ยุคมืดของ "ฟ้า-ขาว"

ยุคมืดของ "ฟ้า-ขาว"

ยุคมืดของ "ฟ้า-ขาว"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากฝั่งยุโรปมี เนเธอร์แลนด์ ที่สุดระส่ำ ข้ามฟากไปที่แดนอเมริกาใต้ก็น่าจะเป็น อาร์เจนติน่า นี่แหละครับที่ "ร่อแร่" กว่าใคร

ผลฟุตบอลความพ่ายแพ้ โบลิเวีย 0-2 ทำให้ถึงตรงนี้ทีม "ฟ้า-ขาว" หล่นไปอยู่อันด้าห้าของตารางมี 22 คะแนน เส้นทางแห่งฟุตบอลโลกที่เคยวาดฝันว่าจะกลับไปแก้มือเริ่มสั่นคลอน

ให้เผอิญเหลือเกินครับที่ได้มีโอกาสรับชมการถ่ายทอดเกมนี้ เห็นฟอร์มการเล่นแล้วก็ทำให้ผมเกิดเซนส์แปลกๆ มันอาจจะเป็นไปได้ยากแต่ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้

ว่า อาร์เจนติน่า อาจจะอดไปลุย เวิลด์ คัพ ครั้งแรกในรอบ 48 ปี!

นับตั้งแต่ได้ เอดูการ์โด้ เบาซ่า เข้ามาคุมทีมเมื่อเดือนสิง หาคมปีก่อนสเน่ห์ความเป็น อาร์เจนฯ ของพวกเขาก็เริ่มหายไป จากจุดเด่นเรื่องเกมโต้กลับ อาร์เจนติน่า ในตอนนี้เหมือนทีมรวนเร ไร้ทรง เกมรุกต่างคนต่างเล่น, เกมรับสองคู่กลางอย่าง มาซัคคิโอ้ หรือ รามิโร่ ฟูเนส โมริ ก็ไม่ใช่สองเซนเตอร์ที่พึ่งพาฝากความหวังไว้ได้

arggggg2
แนวรุกไอ้ครั้นจะหวังพึ่ง อังเคล ดิ มาเรีย ก็คงยากเมื่อมองจากรอบกายที่เพื่อนร่วมทีมแทบไม่ได้เกื้อหนุนเลย ยามฝากบอลไปหน้าหรือกลางแนวรุกก็เสียตลอดเจอแบบนี้ต่อให้วิ่งทำทางเก่งแค่ไหนก็ไปไม่เป็นเหมือนกัน

ยิ่งเกมล่าสุดพวกเขามีอันต้องไร้ "ลีโอเนล เมสซี่" ที่ติดโทษแบนยาว 4 นัดหลังไปแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับผู้ตัดสินจนอดช่วยทีมนัดสำคัญและนี่น่าจะทำให้ทัพ อาร์เจนฯ "งานเข้า" โดยตรง

ที่๋ผ่านมาแฟนบอล "ฟ้า-ขาว" อาจจะค่อนขอดว่า เมสซี่ ยามเล่นให้ทีมชาติเสมือนลืมพกเงาจากครั้งเล่นให้ บาร์ซ่า มาด้วย

แต่เชื่อเถอะหลังชมเกมนี้พนันได้เลยว่าสาวกที่ชิงชังล้วนต้อง "คิดถึง" เป็นแถบ...เพราะรูปทรงของ "ฟ้า-ขาว" ออกมาแทบ "ดูไม่จืด"

ยามไร้ เมสซี่ อาร์เจนติน่า ณ เวลานี้ก็ไม่ต่างกับทีมระดับ เกรดบีธรรมดาๆ หลังการทยอยอำลาทีมชาติของ ฮาเวียร์ มาสเคราโน่ หรือแข้งคนสำคัญอีกหลายคน ขุนพล อาร์เจนติน่า ชุดนี้แทบไร้สตาร์เกรดประดับทีมแม้แต่คนเดียว

เอาง่ายๆครับแค่แดนกลางเป็น กุยโด้ ปิซาร์โร่ กับ อิแวร์ บาเนก้า ก็บ่งบอกแล้วว่าทีมชุดนี้กำลังจนตรอก ยิ่งแดนหน้าใช้ ลูเซียโน่ แพร็ตโต้ กับ อังเคล คอร์เรอา จับคู่กัน..บอกได้คำเดียวว่า "บรรลัย"! (หมายถึงทีมตนเอง ฮา)

ชื่อชั้นทั้งสองอาจจะไม่ได้ดูแย่มากแต่เทียบกับหลายทีมดังอย่าง บราซิล, โคลอมเบีย หรือ ชิลี ต้องบอกว่าโคตรต่างระดับ ยิ่งพอเล่นร่วมกันแทบไม่มีการประสานงานให้เห็นเช่นเดียวกับการที่่ทั้งคู่ไม่ใช่ศูนย์หน้าจมูกไว และ ปิดบัญชีด้วยตัวยงทำให้ อาร์เจนติน่า ขาดทีเด็ดทีขาดในการทำสกอร์

arggggg3
ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องโทษทาง เอดูการ์โด้ เบาซ่า ที่ควร "รับผิด" ไปเต็มๆ

มีอย่างที่ไหนครับกล้าดร็อปทั้ง เซร์คิโอ อเกวโร่ และ เปาโล ดิบาล่า ไว้พร้อมๆกัน โอเคที่ ดิบาล่า อาจบาดเจ็บและไม่ฟิตเต็มร้อยตามข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้

แต่ กับ อเกวโร่ ที่เป็นถึงดาวยิงระดับโลก ต่อให้จะกำลังเจอมรสุมกับ แมนฯ ซิตี้ อยู่ ณ เวลานี้แต่ทว่า "เวิลด์คลาส" ก็คือ "เวิลด์คลาส" มีอยู่ไว้ย่อม "อุ่นใจ" มากกว่าแข้งไก่กา

ถึง ตรงนี้ เบาซ่า คุมทีมมาแล้ว 8 นัดพร้อมเก็บชัยชนะได้แค่ 3 แมตช์เท่านั้น ถึงช่วงหลังจะพาทีมคว่ำ โคลอมเบีย และ ชิลี ได้แต่การทำได้แค่เจ๊า เวเนซุเอล่า, เปรู รวมถึงแพ้ท้ายตารางอย่าง ปารากวัย และ โบลิเวีย ก็เป็นเรื่องที่ยากจะยอมรับอยู่ดี...

และนั่นทำให้ชาติบ้านเกิดต้องพบกับหายนะเต็มๆ

นับจากนี้ อาร์เจนติน่า เหลือโปรแกรมอีกเพียงแค่ 4 แมตช์เท่านั้น สำคัญที่สุดคือพวกเขาเหลือโปรแกรมที่ต้องบุกเยือนทีมอย่าง อุรุกวัย และ เอวาดอร์ ต่อให้จะมีดวลกับ เวเนซุเอล่า และ เปรู ที่ไม่แข็งมาก แต่คุณคิดหรือว่าด้วยฟอร์มแบบนี้...พวกเขาจะ "ฝ่าฟัน" มันไปได้!??

จากรองแชมป์โลกเมื่อปี 2014 จากรองแชมป์ โคปา อเมริกา ปี 2015 และ 2016 เหมือนโชคชะตาเล่นตลกที่กับเวิลด์ คัพ รอบคัดเลือกพวกเขาต้องกระเสือกกระสนอย่างหนักพร้อมกับเจียนอยู่เจียนไปเต็มที...

ที่ผ่านมาทัพ "ฟ้า-ขาว" ก็สะบักสะบอมในรอบคัดเลือกเป็นประจำอยู่แล้วราวกับเรื่องปกติ แต่กับครั้งนี้ทุกอย่างไม่ใช่เล่นๆ ว่ากันว่าทีมชุดนี้คือขุนพลที่ดูย่ำแย่ที่สุดในรอบทศวรรษ และ กับการไร้ เมสซี่ อีก 3 เกมที่เหลือก็น่าห่วงครับว่าพวกเขาจะไปไม่รอด...

ในตอนนี้สหพันธ์ฟุตบอลอาร์เจนติน่ากำลังถกเครียดอย่างลับๆ ถ้าเป็นไปตามข่าวในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ เอดูการ์โด้ เบาซ่า น่าจะโดนเด้งออกจากตำแหน่งตามคาด

แต่หากบอร์ดบริหารของประเทศยังมีมติไว้ใจ และ ให้กุนซือรายนี้รับงานต่อ...

งานนี้เตรียมเข้าสู่ "ยุคมืด" ของจริงกันได้เลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook