ถามหา คากาวะ+คลิป

ถามหา คากาวะ+คลิป

ถามหา คากาวะ+คลิป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : "หัวใจผมสลายเลย จริงๆ นะ น้ำตาผมไหลออกมาเลย กองกลางคือตำแหน่งที่ดีที่สุดของ ชินจิ"

เจอร์เก้น คล็อปป์ เฮดโค้ช โบรุสเซียร์ ดอร์ทมุนด์ พรั่งพรูออกมาหลังได้เห็นว่าอดีตลูกทีมระดับพระเอกของเขาอย่าง ชินจิ คากาวะ กลายเป็นเพียงตัวประกอบในสีเสื้อ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ฤดูกาลนี้
 
กุนซือผู้ทำให้ คากาวะ เก่งเหลือเชื่อ
 
กุนซือ "เสือเหลือง" โอดครวญประหนึ่งเสียดายของ คล้ายกับจะบ่นว่า เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ผู้จัดการทีมแมนฯ ยูไนเต็ด ใช้งานจอมทัพทีมชาติญี่ปุ่นไม่เป็น เหมือนเอาช้อนไปหั่นผักหรือใช้ส้อมตักข้าวกินอย่างนั้น
 
"คากาวะ เป็น 1 ในนักเตะที่ดีที่สุดในโลก และตอนนี้เขาได้เล่นแค่ 20 นาทีที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในตำแหน่ง ปีกซ้าย!! เขาเป็นกองกลางตัวรุกที่มีสัญชาตญาณการทำประตูยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมา" คล็อปป์ จัดหนักไปอีกดอก


 
โดน ยูไนเต็ด จับโยกไปเล่นปีกซ้ายจึงทำคากาวะปล่อยของออกมาไม่ได้เต็มที่
 
สถิติ 6 ประตู จาก 20 นัด แถมส่วนใหญ่มาจากการลงเล่นในตำแหน่ง "ปีกซ้าย" และต้องไม่ลืมว่านี่เพิ่งจะเป็นฤดูกาลแรกของดาวเตะสัญชาติปลาดิบกับลีกลูกหนังเมืองผู้ดี ลีกลูกหนังซึ่งขึ้นชื่ออยู่แล้วกับการเน้นใช้ร่างกายบดปะทะกันเป็นหลัก
 
เพราะฉะนั้น ด้วยสัดส่วนความสูง 172 ซม.และผลงานระดับนี้ก็ต้องจัดว่าไม่เลวเลยทีเดียว แม้จะดีเทียบไม่ได้กับสมัยที่เล่นให้กับ ดอร์ทมุนด์ ก็เถอะ (21 ประตู จาก 49 นัด)
 
จะว่าไปแล้วไม่ใช่แค่ "ชินจัง" คนเดียวที่ "เฟอร์กี้" หมุนตำแหน่งมันมั่วไปหมดแต่ก็ยังสามารถเชิดหน้าชูตาอยู่ได้ในฐานะพ่อค้าแข้งระดับหัวแถว (หากยังใช้ชีวิตอยู่ในรั้วโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด) เนื่องจากก่อนหน้านี้ก็มีให้เห็นมาแล้วหลายต่อหลายราย


 
ไม่ว่าจะเป็นในยุคเก่าก่อนตั้งแต่ครั้งกระนู้นอย่าง จอห์น โอเช กองหลังสารพัดตำแหน่ง รายนี้เล่นได้ทุกตำแหน่งในแนวรับไม่เกี่ยงว่าจะเป็น แบ็กซ้าย แบ็กขวา กองหลังตัวกลาง แถมยังขยับขึ้นไปยืนเป็นกองกลางตัวรับได้อีกด้วย จะติดก็แค่เล่นได้ดีไม่สุดสักตำแหน่งเลยก็เท่านั้นเอง
 
หรือจะเป็น พอล สโคลส์ ซึ่งเล่นกองหน้ามาตั้งแต่เด็ก ก่อนจะถูกปรับถอยมาเป็นกองกลางตอนขึ้นชั้นเป็นนักเตะอาชีพ เพราะติดว่าตัวเล็กเกินกว่าที่จะยืนต้านแรงเสียดทานกองหลังหุ่นน้องยักษ์ไหว และพอเปลี่ยนตำแหน่งแล้วก็ดังไม่หยุดฉุดไม่อยู่จนขึ้นสถานะ "ตำนาน" ไปเลย
 
เช่นเดียวกันกับ ไรอัน กิ๊กส์ อดีตปีกซ้ายจอมกระชาก ซึ่งต้องผันตัวมาคุมแดนกลางในบั้นปลายเพราะสังขารไม่ให้ ทว่าในส่วนของผลงานก็ยังถือว่ายอดเยี่ยมและในหลายๆ นัดนั้นดาวเตะรุ่นคุณน้าถือเป็นตัวพลิกเกมที่ทีมตื้อๆ กำลังมองหาประหนึ่งคนขาดอากาศต้องการออกซิเจน
 


คล็อป ก็แค่ต้องการดึง ชินจิ กลับมาแทนที่ เกิตเซ่ ก็เท่านั้น
 
แถมกับในรุ่นปัจจุบันนั้นขรัวเฒ่าสารพัดเล่ห์ก็สลับตำแหน่งกันให้วุ่นวายจนสาวกเอือมระอากันมาแล้วหลายหน อาทิ เวย์น รูนี่ย์ จาก กองหน้า มาเป็น กองกลาง, อันโตนิโอ วาเลนเซีย จาก ปีกขวา มาเป็น แบ็กขวา หรือจะ ฟิล โจนส์ จาก กองหลัง มาเป็น กองกลาง


 
ก็มีดีบ้างชั่วบ้างสลับสับสนปนเปกันไป เพราะฉะนั้นไอ้ที่ คล็อปป์ บอกว่าผิดตำแหน่งแล้วเล่นไม่ดี อยู่ลำบาก มันก็ดูท่าจะไม่ใช่เหตุผลของทุกอย่าง หรือบางทีที่เขาพูดออกมาอาจจะเป็นนัยยะหวังดึงตัว คากาวะ กลับมาเสียบแทน มาริโอ เกิตเซ่ ก็เป็นได้

 


เรื่องโดย : 'นนท์


คลิป : ชินจิ คากาวะ Dortmund Star


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook