Welcome Back!.. "สาลิกา" บินกลับพรีเมียร์ลีก

Welcome Back!.. "สาลิกา" บินกลับพรีเมียร์ลีก

Welcome Back!.. "สาลิกา" บินกลับพรีเมียร์ลีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในที่สุด เราก็ได้ 2 ทีมจากลีก แชมเปี้ยนชิพ ที่ได้สิทธิ์เลื่อนชั้นสู่พรีเมียร์ลีก ในฤดูกาลหน้า โดยอัตโนมัติแล้ว

ทีมแรกก็คือ ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน ที่ได้สิทธิ์นั้นไปก่อนหน้านี้แล้ว ในการกลับคืนสู่ลีกสูงสุดเมืองผู้ดีหนแรกในรอบ 34 ปี

และอีกหนึ่งทีม นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ที่เพิ่งได้รับการการันตีตั๋วสู่พรีเมียร์ลีกอีกครั้ง หลังเปิดบ้านอัดเปรสตัน นอร์ทเอนด์ 4-1 ในนัดมันเดย์ไนต์

“เดอะ แม็กพายส์” ตกชั้นจากพรีเมียร์ ใช้เวลาเพียงฤดูกาลเดียวก็กลับขึ้นมาได้สำเร็จ แม้อาจจะไม่ได้เลื่อนชั้นในฐานะแชมเปี้ยน เหมือนเมื่อ 7 ปีที่แล้วก็ตาม

 672735000

ย้อนกลับไปใน ซีซั่น 2015-16 เป็นซีซั่นที่สาวก “ทูน อาร์มี่” ต้องช้ำใจกับผลงานอันย่ำแย่ วนเวียนอยู่โซนหนีตายมาทั้งฤดูกาล เนื่องด้วยปัญหาทั้งในและนอกสนามนี่แหละ

เรื่องนอกสนาม ไมค์ แอชลี่ย์ เจ้าของทีม เคยโดนแฟนบอลด่าเละเลยครับ เรื่องการบริหารสโมสรอันห่วยแตก ขี้ตืด ไม่จัดงบประมาณให้ซื้อนักเตะมากเท่าที่ควร

แถมเป็นพวกคิดช้า ทำช้า เพราะกว่าจะปลดสตีฟ แม็คลาเรน แล้วดึงราฟาเอล เบนิเตซ มาคุมทีมแทน ก็สายไปเสียแล้ว อย่างที่ อลัน เชียเรอร์ สุดยอดตำนานของสโมสร เคยว่าไว้

"ราฟา มีเวลาคุมทีมแค่ 10 นัด ถ้าหากเขามาเร็วกว่านี้ ผมเชื่อว่าสโมสรคงไม่ได้อยู่ตรงจุดที่อยู่แน่นอน กว่าที่เขาจะจับทางทีมตัวเองได้ ก็ผ่านไป 4 นัดแล้ว"

 461272802

"ถ้าหากผู้จัดการทีมระดับโลกแบบเขา ยังใช้เวลานานขนาดนั้น มันก็ยิ่งชัดเจนว่าสโมสรต้องดึงคนมาเร็วกว่านี้ ดังนั้น หากพวกเขาตกชั้น คุณจะไปโทษ ราฟา ไม่ได้เลย"

อนึ่ง เชียเรอร์ เคยมาคุมทีมนิวคาสเซิ่ล ตอน 8 นัดสุดท้ายเมื่อซีซั่น 2008-09 แต่มิอาจช่วยให้ทีมอยู่รอดได้ และสุดท้าย ก็โยนความผิดให้แอชลี่ย์ ที่ทำผิดพลาด จนพาทีมตกชั้น

แต่ในฤดูกาลก่อน ก็ทุ่มไปเยอะถึง 80 ล้านปอนด์ ทว่าก็ไม่สามารถช่วยให้ทีมอยู่รอดในพรีเมียร์ลีกได้สำเร็จ ก็ถือว่าเจ้าของทีมไม่ได้ผิดอยู่ฝ่ายเดียวนะครับ

เพราะฟอร์มการเล่นในสนาม ก็ไม่เอาไหนพอๆกัน ขาดผู้นำที่คอยกระตุ้นทีม ขาดหัวใจในการเป็นผู้ชนะ รวมถึงเอาโค้ชที่ฝีมือไม่ถึงมาทำทีม ผลลัพธ์ก็เละเทะอย่างที่เห็น

 672472142

กระนั้น แอชลี่ย์ ก็เรียกศรัทธาคืนมาได้บ้าง ด้วยการดึงอดีตกุนซือลิเวอร์พูลมาคุมทีม ทำให้ในฤดูกาลนี้ ทีมมีความมั่นคงมากขึ้น และราฟา ก็สามารถดึงศักยภาพออกมาได้อย่างเต็มที่

ฤดูกาลนี้ กุนซือเลือดกระทิงจัดการเรื่องซื้อขายนักเตะได้เป็นอย่างดี ซื้อเข้ามา 57 ล้านปอนด์ ขายออกไป 87 ล้านปอนด์ หักลบกลบหนี้แล้ว กำไร 30 ล้านปอนด์

ซึ่งทีมที่จะสามารถเลื่อนชั้นขึ้นพรีเมียร์ลีกแบบอัตโนมัติได้นั้น ต้องมีกองหน้าที่ยิงประตูไม่ต่ำกว่า 20 ลูกในหนึ่งฤดูกาล และโชคดีที่ “เดอะ แม็กพายส์” มีนักเตะอย่าง ดไวท์ เกย์ล อยู่ในทีม

เกย์ล ย้ายมาค้าแข้งในถิ่นเซนต์ เจมส์ พาร์ค ด้วยค่าตัว 10 ล้านปอนด์ และช่วยสังหารประตูให้ต้นสังกัดไป 22 ตุง จากการลงเล่นในแชมเปี้ยนชิพ 31 นัด

 624607260

และที่ขาดไม่ได้ คือ ดารีล เมอร์ฟี่ ศูนย์หน้าไอร์แลนด์ ที่ราฟา ซื้อมาด้วยราคาสุดถูกแค่ 5 ล้านปอนด์ และก็ยิงประตูสำคัญๆให้ทีมได้บ่อยครั้ง

ส่วนแข้งคนสำคัญรายอื่นๆที่อยู่ในทีมชุดนี้ ก็เช่น แมตต์ ริทชี่ มิดฟิลด์จอมยิงประตูเลือดวิสกี้, จอนโจ้ เชลวี่ อดีตแข้งลิเวอร์พูล รวมทั้งคริสเตียน อัตซู ที่ยืมตัวมาจากเชลซีด้วย

แต่การพาทีมเลื่อนชั้น ก็ยังไม่ได้การันตีนะครับว่า เฮดโค้ชชาวสแปนิชจะได้อยู่ต่อในฤดูกาลหน้า เพราะอย่างที่รู้กัน สโมสรแห่งนี้ มีปัญหาตรงที่ “เบื้องบน” นี่แหละ

โอเค ซีซั่นนี้ เจ้าของทีม รวมทั้งบอร์ดบริหาร ไม่เข้ามาล้วงลูก ปล่อยให้เบนิเตซ มีสิทธิ์ขาดในการทำงานแบบเบ็ดเสร็จก็จริงอยู่

 668784374

แต่นั่น มันอาจจะเป็นการสงบศึกเพียงแค่ชั่วคราว เพราะไมค์ แอชลี่ย์ เป็นคนที่ค่อนข้างหวงผลประโยชน์ส่วนตัว จึงไม่แปลกใจเลย ที่แฟนบอลทูน อาร์มี่ จะคอยออกมาต่อต้าน

ถ้าหากว่า เจ้าของทีมนิวคาสเซิ่ล จัดงบประมาณไม่มากพอในการสร้างทีมสำหรับฤดูกาลหน้า เห็นทีราฟาคงอยู่ลำบากแน่ๆ

นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด กลับคืนสู่พรีเมียร์ลีก และน่าจะสวนทางกับ 2 ทีมร่วมแดนอีสาน มิดเดิลสโบรห์ กับซันเดอร์แลนด์ ที่ดูยังไงก็รอดยาก

ฤดูกาลหน้า สุดยอดโค้ชคนหนึ่งของวงการ อย่างราฟาเอล เบนิเตซ จะพาสาลิกาตัวนี้บินได้สูงขนาดไหน แฟนๆ นิวคาสเซิ่ล ต้องคอยติดตามไว้ให้ดี

โดยมีข้อแม้ว่า ถ้าเขายังไม่ออกจากสโมสรซะก่อน...

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook