6 ผู้จัดการทีมจอมเผด็จการมากที่สุดของโลกฟุตบอล

6 ผู้จัดการทีมจอมเผด็จการมากที่สุดของโลกฟุตบอล

6 ผู้จัดการทีมจอมเผด็จการมากที่สุดของโลกฟุตบอล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อะไรกันที่ทำให้ผู้จัดการทีมเป็นจอมเด็จการ? จุดมุ่งหมาย หรือว่าการได้รับอำนาจที่มากเกินไปในสโมสร ซึ่งก็อาจเป็นไปได้ว่าเกิดจากสไตล์การคุมทีมของแต่ละคนเองด้วยเหมือนกัน

จะอะไรก็ช่าง... วันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่า ใครบ้างที่จะเป็น 6 ผู้จัดการทีมเผด็ดจอมโหดการกันบ้าง!

1. เซอร์ เอล็กซ์ เฟอร์กูสัน

กห90minImage by King Arthur

ตอนนี้เขาได้วางมือจากการเป็นโค้ชไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสันเคยคุมทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาถึง 27 ปีด้วยกันซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมากซะด้วย หนึ่งในเบื้องหลังของความสำเร็จของอดีตผู้จัดการทีมชาว สก็อตแลนด์ รายนี้ที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด คือความดุที่ขึ้นชื่ออย่างมากของทีมใน พรีเมียร์ลีก เลย

มีผู้เล่นแค่ไม่กี่คนเท่านั้นที่จะพยายามท้าทายอำนาจของ เฟอร์กี้ กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต้ด เช่น ยัป สตัม, รอย คีน และ รุด ฟาน นิสเตลรอย ซึ่งทั้งหมดก็ถูกลงโทษแม้ว่าจะเป็นสตาร์ของทีม ด้วยฉายา "ไดร์เป่าผม" ที่เลื่องลือนั้น นี่ถือว่าเป็นแค่ตัวอย่างเบื้องต้นของความเผด็จการจากเขาเท่านั้น

2. โฆเซ มูรินโญ

กดห90minImage by King Arthur

กุนซือที่ได้ชื่อว่า "เดอะ สเปเชียล วัน" จริง ๆ มูรินโญ ควรจะได้ชื่อว่า "สตั๊บบอร์น วัน" หรือคนที่ดื้อที่สุดนั่นเอง หลังจากเขาล้มเหลวในการทำทีมเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมาซึ่งไม่สามารถสร้างปาฏิหารย์ใด ๆ ได้เหมือนเมื่อตอนที่อยู่กับ ปอร์โต, เชลซี (ครั้งแรก) และ อินเตอร์ มิลาน

ไม่ว่านายใหญ่ชาว โปรตุเกส รายนี้จะย้ายจาก มาดริด ไป สแตมฟอร์ด บริดจ์ การมีปัญหากับผู้บริหารและนักเตะเองก็ยังเกิดขึ้นที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เหมือนเดิม ตอนนี้ มูรินโญ ยังคงใช้ความเผด็จการนั้นอยู่ ตัวอย่างของผลลัพธ์นั้นก็คือ ลุค ชอว์ นั่นเอง

3. หลุยส์ ฟาน กัล

หกฟ90minImage by King Arthur

แน่นอนว่าบทความนี้ไม่ได้รวบรวมผู้จัดการทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เอาไว้นะ! แต่ ฟาน กัล ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่เคยสร้างความผิดพลาดไว้ในอดีต เขาเคยได้มีปากมีเสียงกับคนทุกคนมาแล้วไม่เว้นแม้แต่เพื่อนร่วมชาติเดียวกัน

เรื่องราวนับไม่ถ้วนที่ ฟาน กัล ได้เคยแสดงฤทธิ์เดชออกมาให้เห็น ตัวอย่างเช่นการยึดปลอกแขนกัปตันทีมของ มาร์ค ฟาน บอมเมล ที่ บาเยิร์น มิวนิค ด้วยเหตุผลที่ว่า กองกลางรายนี้มีอำนาจในมือมากเกินไป นั่นยังไม่ใช่เรื่องที่สุดของเขานะ แม้แต่ผู้เล่นคนละประเทศอย่าง ลูกา โทนี ก็ออกมายืนยันแล้วว่า ฟาน กัล สามารถปาบอลใส่ใครตรงไหนที่เขาต้องการก็ได้

4. เปาโล ดิ คานิโอ

หกฟ90minImage by King Arthur

คุณไม่ต้องเป็นอัจฉริยะที่จะไปแนะนำ เปาโล ดิ คานิโอ ซึ่งเป็นผู้จัดการทีมที่โรคจิตคนนี้ได้ซึ่งเราจะเห็นได้จาการเล่นฟุตบอลของอดีตนักเตะ อิตาเลียน คนนี้ตลอดเวลาที่ค้าแข้ง ไม่ว่าจะเป็นการกดผลักผู้ตัดสินและการฉลองประตูชัยด้วยท่าทางเหมือนการเหยียดหยามต่อหน้าแฟนบอล ลาซิโอ ของเขา

ขณะที่บทบาทในการเป็นผู้จัดการทีมก็ไม่น้อยหน้า ครั้งหนึ่งเขาเคยมีเรื่องชกต่อยกับนักเตะในสนามหลังจากทีม สวินดอน ทาวน์ ของเขาแพ้ในฟุตบอลถ้วย ที่ ซันเดอร์แลนด์ เองก็ใช่ย่อยเหมือนกัน เมื่อตอนเขาย้ายไปคุมทีมใหม่ ๆ ได้รับอนุมัติให้ยกเครื่องนักเตะในทีมทั้งหมด โดยซื้อผู้เล่น 14 รายในตลาดซื้อขายรอบแรกของเขากับสโมสรเลยทีเดียว และก็ขายนักเตะเหล่านั้นออกไปแบบไม่มีเยื่อใยในเวลาต่อมานั่นเอง

5. เรย์มงด์ โดเมเน็ค

กหฟ90minImage by King Arthur

ค่อนข้างน่าแปลกใจว่าจะมาอยู่ในลิสต์นี้ด้วย เรย์มงด์ โดเมเน็ค เป็นที่รู้จักกันดีของผู้จัดการทีมที่คึมทีมชาติ ฝรั่งเศษ มาอย่างยาวนานถึง 6 ปีด้วยกัน

มีการกล่าวกันว่า ภายใต้การทำทีมของ โดเมเน็ค เขาค่อนข้างเป็นคนเชื่อในดวงโหราศาสตร์เป็นอย่างมาก ถึงขนาดจัด โรแบรต์ ปิแรส ผู้ซึ่งเกิดราศีพิจิกออกจากทีมชาติ การแสดงออกของนักเตะในแคมป์ฟุตบอลโลกปี 2010 นั้นบ่งบอกเห็นถึงความไม่พอใจอย่างมากของพวกเขาต่ออดีตกุนซือใหญ่ทีมชาติ ฝรั่งเศส รายนี้

6. รอย คีน

ฟหก90minImage by King Arthur

คีน ซึ่งเคยอยู่ภายใต้ความกดดันของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน สมัยเมื่อเขายังเป็นนักเตะที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อยู่นั้น เขาได้ใช้วิธีการทำทีมในแบบของตัวเองระยะเวลาหนึ่งที่ ซันเดอร์แลนด์ และ อิปสวิช ทาวน์

การบริหารทีมของเขานั้นดูแย่และรุนแรกต่อนักเตะเอามาก ๆ ถึงขนาดที่ทัพ แมวดำ ร่วมกันฉลองในการตกชั้นของพวกเขาเมื่อเดือน ธันวาคม 2008 ไม่ใช่เพียงแค่นักฟุตบอลเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบของเขา มีนักข่าวที่ถูกผู้จัดการทีม ไอริช คนนี้ตะคอกเสียดสีเมื่อครั้งแถลงข่าวที่ถนน พอร์ทแมน ด้วยเหมือนกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook