"บทเรียน" ในวันที่สายไป!

"บทเรียน" ในวันที่สายไป!

"บทเรียน" ในวันที่สายไป!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผ่านไปแล้วสำหรับศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสาม นัดที่ 7 ของทีมชาติไทย ที่บุกไปพ่าย ทีมชาติญี่ปุ่น ขาดลอยถึง 0-4 ทำให้หมดสิทธิ์เข้าไปเล่นรอบสุดท้ายที่รัสเซียแน่นอนแล้ว

อย่างไรก็ดี นัดนี้มีอะไรหลายๆ อย่างที่เปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้น เริ่มตั้งแต่การจัดตัวผู้เล่นของ "โค้ชซิโก้" ที่แปลกหน้าแปลกตาแต่ไม่ขัดใจแฟนบอล

โดยเฉพาะการที่ "โค้ชซิโก้" ดัน "เจ้าตั้ม" ธนบูรณ์ เกษารัตน์ กลับไปเล่นตำแหน่งกองกลางตัวรับ ซึ่งถือเป็นตำแหน่งที่เจ้าตั้มถนัดที่สุด พร้อมกล้าที่จะส่ง "เจ้าไมค์" วัฒนา พลายนุ่ม กองกลางที่ฟอร์มเด่นที่สุดคนหนึ่งของไทยลีกเวลานี้ลงมายืนคู่

x3
 ส่วนตัวแล้วผมมองว่าทั้งคู่สอบผ่านในการเล่นคู่กัน ทั้งสองเล่นกันได้อย่างกลมกล่อมจนอดคิดไม่ได้ว่า หากพวกเขาได้คู่กันตั้งแต่แรกจะเป็นอย่างไร

ซึ่งนับว่าเป็นโชคดีของ "เจ้าไมค์" ด้วยที่กองกลางเจ้าของสัมปทานอย่าง สารัช อยู่เย็น ปิดเทอมยาวไป ไม่งั้นเราคงได้เห็นคู่กลางเป็น "ตังค์-ตั้ม" เหมือนอย่างที่เล่นให้เอสซีจี เมืองทอง เมื่อฤดูกาลก่อน

นัดนี้ "เจ้าตั้ม" เล่นได้ตามฟอร์ม เก็บเกมแดนกลางได้ดี คอยช่วยสกรีนบอลก่อนจะหลุดไปถึงกองหลังหลายจังหวะพอสมควร

 แล้วพอ "เจ้าตั้ม" พลาด "เจ้าไมค์" ก็จะถอยลงมาช่วยทัน แต่นับว่าเป็นโชคร้ายของทั้งคู่ที่ดันมาเจอกับญี่ปุ่นในวันที่โคตะระดุ จึงทำให้คนที่ดูแค่สกอร์อาจจะคิดว่าเราสู้ไม่ได้เลย

x4
อีกคนที่ยังเล่นได้โดดเด่นก็คือ "เจ้าเจ" ชนาธิป สรงกระสินธ์ ที่เสียบอลยากมาก แม้ว่าจะโดนเข้าทีละสองสามคน แต่ก็เอาตัวรอดได้

น่าจะเป็นเพราะการได้มาเจอกับทีมชาติญี่ปุ่นในถิ่นของเขา เจ้าเจเลยมีพลังแฝงอยากจะโชว์ให้เห็นว่าตัวเองสามารถเล่นในเจลีกได้

แล้วผลตอบรับก็ออกมาดีด้วย ไม่แน่ว่าเราอาจจะได้เห็น "เจ้าเจ" เป็นตัวหลักให้กับซัปโปโร

อีกคนที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือ "เจ้าตอง" กวิน ธรรมสัจจานันท์ ที่แม้เจ้าตัวจะโดนไปถึง 4 เม็ด แต่หากไม่มีเขาคอยเซฟอย่างอุดตลุดทั้งเกม เราอาจโดนมากกว่านี้ก็ได้

x2
แต่จุดที่เราพลาดในเกมนี้ และญี่ปุ่นทำการบ้านมาเป็นอย่างดีก็คือ การที่เราขาด "กัปตันอุ้ม" ธีราทร บุญมาทัน ที่ติดโทษแบนไป

ทำให้เกมทางฝั่งซ้ายที่มี "เจ้าบาส" พีรพัฒน์โน้ตชัยยา มาแทนที่ กลายเป็นจุดอ่อนให้ญี่ปุ่นโจมตี นี่คือสิ่งที่ "โค้ชซิโก้" ต้องรีบหาทางแก้ถ้ามีโอกาส

อีกหนึ่งจุดคือความเด็ดขาด เกมที่เราเจอกับทัพซามูไรบลูส์นั้น เราสร้างความปั่นป่วนให้กับพวกเขาได้พอสมควร มีหลายจังหวะที่น่าได้ แต่ก็ไม่เฉียบคมพอ ผิดกับทางญีปุ่นที่พอมีโอกาสก็ทำได้ตลอด

ถึงตรงนี้ ผมยังเชื่อมาตลอดว่า ทีมชาติไทยเราสามารถสู่ได้กับทุกทีม ถ้าเรามีการจัดการที่ดีกว่านี้

x5
โดยปัญหาที่ผมเห็นชัดๆ เลยก็คือคู่ต่อสู้ของเราทุกทีมรู้จุดแข็งจุดอ่อนของเราหมดเลย ผิดกับทีมเราที่ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับพวกเขาเลย

3 นัดที่เหลือ ผมไม่รู้ว่า “โค้ชซิโก้” จะยังได้ไปต่อหรือไม่? หลังจากที่ได้อ่านบทสัมภาษณ์ของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ

แต่ถ้ามีโอกาส "โค้ชซิโก้" คงต้องโชว์ให้ทุกคนเห็นว่ายังมี “กึ๋น” พอที่จะพาทัพ “ช้างศึก” ต่อกรกับทีมระดับหัวแถวของเอเชียได้ดีกว่านี้

แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆ แฟนบอลก็คงต้องพร้อมที่จะยอมรับการเปลี่ยนแปลง

เรื่องโดย : ปีกพ่อมด เตชิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook