"แมวดำ" ลำบากแล้ว...

"แมวดำ" ลำบากแล้ว...

"แมวดำ" ลำบากแล้ว...
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฤดูกาลนี้ ซันเดอร์แลนด์ ต้องพบกับความลำเค็ญสุดๆ ถึงขั้นมีโอกาสโดนถีบตกชั้นจากพรีเมียร์ลีก เป็นหนแรกในรอบ 11 ปี

ย้อนกลับไปในซีซั่น 2005-06 มิค แม็คคาร์ธี่ โดนปลดในเดือนมีนาคม แล้วแต่งตั้ง เควิน บอลล์ โค้ชรักษาการ 2 คนนี้ ช่วยกันทำทีม “แมวดำ” ชนะรวมกันแค่ 3 นัด ตลอดทั้งฤดูกาล ตกชั้นแบบน่าอนาถ

ซีซั่นถัดมา ในลีกแชมเปี้ยนชิพ ไนออล ควินน์ คุม 4 นัดแรก แพ้รวด ก่อนที่รอย คีน จะเข้ามารับงาน แล้วพาทีมเลื่อนชั้นได้อย่างสุดยอด และหลังจากนั้น แมวดำก็ยืนยงคงอยู่ในพรีเมียร์ลีก นับแต่นั้นมา

จนกระทั่งฤดูกาลนี้ ภายใต้การคุมทีมของ เดวิด มอยส์ สถานการณ์กำลังโคม่า สุ่มเสี่ยงต่อการหล่นชั้นอย่างมาก ถ้าเปรียบกับคนไข้ ต้องเรียกว่าอยู่ในห้องไอซียูแล้ว

เพราะพวกเขามีแต้มอยู่ห่างจากโซนปลอดภัยถึง 10 แต้ม และเหลือโปรแกรมอีกเพียง 8 นัด ก่อนลงสนามพบกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในวันอาทิตย์

ซึ่งกุนซือแดนวิสกี้ จะได้โอกาสล้างตากับอดีตต้นสังกัดเก่า ในยุค “เดอะ โชสเซ่น วัน” รับงานต่อจากเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน คนที่เลือกเขาเข้ามาคุมทีม แต่ทำงานได้แค่ 10 เดือน ก็ถูกไล่ออก

แน่นอนล่ะ มันเป็นโอกาสดีที่มอยส์ จะได้พิสูจน์ตัวเองว่า มีดีพอที่จะเอาชนะ “ปิศาจแดง” เป็นการลบรอยแค้นไปในตัวด้วย

แต่ด้วยสภาพที่กำลังย่ำแย่ แถมผู้มาเยือนก็ต้องการ 3 แต้มอย่างถึงที่สุด เพื่อต่อชีวิตการลุ้นท็อปโฟร์ อีกทั้ง “เรด เดวิลส์” ไม่แพ้ใครในลีกตั้งแต่ตุลาคม ปีที่แล้ว

นี่คืองานที่ต้องบอกว่า “โคตรสาหัส” สำหรับซันเดอร์แลนด์ จริงๆ

คำถามคือ เดวิด มอยส์ กับลูกทีมซันเดอร์แลนด์ ควรจะทำอย่างไร ที่จะเอาชนะทีมของโจเซ่ มูรินโญ่ เพื่อลุ้นในการอยู่รอดต่อไป ?

คำตอบ มีอยู่ 4 ปัจจัยด้วยกัน ซึ่งผมจะมาวิเคราะห์ผ่านคอลัมน์วันนี้ครับ...

sundder2
1. ลี คัตเตอร์โมล ต้องกลับมาท็อปฟอร์ม
ปฏิเสธไม่ได้ว่า คัตเตอร์โมล คือผู้เล่นคนสำคัญของทีมดังแห่งภาคอีสาน ตลอดหลายปีที่ค้าแข้งในถิ่นสเตเดี้ยม ออฟ ไลท์
เขาแสดงให้เห็นถึงการมีภาวะผู้นำ เป็นที่พึ่งให้เพื่อนร่วมทีมได้ ซึ่งนัดที่บุกแพ้เลสเตอร์ ซิตี้ 0-2 เมื่อกลางสัปดาห์ เป็นการลงเล่นนัดแรก หลังจากเจ็บพักยาวไปหลายเดือน และนี่คือสิ่งที่ “เดอะ แบล็คแคทส์” ขาดหายไปนาน
เจ้าตัว น่าจะเป็นหนึ่งในนักเตะที่ซันเดอร์แลนด์ขาดไม่ได้เลย ในการสู้กับแผงกองกลางที่แข็งแกร่งของยูไนเต็ด รวมถึงการลุ้นอยู่รอดในนัดที่เหลือ
sundder55
2. ปิดการทำเกมของแมนฯ ยูไนเต็ด ให้ได้
ถึงแม้ว่า ทีมแชมป์ลีกสูงสุด 20 สมัย จะไม่แพ้ใครในพรีเมียร์ลีก ตั้งแต่เดือนตุลาคม ปีก่อน แต่ทีมก็ยังอยู่อันดับที่ 6 อย่างยาวนาน เพราะกองหน้ายิงประตูน้อยเกินไป
จริงอยู่ ผีแดงในยุคมูรินโญ่ แพ้ใครยากก็จริง แต่มอยส์ก็อาจจะทำให้กองเชียร์ “เรด อาร์มี่” น้ำตาตกได้เช่นเดียวกัน ถ้าสามารถทำให้กองกลางผู้มาเยือน เดินเกมรุกได้ไม่ถนัด
เกมที่พ่าย “จิ้งจอกสยาม” นั้น ทีมของเดวิด มอยส์ สามารถหยุดแผงมิดฟิลด์ ไม่ให้บอลไปถึง 2 กองหน้าอย่าง ชินจิ โอคาซากิ กับเจมี่ วาร์ดี้ ได้เกือบ ๆ 70 นาที เลยล่ะ
sundder4
3. หยุดซลาตัน อิบราฮิโมวิช ให้ได้
ในฤดูกาลนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด มีซลาตัน อิบราฮิโมวิชยิง 27 ประตู ในวัย 35 ปี ซันเดอร์แลนด์ ก็มีเจอร์เมน เดโฟ ปัจจุบันอายุ 34 ปี ที่ทำไปแล้ว 14 ลูก
และใครๆ ก็รู้ว่า เกมรุกปีศาจแดงชุดนี้ พึ่งพาซลาตัน มากเกินไป ตัวรุกอื่นๆ ง่อยกันหมด ถ้าตัดดาวยิงสวีดิชออกจากเกมได้ละก็ ซันเดอร์แลนด์มีลุ้นได้คะแนนแน่นอน
ต้องยอมรับว่า ไม่ง่ายนะครับที่จะหยุดยั้งอิบรา เนื่องจากมีทั้งความเฉียบขาด และรูปร่างที่สูงใหญ่ของเขา แต่เพื่อ 3 แต้มอันล้ำค่า ยังไงก็ต้องสู้ตายอยู่แล้ว
ซึ่งผู้ที่ต้องรับบทหนัก ได้แก่ ลามีน โกเน่ กับเจสัน เดนาเย่ร์ คู่เซ็นเตอร์แบ็ก ที่โชว์ฟอร์มได้ดีในฤดูกาลนี้ แต่ทั้งคู่เพิ่งได้รับบทเรียนล้ำค่าในนัดล่าสุด ที่ประกบเจมี่ วาร์ดี้ ห่างเกินไป จนเสียประตูที่สอง
sundder3
4. เสี่ยงใช้งานวิคเตอร์ อนิเชเบ้
จากแมตช์เมื่อกลางสัปดาห์ อนิเชเบ้ ลงมาเป็นตัวสำรองแทนลี คัตเตอร์โมล ในช่วงไม่ถึง 20 นาทีสุดท้าย และช่วยให้ทีมเล่นดีขึ้นอย่างมาก
หลังจากได้รับบาดเจ็บที่เข่า จนต้องพักยาวถึง 2 เดือนครึ่ง การได้อดีตศูนย์หน้าทีมชาติไนจีเรีย กลับคืนทีม ทำให้มอยส์ มีตัวเลือกในแดนหน้าเพิ่มขึ้น
เกมในวันอาทิตย์นี้ เขาจะต้องเป็นตัวสำรองไปก่อน แต่ถ้าถึงเวลาที่ต้องเสี่ยงเพื่อเอาประตู เชื่อว่ากุนซือชาวสกอตแลนด์ จะต้องส่งดาวเตะวัย 29 ปี ลงสนามอย่างแน่นอน
ตัวทำเกมรุกอย่างฟาบิโอ บอรินี่ กับอั๊ตนาน ยานาไซ พร้อมที่จะปั่นป่วนแนวรับแมนฯ ยูไนเต็ดอยู่แล้ว ไม่แน่ว่า อนิเชเบ้ อาจจะเป็นคนนำชัยให้ซันเดอร์แลนด์ ก็เป็นได้
แต่เดวิด มอยส์ จะพาซันเดอร์แลนด์ เก็บชัยชนะนัดสำคัญได้หรือไม่ คำตอบอยู่ใน 90 นาที ช่วงหัวค่ำวันอาทิตย์นี้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook