ทดเจ็บ3นาที+คลิป

ทดเจ็บ3นาที+คลิป

ทดเจ็บ3นาที+คลิป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : ติอาโก้ อัลคันทาร่า ชื่อนี้บรรดาสาวกผีคงต้องเรียบเรียงเสียงประสานยินดีต้อนรับกันแล้ว หากเกิดการซื้อขายกันจริงๆ แรกเริ่มเดิมที่ผีแดงมีกระแสเกี่ยวกับ เชส ฟาเบรกาส มากกว่าตามข่าวว่าอย่างนั้น ทว่าถึงตอนนี้แฟนบอลผีแดงอาจจะรู้สึกแฮปปี้กว่าที่สโมสรไม่ไปดึงตัวอดีตเด็กปืนเข้ามา แม้ว่าพื้นเพที่มาที่ไปของฝีเท้านาทีนี้ เชส มีภาษีดีกว่าก็ตาม

 อัลคันทาร่า = คันโตน่า...???

แต่ดูเหมือนว่า แฟนบอลผีแดงคงไม่ต้องไปกังวลกับเรื่องนั้นมากนัก ถ้ามีความเชื่อว่าความสามารถมีแน่นอนเดี๋ยวก็งัดออกมาให้เห็นเองบางคนถึงขนาดเชื่อมั่นมากไปกว่านั้น ถึงกับมองไปที่ เอริค คันโตน่า คนใหม่ กันเลยทีเดียว ถ้ามีการดึงตัวมาร่วมทีมได้ตามข่าวเราคงได้พิสูจน์ความเป็นไปได้ของเรื่องราวนี้ให้รู้แล้วรู้รอดกันไป

แม้ว่าจะต่างยุคต่างสมัย และช่วงเวลาในการโยกย้าย ประสบการณ์ในอาชีพค้าแข้งหยิบยกเอามาเปรียบเทียบยาก ทว่านาทีนี้ ติอาโก้ อัลคันทาร่า ดูเหมือนว่าจะได้เครดิตค่อนข้างมากเมื่อพาทีมสเปนชุดยู-21 คว้าแชมป์ยุโร มาหมาดๆ



ก่อนที่ เอริค คันโตน่า จะย้ายมาซบรังผีแดง คว้าแชมป์กับมาร์กเซยมา 2 ครั้งและคว้าแชมป์กับลีดส์ ยูไนเต็ด อีกครั้ง แถมอายุอานามในตอนนั้น 26 ปี กำลังสุดๆ กับผลงานในสนาม

อัลคันทาร่า ตอนนี้ อายุ 22 ปีเล่นให้กับบาร์ซ่าในช่วงเวลาที่คว้าแชมป์มาแล้ว 4 ครั้ง ซึ่งในความเป็นจริง 3 ครั้งก่อนหน้านั้นไม่ค่อยมีความหมายสักเท่าไหร่ เพราะได้ลองของไม่มากไม่มายอะไร



แต่ฤดูกาลที่ผ่านมาภาพค่อนข้างแตกต่างไปจากเดิม เพราะอัลคันทาร่า มีโอกาสเล่นให้กับบาร์ซ่าถึง 27 นัด ต้องถือว่าไม่ธรรมดาเพราะพื้นที่กลางสนามของบาร์ซ่านั้นประกอบไปด้วยนักเตะอย่างชาบี้, อินิเอสต้าหรือเชส ฟาเบรกาส

เป็นที่รู้กันดีว่าพื้นที่ตรงนั้นของบาร์ซ่าคือขั้นเทพทั้งสิ้น นักเตะดาวรุ่งคนไหนเบียดลงเล่นได้ถึง 27 นัด นั่นคงการันตีได้ในระดับหนึ่ง
ปฏิเสธไม่ได้ว่าก่อนหน้านั้นก็ยากอยู่แล้วกับการเบียดเข้าไปมีส่วนร่วมในการลงเล่นให้กับสโมสร ยิ่งบาร์ซ่าดึง เชส ฟาเบรกาส เข้าไปร่วมทีมอีกคนในปี 2011 ยิ่งบดบังโอกาสของอัลคันทาร่า

 ทว่ามิดฟิลด์ดาวรุ่งคนนี้กลับทำได้ดีเกินคาด เป็นภาพที่สะท้อนให้เห็นถึงความไม่ธรรมดา ยิ่งพาทีมชาติสเปนชุดยู-21คว้าแชมป์ยูโรป ยิ่งการันตีส่งเสริมบารมีของ อัลคันทาร่าได้มากขึ้นไปอีกเพียบ

การถูก เชส ฟาเบรกาส ยึดเสื่อเบอร์ 4 ไปติดหลัง นั่นอาจจะส่งผลให้อัลคันทาร่า เพิ่มความพยายามลงไปมากยิ่งขึ้น แน่นอนว่าการปรากฎตัวอยู่ในทีมบาร์ซ่า 81 นัด หลังจากการเข้ามาของ เชส ฟาเบรกาส เป็นภาพสะท้อนถึงสิ่งที่นักเตะดาวรุ่งคนนี้พยายามที่จะพิสูจน์ให้เห็น รวมทั้งบาร์ซ่าควรจะหันมามองอย่างจริงจังมากยิ่งขึ้น



สำหรับทีมต่างดาว มันอาจจะเป็นเรื่องที่ต้องตัดสินใจให้เด็ดขาด เป็นทางเลือกที่สำคัญกับการผลักดันดาวรุ่งขึ้นไปโดยอาจจะต้องบ่มเพาะกันด้วยเวลาอีกหน่อย
หรือจะเลือกนักเตะที่ทุ่มซื้อกลับมาจากอาร์เซนอลที่คิดว่าน่าจะใช้งานได้เลยตอนนี้ ช่วงเวลาที่เป็นอยู่ดูเหมือนบาร์ซ่าจะเลือกอย่างหลังมากกว่าคือปล่อย อัลคันทาร่า ออกไปจากทีม ตามที่ข่าวนำเสนอกัน

จริงๆ เรื่องนี้คงต้องชมคุณพ่อของ อัลคันทาร่า ที่ทองการณ์ไกลแก้ไขทางออกเอาไว้ล่วงหน้าเผื่อว่าจะเจอทางที่ยากลำบากต่อการพัฒนาฝีเท้าของลูกชาย

นาทีที่บาร์ซ่า เซ็นสัญญาดึง เชส ฟาเบรกาส กลับมาจากอาร์เซนอล มาซินโญ่ พ่อของอัลคันทาร่ามองแล้วว่าอนาคตข้างหน้าอาจจะมีปัญหาได้ สัญญาของอัลคันทาร่าจึงต้องลงรายละเอียดเอาไว้ โดยบาร์ซ่าตั้งค่าฉีกสัญญาเอาไว้ที่ 90 ล้านยูโร

มองตัวเลขตรงนั้นถือว่าบาร์ซ่าให้เครดิตกับ อัลคันทาร่า ไม่น้อย แต่มาซินโญ่หาทางออกเพิ่ม กำหนดไว้ว่าถ้าไม่ได้เล่นให้บาร์ซ่าอย่างน้อย 60 เปอร์เซ็นต์ ค่าฉีกสัญญาของอัลคันทาร่าจะลดลงมาเหลือ 18 ล้านยูโรทันที

โอกาสของผีแดงจึงกระจ่างแจ้ง ค่าตัวประมาณนี้แถมมีดีกรีแชมป์ยู-21ของยุโรปติดตัวด้วย เดวิด มอยส์ คงอยากได้แน่นอน เพราะในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด อัลคันทาร่า อาจจะมีโอกาสได้ลงเล่นอย่างต่อเนื่อง และจะกลายเป็นนักเตะคนสำคัญของทีมได้ไม่ยาก



ปี 1992 ที่ เอริค คันโตน่า ย้ายเข้ามาร่วมทีมผีแดง เขาคือนักเตะที่มีมุมมองและแนวคิดที่คู่แข่งตามไม่ค่อยทัน รู้ตัวอีกทีโดนดีเข้าให้แล้ว การออกบอลจากเท้าจึงมักจะได้เปรียบอยู่เสมอ

เทคนิคของ อัลคันทาร่าถือว่าใช้ได้เลย การมองเกมอ่านเกมและคิดในสิ่งที่จะทำ คู่แข่งมักจะตามความคิดนั้นไม่ทัน ซึ่งเป็นลักษณะของนักเตะที่ผีแดงกำลังมองหา สิ้นยุคของ พอล สโคลส์ ยังคงไม่มีใครเข้ามาแก้ปัญหาที่ทิ้งเอาไว้

ถ้า อัลคันทาร่า ใช้แรงบันดาลใจจากเรื่องราวที่บาร์ซ่าลดความเชื่อมั่นในตัวเขา พิสูจน์ตัวเองให้เห็นกับการเล่นให้ผีแดงที่ให้ความเชื่อมั่นมากกว่ายิ่งเพิ่มอันตารายให้คู่แข่งและจะเป็นตัวผลักดันได้เป็นอย่างดี



ผีซื้อคันโตน่า 1.2 ล้านปอนด์ เปรียบเทียบกับตอนนี้ที่ซื้ออัลคันทาร่า 15.3 ล้านปอนด์ ถือว่าใกล้เคียงกันกับการรับได้ในเองของค่าตัวที่ต่างยุคกัน และมีแนวโน้มที่บาร์ซ่าจะเสียใจทีหลังที่ปล่อยตัวเขาออกจากทีม
               
ดูจากค่าฉีกสัญญาถือว่าที่เหลืออยู่ที่การตัดสินใจของนักเตะว่าจะเลือกเดินทางไหน และพอจะเชื่อได้ในระดับหนึ่งว่า ถ้าเลือกมาผีแดงคงเป็นกองกำลังที่สำคัญกับผีแดงยุคใหม่ภายใต้การดูแลของ เดวิด มอยส์

ถึงตอนนั้นแฟนผีแดงคงสามารถส่งเสียงส่งความรู้สึกได้เหมือนกันว่า เชส ฟาเบรกาส คือใครไม่เห็นจะรู้จัก มีแต่นักเตะที่ชื่อ ติอาโก้ อัลคันทาร่า


เรื่องโดย "ดามัน"



คลิป :
ติอาโก้ อัลคันทาร่า


 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook