สนามช้างฯ จัดแข่งบิดเอเชียยิ่งใหญ่ “นักซิ่งไทย” พาเหรดขึ้นโพเดี้ยม

สนามช้างฯ จัดแข่งบิดเอเชียยิ่งใหญ่ “นักซิ่งไทย” พาเหรดขึ้นโพเดี้ยม

สนามช้างฯ จัดแข่งบิดเอเชียยิ่งใหญ่ “นักซิ่งไทย” พาเหรดขึ้นโพเดี้ยม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ระเบิดศึกมอเตอร์ไซค์ชิงแชมป์เอเชียสุดยิ่งใหญ่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ชมประทับใจผลงานนักบิดไทยที่พาเหรดขึ้นโพเดี้ยมทั้ง อนุภาพ ซามูล จาก ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม ในรุ่น เอเชีย โปรดักชั่น รวมถึง เฉลิมพล ผลไม้ และเดชา ไกรศาสตร์ จากทีมเดียวกันในรุ่นใหญ่ ได้เฮฉลองสงกรานต์ต่อหน้าแฟนความเร็วชาวไทย

การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์เอเชีย รายการ เอเชีย โร้ด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2017 สนาม 2 มีคิวดวลความเร็วระหว่างวันที่ 13-15 เมษายนนี้ ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ โดยช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ 15 เมษายนนี้ เป็นการแข่งขันเรซที่สองของรุ่น ซูเปอร์สปอร์ต 600 ซี.ซี. แข่งขันทั้งสิ้น 18 รอบสนาม

โพลโพซิชั่นในรุ่นใหญ่อย่าง ซูเปอร์สปอร์ต 600 ซี.ซี. เรซนี้เป็นของ เดชา ไกรศาสตร์ ดาวบิดจอมเก๋าชาวไทยจาก ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม ขนาบข้างด้วย อาซลัน ชาร์ อดีตดาวบิดโมโตทูชาวมาเลเซียน จาก แมนวล เทค คาวาซากิ เรซซิ่ง และนักบิดไทยอีกรายอย่าง เฉลิมพล ผลไม้ จาก ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม ในกริดที่ 2 และ 3 ขณะที่ รัฐพงษ์ วิไลโรจน์ นักบิดไทยจาก เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ ได้ออกสตาร์ทจากกริดที่ 9 ส่วน เขมินทร์ คูโบะ ดาวรุ่งจาก ยามาฮ่า เรซซิ่ง ได้ออกสตาร์ทจากกริดที่ 15 โดยจะดวลความเร็วกันทั้งสิ้น 15 รอบสนาม

ออกสตาร์ทเรซโดย เฉลิมพล ทะยานขึ้นนำไปก่อนทว่ากลับเป็นการออกตัวฟาล์ว (จัมป์สตาร์ท) ส่งผลให้โดนลงโทษขี่ผ่านพิตเลน 1 รอบ (เข้าพิตในรอบที่ 3) ร่วงลงไปอยู่ในอันดับสุดท้ายทันที โดยผู้นำเป็นของ อาหมัด ยูทิสทิร่า นักบิดอินโดนีเซียนจาก แมนวล เทค คาวาซากิ เรซซิ่ง ตามด้วย เดชา นักบิดไทย และ อาซลัน ชาร์ แชมป์เรซแรก

โดยในรอบที่ 4 เดชา สามารถขยับแซง ยูทิสทิร่า ขึ้นมาเป็นผู้นำได้สำเร็จ ก่อนที่ อาซลัน ชาร์ จะแซงเพื่อนร่วมทีมขึ้นมาเป็นอันดับ 2 และไล่บี้กับ เดชา อย่างสุดมันส์ขณะที่เหลือการแข่งขัน 11 รอบสนาม ส่วน รัฐพงษ์ วิไลโรจน์ ขยับจากกริดที่ 9 ขึ้นมาอยู่อันดับ 7 เช่นเดียวกับ เคมินทร์ ที่ได้จากกริดที่ 15 ขึ้นมารั้งอันดับ 9 ในช่วง 8 รอบสุดท้าย จุดเปลี่ยนของเรซมาเกิดขึ้นอีกครั้งในช่วง 5 รอบสุดท้าย เมื่อ แอนโธนี เวสต์ จอมเก๋าอดีตนักบิดโมโตจีพีชาวออสซี่ อาเคโนะ สปีด เรซซิ่ง สามารถขยับแซงทั้ง อาซลัน ชาร์ และ เดชา ขึ้นมาเป็นผู้นำได้สำเร็จ

โค้งสุดท้ายของรอบสุดท้าย เดชา พยายามเสียบแซง เวสต์ และ ชาร์ เพื่อขึ้นเป็นผู้นำ แต่คุมรถไม่อยู่ จบการแข่งขัน 18 รอบสนาม เวสต์ บิดเข้าป้ายเป็นคันแรกด้วยเวลา 29 นาที 58.154 วินาที ผงาดคว้าแชมป์เรซสองที่บุรีรัมย์ไปครอง เฉือนอันดับ 2 อย่าง อาซลัน ชาร์ เพียง 0.032 วินาที ขณะที่อันดับ 3 เป็นของ เดชา ตามหลังแชมป์ 1.155 วินาที ได้ขึ้นโพเดี้ยม?โฮมเรซต่อหน้าแฟนมอเตอร์สปอร์ตชาวไทย ส่วนนักบิดไทยคนอื่นๆ ทำผลงานไม่เลว เขมินทร์ ขยับขึ้นมาจบเรซในอันดับ 8 ตามหลังแชมป์ 21.229 วินาที ตามด้วย รัฐพงษ์ ในอันดับ 10 ตามหลังแชมป์ 23.116 วินาที ส่วน เฉลิมพล ไล่ขึ้นมาจบเรซในอันดับ 14 ตามหลังแชมป์ 37.857 วินาที

อย่างไรก็ดี ภายหลังจบเรซทีมแข่งของ เวสต์ กลับไม่ยอมให้ตรวจสภาพรถแข่งส่งผลให้โดนปรับดิสควอลิฟาย ไม่มีผลการแข่งขันในสนามนี้ทันที ทำให้แชมป์เปลี่ยนเป็นของ อาซลัน ชาร์ ส่วน เดชา ขยับขึ้นมาคว้าอันดับ 2, เขมินทร์ ขยับขึ้นมาคว้าอันดับ 7 ตามด้วย รัฐพงษ์ในอันดับ 9 และ เฉลิมพล อันดับ 13

ส่วนในรุ่น เอเชีย โปรดักชั่น 250 ซี.ซี. เรซสองโพลโพซิชั่นเป็นของ ทาเคฮิโร ยามาโมโต้ นักบิดดาวรุ่งญี่ปุ่นจาก ซิดแร็ป ฮอนด้า อิคาซูชิ เรซซิ่ง ทีม ขนาบข้างด้วย เจอร์รี ซาลิม นักบิดอินโดนีเซียนจาก แอสตร้า ฮอนด้า เรซซิ่ง ทีม และ อนุภาพ ซามูล นักบิดไทยจาก ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม ในกริดที่ 2 และ 3 ทว่ารถแข่งของ เจอร์รี่ ซาลิม มีปัญหาต้องแต่ช่วงวอล์มอัพจนไม่สามารถลงแข่งขันได้

ออกสตาร์ทเรซเป็น ยามาโมโต้ ที่ทะยานขึ้นเป็นผู้นำ ตามด้วย เรซา ดานิก้า อาห์เรนส์ ดาวรุ่งอินโดนีเซียนจาก แอสตร้า ฮอนด้า เรซซิ่ง ทีม และอนุภาพ ในอันดับที่ 2-3 ซึ่งกลุ่มนำขับเคี่ยวกันอย่างเข้มข้นทั้ง 3 คันตลอดทั้ง 10 รอบสนาม และไฮไลต์ของเรซมีเกิดขึ้นในช่วง 3 รอบสุดท้าย เมื่อทั้ง 3 คนต่างพยายามที่จะชิงตำแหน่งหัวแถวกันอย่างสนุก

ผลการแข่งขันปรากฏว่าแชมป์ในเรซนี้ตกเป็นของ ยามาโมโต้ ที่เข้าป้ายเป็นคันแรกด้วยเวลา 19 นาที 7.244 วินาที ตามด้วย เรซา อาห์เรน นักบิดอินโดนีเซียน ตามหลังแชมป์ 1.981 วินาที ส่วน อนุภาพ ฮึดจบเรซในอันดับ 3 ตามหลังแชมป์ 2.799 วินาที แม้จะพยายามหาจังหวะแซงขึ้นเป็นผู้นำหลายครั้ง แต่ก็เพียงพอที่จะทำให้ได้ฉลองบนโพเดี้ยมในบ้านเกิด 2 เรซ ติดต่อกัน

ส่วนนักบิดไทยคนอื่นๆ พยายามทำผลงานอย่างเต็มที่ พีระพงศ์ บุญเลิศ จาก ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม จบเรซในอันดับ 8 ตามหลังแชมป์ 12.790 วินาที ตามด้วย วรพงศ์ มาลาหวล จาก เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ ในอันดับ 9 ตามหลังแชมป์ 12.858 วินาที และพีระพงษ์ หลุยบุญเป็ง จาก ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม ตามเข้าเส้นชัยในอันดับ 10 ตามหลังแชมป์ 23.075 วินาที

สรุปผลงานนักบิดไทยที่สร้างความสำเร็จในช่วงสงกรานต์ประจำปีนี้ อนุภาพ ซามูล ดาวรุ่งจาก ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม ขึ้นโพเดี้ยม 2 เรซ จากการแข่งขันรุ่น เอเชีย โปรดักชั่น 250 ซี.ซี. (อันดับ 2 เรซแรก, อันดับ 3 เรซสอง) ส่วนในรุ่นใหญ่อย่าง ซูเปอร์สปอร์ต 600 ซี.ซี. เฉลิมพล ผลไม้ จาก ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม คว้าอันดับ 2 ในเรซแรก และเดชา ไกรศาสตร์ จากทีมเดียวกันคว้าอันดับ 2 ในเรซที่สอง

สำหรับการแข่งขัน เอเชีย โร้ด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2017 สนามถัดไปจะดวลความเร็วในวันที่ 2-4 มิถุนายนนี้ ที่สนามซูซูกะ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศญี่ปุ่น ก่อนจะกลับมาปิดท้ายฤดูกาลในประเทศไทยซึ่งเป็นสนามที่ 6 อีกครั้งในวันที่ 1-3 ธันวาคมนี้ ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เช่นเคย

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ สนามช้างฯ จัดแข่งบิดเอเชียยิ่งใหญ่ “นักซิ่งไทย” พาเหรดขึ้นโพเดี้ยม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook