ปิดจ็อบแล้ว! "เฮง" เตรียมคัดชื่อโค้ชให้ "บิ๊กอ๊อด" เลือก-ชี้หมดยุคลงสระ, เล่นลิง, รออัดฉีด

ปิดจ็อบแล้ว! "เฮง" เตรียมคัดชื่อโค้ชให้ "บิ๊กอ๊อด" เลือก-ชี้หมดยุคลงสระ, เล่นลิง, รออัดฉีด

ปิดจ็อบแล้ว! "เฮง" เตรียมคัดชื่อโค้ชให้ "บิ๊กอ๊อด" เลือก-ชี้หมดยุคลงสระ, เล่นลิง, รออัดฉีด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความคืบหน้าการสรรหากุนซือทีมชาติไทยชุดใหญ่คนใหม่ของ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ภายหลังจาก “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ได้ประกาศยุติบทบาทไปตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา

ล่าสุดเมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา อแล็ง แปร์กแร็ง กุนซือชาวฝรั่งเศส วัย 60 ปี ได้เดินทางมายื่นโปรไฟล์และสัมภาษณ์เป็นรายสุดท้าย ณ ที่ทำการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ โดย แปร์กแร็ง มีประสบการณ์คุมสโมสรในยุโรปมากมายทั้งกับ โอลิมปิก มาร์กเซย์, โชโชซ์, โอลิมปิก ลียง (คว้าแชมป์ลีก 1 สมัย), แซงต์ เอเตียน และ ปอร์ทสมัธ ในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ นอกจากนี้ยังเคยคุมทีมชาติจีน ระหว่างปี 2014-16 อีกด้วย

หลังการสัมภาษณ์เสร็จสิ้น “โค้ชเฮง” วิทยา เลาหกุล ประธานพัฒนาเทคนิค สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เผยว่า ปัจจุบันมีโค้ชจากทั่วโลกส่งโปรไฟล์เสนอตัวมากว่า 100 รายแล้ว ซึ่งภายในวันอังคารนี้ ตนจะส่งรายชื่อกุนซือที่เลือกเฟ้นแล้ว 3-4 รายให้ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฟุตบอลฯพิจารณา

นอกจากนี้ “โค้ชเฮง” กล่าวด้วยว่า “บางคนมีวิธีการนำเสนอที่ดี แต่เราจะพิจารณาแค่การนำเสนออย่างเดียวไม่ได้ โดยเฉพาะโค้ชที่มีชื่อเสียง ผมว่าทีมชาติไทยไม่ได้ต้องการแบบนั้น อดีตเราได้เห็นว่า ปีเตอร์ รีด หรือ ไบรอัน ร็อบสัน ที่มีชื่อเสียงมาจากพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ก็ไม่ได้ทำผลงานได้ดี เราไม่ต้องการแค่คนพานักฟุตบอลลงน้ำ หรือลิงชิงบอล มันไม่มีประโยชน์”

“เรามีผู้เล่นที่ต้องการให้โค้ชมายกระดับฝีเท้า โค้ชมีชื่อเสียงอาจช่วยปลุกเร้าได้ แต่มันช่วยให้ยกระดับฝีเท้าไม่ได้ เราต้องการคนมาช่วยพัฒนานักเตะมากกว่า ที่สำคัญโค้ชที่มาต้องรู้จักการเอาชนะในเกมฟุตบอลที่มาจากความคิด จะมานั่งคิดว่าถ้าชนะรับอัดฉีด 30 ล้าน 100 ล้าน มันล้าสมัยเกินไปแล้ว" ประธานพัฒนาเทคนิคฯ กล่าว

ขณะที่ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ กล่าวว่า “โค้ชที่มาวันนี้ก็น่าจะเป็นคนสุดท้ายแล้ว ซึ่งก็อยากให้คุณวิทยาสรุปเร็วๆ เพื่อให้ทีมชาติไม่โดนผลกระทบ แต่ก็จะไม่กดดัน โดยจะให้อิสระคุณวิทยา เพราะต้องหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจให้ดีที่สุดและเกิดประโยชน์สูงสุดกับสมาคมฯและวงการฟุตบอล”

“ส่วนตัวผมยังไม่มีตัวเลือก แต่เท่าที่ทราบจากคุณวิทยาพยายามตีกรอบให้เหลือ 3-4 คน ก็จะมาดูโปรไฟล์ ความเหมาะสม และก็ค่าใช้จ่ายที่เขาเรียกมา รวมถึงระยะเวลาที่บางคนต้องการสัญญายาวๆ บางคนต้องการสั้นๆ เพื่อจะได้วัดกันเลย ปีเดียวถ้าไม่ดีเลิก แต่ถ้าดีก็ช่วยต่อให้เขาด้วย ก็ถือว่าแฟร์ดี แล้วก็ยังมีเรื่องรายละเอียดของสัญญาว่า ถ้าเขาไม่ดี เราจะบอกเลิกก่อนได้ไหม จะส่งผลอย่างไร ต้องคุยกันให้ละเอียดกัน เพราะบางครั้งเราต้องให้ความเป็นธรรม ไม่เอาเปรียบกับเขาจนเกินไป และไม่ให้เขาเอาเปรียบเราด้วย” นายกบอลไทย กล่าว

ขณะที่ อแล็ง แปร์กแร็ง เผยว่า “รู้สึกดีใจที่ได้มาพูดคุยกับสมาคม และการพูดคุยก็เป็นไปด้วยดี ผมเคยมีโอกาสคุมทีมชาติจีนและได้เจอกับทีมชาติไทย และได้เห็นว่าทีมชาติไทยเล่นกันได้ดีตอนเจอกับทีมจีนเมื่อปี 2014 ทีมชาติไทยเป็นทีมที่มีประสบการณ์ เป็นทีมที่สามารถพัฒนาได้อีกเยอะ และคิดว่าในอนาคตหากผมได้ทำหน้าที่นี้ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook