รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม : "เรื่องสุดทึ่งในวงการลูกหนัง" (ตอน 1)

รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม : "เรื่องสุดทึ่งในวงการลูกหนัง" (ตอน 1)

รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม : "เรื่องสุดทึ่งในวงการลูกหนัง" (ตอน 1)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในโลกนี้มีอีกหลายเรื่องที่มนุษย์ไม่อาจจินตนาการ เช่นเดียวกับประวัติศาสตร์ ที่บางครั้งวันเวลาก็พัดพาเอาเรื่องเรื่องสุดน่าทึ่งลบเลือนไปจากความทรงจำ

กระทั่งเรากลับมาพบอีกครั้งว่า “เห้ย จริงดิ” และนี่คือตอนแรกของมหากาพย์อันแสนน่าทึ่งเกี่ยวกับผู้คนและสโมสรในวงการลูกหนังโลก กับตอนแรกของซีรี่ย์ “รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม”

ครอบครัวใหญ่ของซง

149516818

ห้องเครื่องชาวแคเมอรูนคืออีกหนึ่งผลผลิตของ อาร์แซน เวนเกอร์ กุนซืออาร์เซน่อล ที่พัฒนาฝีเท้าจนก้าวมาเป็นมิดฟิลด์ที่ดีที่สุดของโลกลูกหนัง และแน่นอนว่านั่นนำมาสู่ความสนใจจากยักษ์ใหญ่ทั่วยุโรป โดยเฉพาะ บาร์เซโลน่า

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจย้ายไปค้าแข้งในลา ลีกา สเปน ของซง กลับกลายเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้เส้นทางการค้าแข้งนั้นวูบดับไปตลอดกาล เมื่อไม่อาจทำผลงานได้ดีดังเก่า ก่อนถูกส่งตัวให้เวสต์แฮม ยูไนเต็ด และย้ายไป รูบิน คาซาน ในปัจจุบัน

rwwwwwwwwwwwww

แต่หากมองว่ากราฟชีวิตของเขานั้นน่าทึ่งแล้ว ดูเหมือนชีวิตนอกฟลอร์หญ้าของ ซง จะน่าทึ่งยิ่งกว่า เมื่อเราพบว่าเขามีพี่น้องมากถึง 27 คน แบ่งเป็นพี่สาว/น้องสาวมากถึง 17 คน และพี่ชาย/น้องชายอีก 10 คน

ดันดี.. ชื่อนี้ไม่ธรรมดา

สำหรับวงการฟุตบอลสกอตแลนด์ เราคงคุ้นเคยและคุ้นหูกับชื่อของสองยักษ์ใหญ่อย่าง กลาสโกว์ เซลติก และ กลาสโกว์ เรนเจอร์ส กันมากกว่า แต่ครั้งหนึ่งใครเล่าจะรู้ว่าสองยอดทีมจากเมืองดันดี อย่าง ดันดี เอฟซี และ ดันดี ยูไนเต็ด เคยบุกไปเขย่ายุโรปมาแล้ว

 516675456

โดยทั้งสองทีมก่อตั้งสโมสรมานานเกิน 100 ปี ซึ่ง ดันดี เอฟซี สถาปนาตัวเองเป็นทีมแรกจากสกอตแลนด์ ที่ทะลุเข้าสู่รองรอบชนะเลิศยูโรเปี้ยน คัพ หรือยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในปี 1963 ก่อน ดันดี ยูไนเต็ด จะเดินตามรอยเพื่อนร่วมเมืองในปี 1984

dfc-team-1962-cup-733x5

นั่นทำให้ ดันดี เอฟซี และ ดันดี ยูไนเต็ด ครองสถิติร่วมกับ เซลติก และ เรนเจอร์ส ในฐานะเป็นทีมจากเมืองเดียวกันที่ทะลุเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ ยูโรเปี้ยน คัพ หรือยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้สำเร็จ แม้ปัจจุบัน 3 จาก 4 ทีม จะห่างไกลจากผลงานในอดีตก็ตาม

dundee-1984-d

นอกจากนี้ ดันดี ยูไนเต็ด ที่ปัจจุบันหล่นไปเล่นในลีกรอง หรือสกอตแลนด์ แชมเปี้ยนชิพ ยังมีสถิติสุดน่าทึ่ง เมื่อพวกเขาเอาชนะ บาร์เซโลน่า ได้ทั้งหมด 4 นัด ที่เจอกันในการแข่งขันอย่างป็นทางการ นั่นคือการคว้าชัยเหนือหนึ่งในทีมที่ดีที่สุดในโลก 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม

สโมสรลับแห่งสหราชอาณาจักร

อย่างที่เราทราบกันดีว่าฟุตบอลลีก อังกฤษ รวมถึงสกอตแลนด์ ถือเป็นจุดเริ่มต้นฟุตบอลลีกที่แพร่หลายกันอยู่ในปัจจุบัน และจากความนิยมที่มากมายของผู้คนในสหราชอาณาจักร มันจึงไม่แปลกที่จะมีทีมฟุตบอลมากมายก่อตั้งขึ้น

 da

อย่างไรก็ตาม ในจำนวนสโมสรนับร้อยทีมบน 4 ลีกอาชีพของอังกฤษ และสกอตแลนด์ เรากลับพบว่ามีเพียง เซนต์ จอห์นสโตน เพียงทีมเดียว ที่มีตัวอักษร J หรือ เจ อยู่ในชื่อทีม ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเหลือเชื่อมากๆ

แต่อีกทีมที่ทำให้เราทึ่งไม่แพ้กัน คือ เวสต์ อัคแลนด์ ทาวน์ เอฟซี สโมสรเล็กๆในดาร์ลิงตัน ที่ได้รับการจดบันทึกให้เป็นทีมจากอังกฤษทีมแรกที่คว้าแชมป์ในฟุตบอลถ้วยยุโรป เมื่อผงาดซิวถ้วยรายการเซอร์ โธมัส ลิปตัน มาครองถึง 2 ครั้ง ในปี 1909 และ 1911

aaaaaaaaaa

ไม่ใช่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ผงาดซิวแชมป์ยูโรเปี้ยน คัพ ในปี 1968 แม้ผู้คนจะเลือกจดจำยอดทีมอย่าง “ปีศาจแดง” มากกว่า เวสต์ อัคแลนด์ ที่ปัจจุบันเล่นอยู้ในลีกระดับสมัครเล่นของอังกฤษเท่านั้น

มาวูบ้า.. คนไร้สัญชาติ

ริโอ มาวูบ้า ชื่อนี้เชื่อว่าแฟนบอลคงคุ้นหูกันบ้าง เพราะสมัยรุ่งโรจน์กับบอร์กโดซ์ ยักษ์หลับลีก เอิง ฝรั่งเศส เคยได้รับการเรียกตัวเป็นหนึ่งในขุนพลทีมชาติฝรั่งเศส แม้ปัจจุบันจะโดนอาการบาดเจ็บรุมเร้าจนไม่ได้รับโอกาสลงสนามกับ ลีลล์

 493332069

กระนั้นบนเส้นทางการค้าแข้งที่เคยรุ่งโรจน์ ใครเล่าจะทราบว่ามิดฟิลด์เจ้าของส่วนสูง 172 เซนติเมตรคนนี้ จะเคยเป็นคนไม่มีสัญชาติ เมื่อมารดาของเขาให้กำเนิด มาวูบ้า ขณะแล่นเรืออยู่ในเขตน่านน้ำสากล

ย้อนกลับไปวันที่ 8 มีนาคม 1984 ครอบครัวของมาวูบ้า ขึ้นเรือมุ่งหน้ามายังฝรั่งเศส เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาสงครามกลางเมืองในแองโกลา ก่อนจะให้กำเนิดดาวเตะลีลล์ บนเรือขณะแล่นอยู่ในน่านน้ำสากล

นั่นทำให้ในใบแจ้งเกิดหรือสูติบัตรของ มาวูบ้า ไม่มีสัญชาติ และเขียนอธิบายสั้นๆได้ใจความว่าเกิดในน้ำ ก่อนท้ายที่สุดจะได้รับสัญชาติฝรั่งเศส ในปี 2004 และก้าวไปติดทีมชาติในที่สุด

ฟินแน่น.. ผู้พิชิต

อดีตแบ็กขวาลิเวอร์พูล อาจไม่ใช่นักเตะที่มีเทคนิคดี หรือเป็นคนที่แฟนบอลพูดถึงมากนัก เนื่องด้วยสไตล์การเล่นแบบอังกฤษโบราณ เน้นพละกำลังและรู้จักบทบาทหน้าที่ มากกว่าจะโชว์เทคนิคหรือทักษะลูกหนัง

 52846924

อย่างไรก็ตาม ภายใต้เส้นทางการค้าแข้งที่ไม่ค่อยหวือหวา ฟินแน่น กลับเป็นนักเตะที่หลายคนต้องอิจฉา เมื่อเคยผ่านสมรภูมิรบมาแล้วแทบทุกรายการบนโลกใบนี้ แม้แต่ยอดดาวเตะอย่าง คริสติอาโน่ โรนัลโด้ หรือ ลิโอเนล เมสซี่ ก็ทำไม่ได้

524051492

สถิติดังกล่าวกอปรด้วยการเริ่มต้นค้าแข้งในนอกลีกกับ เวลลิ่ง ยูไนเต็ด ก่อนไต่เต้ามาคว้าแชมป์ดิวิชั่น 3 กับน็อตต์ส เคาน์ตี้ และย้ายไปคว้าแชมป์ดิวิชั่น 2 และ 1 กับฟูแล่ม จนได้ขึ้นมาเล่นบนเวทีพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ต่อยอดไปสู่การคว้าแชมป์อินเตอร์ โตโต้ คัพ

หลังจากนั้น ฟินแน่น ย้ายมาลิเวอร์พูล ได้แชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ, ลีก คัพ และคอมมิวนิตี้ ชีลด์ รวมถึงได้เล่นในฟุตบอลสโมสรโลก และติดทีมชาติไอร์แลนด์ ไปลุยฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย แถมยังได้รองแชมป์เอฟเอ คัพ กับพอร์ทสมัธ ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook