีนาคมอยู่แล้ว

 ขณะเดียวกัน ยังมีการคาดการณ์ว่า การแข่งขันในอเมริกา อาจถูกเปลี่ยนแปลงช่วงเวลาเนื่องจาก นักบิดและทีมแข่งต่างเจออุปสรรคกับการเดินทางอันสุดโหดด้วยระยะเวลาเพียง 1 สัปดาห์ เพื่อเคลื่อนย้ายจาก อาร์เจนติน่า ไปสู่ ออสติน

 กำหนดการเข้ามาเป็นเจ้าภาพ โมโตจีพี ของไทยคือปี 2018 เช่นเดียวกับ คิมี ริง ในประเทศฟินแลนด์?ทว่าล่าสุดดูเหมือนว่าสนามจากฟินแลนด์อาจต้องเลื่อนไปเริ่มต้นในปี 2019 เนื่องจากความพร้อมด้านต่างๆ ที่อาจไม่ลงตัว

 ส่วนสนามใน คาซัคสถาน อย่าง โซคอล เซอร์กิต ซึ่งถูกออกแบบโดย ทิลเก้ เช่นกันนั้น ได้ต้อนรับ ฮอร์เก ลอเรนโซ ในปีที่ผ่านมา โดยเชื่อว่าตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการก่อสร้างเพื่อเร่งให้ทันต่อการเข้าร่วมเป็นหนึ่งในสนามแข่งของโมโตจีพี ซึ่งอาจจะเป็นปี 2018 หรือ 2019

คาร์เมโล เอสซเปเลต้า บอสใหญ่ของ ดอร์น่า สปอร์ต เคยกล่าวไว้ว่าการแข่งขัน โมโตจีพี จะต้องไม่เกิน 20 สนามต่อปี นั่นหมายความว่าหากทั้ง ฟินแลนด์ และ คาซัคสถาน ต่างถูกบรรจุเข้ามาในปฏิทินการแข่งขัน จะต้องมีหนึ่งใน 18 สนามเดิมในปัจจุบันต้องถูกถอดออกไป

โดยในปี 2018 จะมีเพียง 2 สนามที่หมดสัญญาของ โมโตจีพี ได้แก่ เฆเรซ ประเทศสเปน และ เรดบูลล์ ริง ที่เพิ่งก้าวเข้ามาเป็นเจ้าภาพโมโตจีพีในปี 2016 นั่นเอง ซึ่งนอกจาก Motorsport.com แล้ว ยังมี Crash.net และ Speedweek.com ที่พร้อมใจกันรายงานข่าวนี้ ทว่าปัจจุบันยังไม่มีการยืนยันการเซ็นสัญญาจาก ดอร์น่า สปอร์ต

ภาพจาก : motorsportlives

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook