ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ : "เมอร์ซี่ไซด์ ดาร์บี้เจ๋งยิ่งกว่าดวลยูไนเต็ด!"

ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ : "เมอร์ซี่ไซด์ ดาร์บี้เจ๋งยิ่งกว่าดวลยูไนเต็ด!"

ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ : "เมอร์ซี่ไซด์ ดาร์บี้เจ๋งยิ่งกว่าดวลยูไนเต็ด!"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แล้วก็ได้เวลาของ พรีเมียร์ลีก อีกครั้ง! หลังจากเบรกช่วงทีมชาติไปพอหอมปากหอมคอ ในช่วงเย็นวันเสาร์นี้ลีกลูกหนังแดนผู้ดีจะกลับมาโม่แข้งเตะและกับคู่เปิดสนามก็ไม่ใช่เกมธรรมดาๆเมื่อจะเริ่มต้นด้วย "เมอร์ซี่ไซด์ ดาร์บี้" เลย

ในอดีตคู่นี้เจอกันทีไรมักสร้าง รอยยิ้ม และ ความทรงจำ มากมาย ขึ้นชื่อว่า ดาร์บี้ แมตช์ ล้วนคลาสสิกเสมอแต่เมื่อเป็น "เมอร์ซี่ไซด์ ดาร์บี้" มันพิเศษยิ่งกว่านั้น จะมีซักกี่ทีมกันที่หวดกันเอาเป็นเอาตายในเกมดาร์บี้ แต่จบเกมกลับกอดคอนั่งดริงค์สังสรรค์ได้ในเวลาเดียวกัน!?

วันนี้เพื่อเป็นการโหมโรงก่อนเกมเราได้อัญเชิญ ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ โคตรตำนานแห่ง "หงส์แดง" มานั่งจับเข่าคุยถึงบรรยากาศอันคลาสสิกก่อนเกมนี้กัน :

คำถามแรกเลย, คุณยังจำเกมเมอร์ซี่ย์ไซด์ ดาร์บี้ แรกของคุณได้หรือเปล่าเอาตั้งแต่เล่นให้ทีมสำรองหรือเยาวชนโน่นเลย?
ฟาวเลอร์ : ความทรงจำแรกของผมกับ เมอร์ซีย์ไซด์ ดาร์บี้ มันค่อนข้างแย่มากๆ ตอนนั้นผมเล่นให้ทีมชุดบี และ เอของสโมสรและเราก็โดนพวกเขาถล่มยับ 0-5!
ส่วนกับทีมชุดใหญ่ผมยังจำได้ดีเช่นกัน ผมสามารถจำได้ตอนที่ตนเองซื้อซีดีเพลง 'You'll Never Walk Aone' มาเปิดและเล่นมันเพื่อปลุกใจก่อนที่ผมจะออกจากบ้าน! ผมอายุ 17 ปีตอนนั้นแมะขอบคุณพระเจ้าที่ผมมีวันที่ดีในกาลดวลกับพวกเขา

ถ้า ผมจำไม่ผิด ลิเวอร์พูล ไม่ได้เอาชนะเกมดาร์บี้ แมตช์มากนักในช่วงยุคปี 90s  ในตอนนั้นเป็นเพราะ เอฟเวอร์ตัน คือทีมที่ยากแก่การเอาชนะเหรอ!?
ฟาวเลอร์ : คุณจะพูดแบบนั้นก็ได้ถ้ามองจากสถิติแต่ในความจริงพวกเขาก็ไม่ได้ชนะเรามากมายขนาดนั้น! มันจบลงด้วยผลเสมอเป็นส่วนใหญ่ ผมจำได้ดีว่าส่วนใหญ่สกอร์จะอยู่ที่ 1-1 หรือ 0-0

อย่างไรก็ตามนี่แหละเกมดาร์บี้ แมตช์ การดวลกับพวกเขาไม่เคยมีคำว่าง่าย พวกเขามักจะสู้กับเราสุดใจและสร้างบรรยากาศก่อนเกมอยู่เสมอ ผมเชื่อว่าเกมดาร์บี้ แมตช์เป็นอะไรที่วิเศษแบบที่ทุกคนพูดกันว่า "ฟอร์มที่ผ่านมาใช้ไม่ได้ผล" เมื่อคุณกำลังเล่นอยู่กับดาร์บี้ แมตช์

มา กันที่ปี 2001 กันบ้าง ตอนนั้น แกรี่ แม็คอัลลิสเตอร์ ทำประตูชัยนาทีสุดท้ายให้ ลิเวอร์พูล เอาชนะ เอฟเวอร์ตัน นั่นคือดาร์บี้ แมตช์ ที่ยอดเยี่ยมที่สุดที่คุณเคยเข้าร่วมไหม!?
ฟาวเลอร์ : ใช่ ผมยังจำวันนั้นได้ดีมันโคตรจะมีอารมณ์ร่วมเลย! ผมพลาดจุดโทษไปที่อาจทำให้ทีมชนะ 3-1 แล้วหลังจากนั้นพวกเขาก็ตีเสมอเป็น 2-2 ผมยังจำได้ดีถึงนาทีนั้นและมันทำให้ผมใจสลายมาก ผมคิดว่าผมอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ทีมชวดเก็บชัยชนะ

ผมไม่อยากจะเชื่อว่ามันจะเป็นจุดโทษที่แย่มากๆ ผมรู้สึกอยากจะร้องไห้และคิดในใจว่า 'นี่มันบ้าอะไรวะเนี่ย! ขอฉันยิงมันใหม่ได้ไหม!?' ผมยังจำเสียงแฟนบอลได้ดีตอนที่ผมซัดมันออกไป  ขอบคุณ แกรี่ แม็คอัลลิสเตอร์มากๆ ผมเป็นหนี้เขาจริงๆ เพราะ ถ้าไม่มีเขาผมคงทำให้ทีมเจ๊งไปแล้ว

ในมุมมองของศูนย์หน้าแล้วการเล่นเกม ดาร์บี้ แมตช์ นั้นเป็นอย่างไรเพราะพวกคุณต้องคอยทำประตูตลอดเวลา !?
ฟาวเลอร์ : มันไม่เคยเป็นเรื่องง่ายแม้ว่าผมจะมีสถิติที่ดีในการยิงทีม เอฟเวอร์ตัน ก็ตาม เกมเช่นนี้มักจะเป็นเรื่องที่ยากแต่ขณะเดียวกันก็ยอดเยี่ยมเสมอ มิดฟิลด์ของทั้งสองก็จะหั้นห่ำกันแบบถวายหัว และ ไม่มีใครที่สามารถควบคุมเกมได้ ทุกอยางไปเร็วมากและสามารถพลิกไป-พลิกมาได้ตลอดเวลา

อะไรคือข้อแตกต่างระหว่างการเล่นใน "แอนฟิลด์" กับ "เมอร์ซีย์ไซด์" !?
ฟาวเลอร์ : ผมไม่เคยคิดว่าทั้งสองสนามนี้แตกต่างกันเลยนะ ผมอาจจะเป็นอดีตนักเตะ ลิเวอร์พูล แต่เอาตามตรงผมก็สนุกกับการเล่นที่ กูดิสัน พาร์ค เช่นกัน เพราะ สนามนั้นยอดเยี่ยมมาก แต่แน่นอนว่าบรรยากาศนั้นคงไม่ดีเท่าไห่ เพราะแฟนเอฟเวอร์ตัน จะคอยตะโกนด่าคุณตลอดเวลา

อย่างไรก็ตามมันก็มีความเครียดเช่นกัน มีหลายครั้งที่ผมรู้สึกกดดัน และ มันทำให้เรารู้สึกกลัวในบางครั้ง แต่ตอนนี้ผมคงไม่มีเหตุผลอะไรที่จะบอกแง่ไม่ดีเกี่ยวกับมัน สุดท้ายแน่นอนว่าผมชื่นชอบเล่นใน แอนฟิลด์มากกว่าแน่นอน!

โดยรวมแล้วคุณชื่นชอบเกม ดาร์บี้ แมตช์ ไหม!? เพราะ ผู้เล่นบางครั้งดูจะเคร่งเครียดกันมากราวกับว่าจะกำจัดคู่แข่งให้ออกจากลู่ทาง
ฟาวเลอร์ :  แน่นอนสิว่าต้องชอบ! ผมจะบอกให้เลยว่าทุกครั้งที่ตารางแข่งขันช่วงต้นฤดูกาลถูกเผยออกมามีอยู่ 4 อย่างที่ผมจะดูนั่นก็คือ เราจะเจอใครในช่วงบ็อกซิ่ง เดย์ บ้าง, ใครกันที่เราต้องเล่นด้วยในวันปีใหม่, ในวันเกิดของผมต้องลงเล่นพบกับทีมใด และ เมื่อไหร่ที่เราจะได้เล่นกับ เอฟเวอร์ตัน

สำหรับผมเกมกับ เอฟเวอร์ตัน นั้นสำคัญกว่าดวล แมนฯ ยูไนเต็ด เสียอีก มันเป็นสิ่งเดียวที่ผมต้องการเล่นมาตลอด ทั้งบรรยากาศก่อนเกมที่ทุกๆคนนั้นตั้งตารอและมันทำให้ทุกอย่างดูขลังมาก

กับเกม "เมอร์ซี่ไซด์ ดาร์บี้" เสาร์นี้คุณคิดว่าจะเป็นอย่างไร!?
ฟาวเลอร์ : เอาตามตรงในรอบไม่กี่ปีหลังสุด ลิเวอร์พูล นั้นดูจะเหนือกว่า เอฟเวอร์ตัน แค่นิดเดียวเท่านั้น คุณเองก็ทราบดีจากประสบการณ์ในอดีตว่าฟอร์มการเล่นที่ผ่านมานั้นมักไม่มีผลเมื่อต้องเล่นในเกม ดาร์บี้ แมตช์  ลิเวอร์พูล เป็นทีมที่ดีกว่าบนหน้ากระดาดแต่ในรอบไม่กี่ปีหลังทุกอย่างดูจะไม่เป็นไปตามคาดเท่าไหร่ ผมหวังกับครั้งนี้เราจะคว่ำพวกเขาได้นะ

สุดท้ายนี้อยากฝากอะไรถึงรุ่นน้องก่อนเกมวันเสาร์นี้บ้าง!?
ฟาวเลอร์ : ดาร์บี้ แมตช์ คือสิ่งที่พิเศษเสมอ ในฐานะนักเตะเราอยู่และมีชีวิตเพื่อสิ่งนี้ ทุกๆครั้งที่ผมได้มีโอกาสเล่นกับ เอฟเวอร์ตัน ที่แอนฟิลด์ต่อหน้าแฟนๆมันทำให้ผมรู้สึกทึ่งและเป็นสิ่งที่พิเศษ แฟนๆจะคอยตะโกนกระตุ้นคุณตลอดเวลา

แต่มันก็เป็นกมที่ยาก และ นี่ล่ะคือ ดาร์บี้ แมตช์ ตอนนี้ เอฟเวอร์ตัน กำลังเล่นได้ดีแต่เราก็ไม่ได้ย่ำแย่จนเกินไปนักผมเชื่อว่าเกมวันเสาร์นี้เราสามารถสร้างเกมที่ดีได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook