"ซีดาน VS อันเช่"

"ซีดาน VS อันเช่"

"ซีดาน VS อันเช่"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้จะเคยทำงานเคียงข้างกันมากกว่าหนึ่งสโมสร ทั้งซีเนอดีน ซีดาน และ คาร์โล อันเชล็อตติ และมีเบื้องหลังหลายเหตุการณ์ที่น่าสนใจ แต่ด้วยโลกของฟุตบอลวันหนึ่งก็ต้องมาห้ำหั่นกันอยู่ดี

คาร์โล อันเชล็อตติ รับงานทีมใหญ่ครั้งแรกในชีวิตกับยูเวนตุส หลังจากได้ลองงานผู้จัดการทีมกับเรจเจียน่า และปาร์ม่า

ที่นี่เองเขาได้เจอนักเตะระดับโลกมากมาย ทั้ง เปาโล มอนเตโร่, ลิลิยอง ตูราม, อเลสซานโดร เดล ปิเอโร่, อันโตนิโอ คอนเต้ และคนที่พิเศษกว่าใคร ก็คือ ซีเนอดีน ซีดาน

คาร์เล็ตโต้ กับทัพเบียงโคเนรี่ ที่มีเจ้าของรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของโลก และแชมป์ฟุตบอลโลก ปี 1998 เคียงข้าง ไม่สามารถคว้าแชมป์ในระดับเมเจอร์ได้ ทำให้ต้องแยกจากกันโดยใช้เวลาเพียง 2 ปีเท่านั้น

 da

ปี 2001 ซีดาน ถูกขายมายังเรอัล มาดริด ด้วยค่าตัวสถิติโลก ส่วน อันเช่ ตกงาน ก่อนจะไปได้งานใหม่ที่มิลาน ที่ๆทำให้เขากลายเป็นหนึ่งในผู้จัดการทีมที่ดีที่สุดในโลก

เช่นเดียวกัน ซีดาน ก็ยังคงเป็นหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดในโลก แม้จะเปลี่ยนจากเสื้อขาว-ดำ มาเป็นเสื้อขาวล้วนแล้วก็ตาม

12 ปีผ่านไป โชคชะตาฟ้าลิขิต ก็บันดาลให้ทั้งคู่กลับมาทำงานร่วมกันอีกครั้ง ที่เมืองหลวงของสเปน สำหรับ คาร์เล็ตโต้ เขายังคงมีบทบาทเดิม ก็คือ ผู้จัดการทีมที่ดูแลทุกอย่าง เกี่ยวกับทีมฟุตบอลของสโมสร

ขณะที่ ซีเนอดีน ซีดาน ในฐานะตำนานราชันชุดขาว ที่แขวนสตัดไปเมื่อปี 2006 ถูกประธานสโมสรก็คือ ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ส่งลงมาเรียนรู้งานของ คาร์เล็ตโต้ โดยตรง นั่นคือเป็นทั้งผู้ช่วย และผู้อำนวยการสโมสร ที่รายงานทุกอย่างไปเบื้องบน

 174363630

ด้วยประสบการณ์ที่เพิ่มพูนขึ้นมามากของทั้งคู่ เพียงสองปีเท่านั้น ก็ช่วยนำเอา ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก สมัยที่ 10 หรือ “ลา เดซิม่า” มาประดับตู้โชว์ของสโมสรได้ แถมยังมี โคปา เดล เรย์ พ่วงเป็นดับเบิลแชมป์อีกต่างหาก

ฤดูกาลถัดมาหลังจากที่ ท่านประธานให้ซีดาน เป็นลักจำทฏษฏีและแท็คติคต่างๆ ของอันเช่ มา 1 ปีเต็ม ก็เปลี่ยนบทบทซิซู เป็นผู้จัดการทีม เรอัล มาดริด กาสติญ่า หรือชุดสำรองของสโมสรลุยเซกุนด้าทันที

ขณะที่อันเชล็อตติ ตอนนี้ทำงานร่วมกับมือขวาคนสนิทคือ พอล คลีเมนต์ ไม่มีแบ็กดีๆที่เป็นกาวใจ อย่างซีดาน ไว้เชื่อมสัมพันธ์อันดีกับท่านประธานแล้ว เมื่อถึงคราวฟอร์มไม่ดี และมือเปล่าในปีถัดมา จึงโดนปลดในที่สุด

การโดนปลดครั้งนี้เจ้าตัวเองก็ยอมรับ และหล่นวลีสุดคลาสสิคเอาไว้ว่า “ผู้จัดการทีมทุกคน แม้จะเคยประสบความสำเร็จ หรือทำคุณงามความดีไว้กับสโมสรยังไง แต่สำคัญที่สุดก็คือสถานการณ์ปัจจุบัน”

 h

ขณะที่ ซีดาน แม้จะทำเรอัล มาดริด ชุดสำรอง หล่นจากเซกุนด้าไปอยู่เซกุนด้า เบ แต่ก็เขามีบารมีมากพอในฐานะตำนวนและรุ่นพี่ จึงโดนแต่งตั้งให้เป็นนายใหญ่ ต่อ ราฟาเอล เบนิเตซ ที่เข้าแก้ขัดต่อจากอันเช่ไม่ถึงครึ่งปี

ซีดาน ไม่มีอะไรที่เหนือกวาอันเชล็อตติเลย ทั้งด้านทีมงาน แท็คติค, จิตวิทยา และประสบการณ์ สิ่งเดียวที่ทำให้เขามาถึงตรงนี้ได้คือ “เด็กของประธาน”

หากจะถามว่าซีดานสนิทกับใครที่สุดในวงการฟุตบอล หากเป็นนักฟุตบอลคนอื่นๆคงจะคิดว่า เพื่อนร่วมทีม, โค้ช หรือเพื่อนร่วมทีมชาติ ต่างๆ นานา

แต่สำหรับซีดาน เขาใกล้ชิดกับ ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ตั้งแต่ปี 2001 ที่ฝ่ายหลังยอมบินไปเจรจาทาบทามอ้อนวอน จนได้ลายเซ็นในที่สุด นับตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ 16 ปีมาแล้ว

 ddddddddd

ขณะที่อันเชล็อตติ เป็นแค่ลูกจ้างทั่วๆไป ที่เปรียบเสมือนขาจร เมื่อมาแล้ว ไม่ได้อย่างใจ ก็ต้องออกไปทำงานที่อื่น ต่อๆไป

ทั้งยุคซีดาน และ ยุคอันเชล็อตติ ต่างก็ได้แชมเปี้ยนส์ ลีก มาด้วยนักเตะที่ต่างกันเพียงสองตำแหน่งเท่านั้น นั่นก็คือ คาเซมิโร่ และ เคย์เลอร์ นาวาส

ถ้าจะเอาด้านแท็คติดโดยตรงเลยก็มี คาเซมิโร่ คนเดียว ไม่รวมผู้รักษาประตู

แต่กระนั้น สิ่งที่ อันเชล็อตติ ทำไว้กับเรอัล มาดริด ดูจะเป็นที่ถูกอกถูกใจนักเตะมากกว่า โดยมีทั้ง ลูก้า โมดริช, ราฟาแอล วาราน และ แกเร็ธ เบล

 hd

ที่มองว่าได้ดิบได้ดี เพราะสิ่งที่อันเชล็อตติเอามาสอนในสนามซ้อมนั้นมีประโยชน์มากกว่า ซีดาน ที่เพิ่งจะทำงานไม่ถึง 2 ปีดีดัก

2 ปีกว่า ที่อันเช่แยกทางจากมา จะได้โคตรมาเจอกับทั้งมือขวาและลูกน้องเก่าๆ เกือบทั้งหมดในทีม

เชื่อว่าเหตุการณ์ทั้งใน อัลลิอันซ์ อารีน่า และ ซานติอาโก้ เบร์นาเบว ในสองนัดต่อจากนี้ จะเป็นอะไรที่มันชวนให้มาอารมณ์ร่วมมากกว่าการดูฟุตบอลเพื่อจะหาผู้ชนะ

ในสนามอาจจะวิ่งไล่หวดกันแทบเป็นแทบตาย แต่นอกสนามมันคือเบื้องหลังของคำว่าฟุตบอลของแท้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook