หรือ "อาร์เซน่อล" ต้องดู "สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย" เป็นตัวอย่าง!?

หรือ "อาร์เซน่อล" ต้องดู "สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย" เป็นตัวอย่าง!?

หรือ "อาร์เซน่อล" ต้องดู "สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย" เป็นตัวอย่าง!?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น่าอดสูยิ่งนักสำหรับขุนพลปืนใหญ่ หลังจากเกมล่าสุดพ่ายแพ้ต่อปราสาทเรือนแก้ว “คริสตัล พาเลซ” 0-3 ซึ่งประเด็นทั้งหมดพุ่งเป้าไปที่กุนซือของทีมอย่าง “อาร์แซน เวงเกอร์” ว่าหมดเวลาของเค้าในถิ่นเอมิเรตส์ สเตเดี้ยม เรียบร้อย

เรื่องนี้อย่างที่ถูกวิพากย์วิจารณ์ทั้งสื่อในเมืองไทยและต่างประเทศ ว่า “อาร์เซน่อล” ได้แชมป์ลีกครั้งสุดท้ายคือ ฤดูกาล 2003/2004 หรือ 13 ปีที่แล้ว ซึ่งนานเกินไปแล้วสำหรับทีมใหญ่ที่มีเป้าหมายในการเป็นแชมป์ทุกๆปี แถมฟุตบอลบิ๊กเอียร์ของยุโรป “ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก” ก็ไม่เคยได้สัมผัส ดีที่สุดคือเข้าชิงในปี 2006

 666966912

แน่นอนว่าสิ่งที่บอร์ดบริหารของทีมไม่กล้าตัดสินใจคือการ “ปลด” กุนซือเลือดน้ำหอมคนนี้ออกจากทีมถึงแม้ทีมจะตกต่ำแค่ไหน ด้วยเหตุผลที่ว่าเจ้าตัวคือกุนซือที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาตร์และสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ไว้มากมายกับทีม

อย่างไรก็ตาม แฟนบอลรุ่นใหม่ๆเองที่อาจจะไม่เคยเห็นความสำเร็จของทีมในอดีตที่ “เวงเกอร์” ทำ หรือแฟนรุ่นกลางคนที่ไม่รู้จะลืมอดีตอันน่าจดจำหรือยัง แต่มาถึงตรงนี้คงเป็นเวลาที่ต้องการ “ความเปลี่ยนแปลง” จริงๆซักที ไม่ใช่เพราะว่าโอกาสในการคว้าโควต้าแชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลหน้าริบหรี่ลงเรื่อยๆ จากอันดับ 6 มี 54 คะแนนตามทีมอันดับ 4 ที่เป็นตั่วใบสุดท้ายในการไปแชมเปี้ยนส์ ลีก อยู่ 7 คะแนน

 461405387

แต่เพราะทีม “ว่างเปล่า” มานานเกินรอแล้ว ไม่นับปัญหาภายในทีมเรื่องของนักเตะสำคัญหลายคนที่ดูเหมือนกำลังจะมองที่อยู่ใหม่ที่ดูมีอนาคตมากกว่านี้ ไม่ว่าจะ “อเล็กซิส ซานเชซ” หรือ “เมซุต โอซิล” สองนักเตะหลักที่เหมือนหมดใจให้กับทีมไปเรียบร้อยแล้ว

อย่าลืมว่าแฟนบอลของทีมอดทนให้เวลากุนซือเลือดน้ำหอมคนนี้มานานมาก และเจ้าตัวเองก็พยายามปรับเปลี่ยนทัศนคติในการทำทีมที่ต่างจากสมัยก่อน ไม่ว่าจะการทุ่มเงินซื้อนักเตะด้วยจำนวนมหาศาลซึ่งเห็นได้จากตัวอย่างของ “ซานเชซ” กับ “โอซิล” นี้แหละ แค่มัน “ไม่ประสบความสำเร็จ”

 v

ส่วนตัว ถ้าเป็นบอร์ดบริหารของทีม คงต้องยอมตัดสินใจครั้งสำคัญเพื่อ “เปลี่ยนแปลง” เพราะถ้าขืนให้ “เวงเกอร์” ทำทีมต่อไป ผลลัพธ์คงเป็นเหมือนเดิมทุกๆปี ถึงแม้จะกุนซือคนนี้อาจจะเป็นขวัญใจของแฟนบอลของทีมหลายคนอยู่ก็ตาม แต่ถ้าให้กุนซือคนใหม่เข้ามา ไม่รู้หรอกว่าจะ “ดีหรือร้าย” แต่อย่างน้อยก็เห็นการ “เปลี่ยนแปลง”

ดูสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยภายใต้การนำของ “พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง” เป็นตัวอย่าง ที่กล้าเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่างจากนายกคนก่อนที่เป็นที่รักยิ่งของคนทั้งประเทศ แม้ว่าจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์และข้อสงสัยมากมายแต่ก็คงต้องให้ “เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์” แต่อย่างน้อยๆเราก็จะเห็นการทำงานการบริหารงานของสมาคมที่แตกต่างจากยุคก่อนแน่นอน

 w

นี้คงถึงเวลาที่เหมาะสมแล้วในการเปลี่ยนยุคของทีม ถ้าให้แฟนบอลของทีมเลือกว่าจะอยู่อย่างงี้ต่อไป หวังปาฏิหาริย์อีกสักครั้งในยุคของ “เวงเกอร์” หรือลองให้กุนซือระดับ “บิ๊กเนม” คนอื่นเข้ามาทำทีมให้รู้แล้วรู้รอด เชื่อว่าจำนวนไม่น้อยคงเห็นด้วยกับการ “เปลี่ยนแปลง”

สุดท้ายถ้าเป็นไปได้อยากให้บอร์ดบริหารของ “สโมสรอาร์เซน่อล” ลองมาดูงานที่ “สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย” ว่า “การเปลี่ยนแปลง” ทำยังไง เพราะสงสารแฟนบอลที่นั่งรอความสำเร็จมาเป็น “ศตวรรษ” แล้วครับ

แบงค์ พิพัช   

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook