โค้งสุดท้ายตลาดซื้อ-ขาย

โค้งสุดท้ายตลาดซื้อ-ขาย

โค้งสุดท้ายตลาดซื้อ-ขาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : แอบมั่นใจว่า ณ เวลานี้ อาร์เซน่อล บิ๊กทีมของพรีเมียร์ลีก อังกฤษ คือทีมที่ตกเป็นข่าวว่าจะเสริม นักเตะรายนั้นรายนี้มากที่สุดในตลาดซื้อ-ขายนักเตะของยุโรป

คำถามคือ? มีเวลากว่าตลอด 60 วันก่อนหน้านี้ ทำไมไม่เคยคิดจะซื้อ" แล้วจะมาร้อนรนเอานักเตะชื่อชั้นดีๆ ในช่วงเวลาที่กระชั้นชิดอย่างโค้งสุดท้ายของตลาดเช่นนี้ได้อย่างไร แน่นอนว่าอีกไม่กี่วันต่อจากนี้เราก็จะได้บทสรุปของตลาดซื้อ-ขายในช่วงซัมเมอร์นี้กันแล้ว

แข้งหลายรายที่เคยเป็นข่าวฮือฮามาตลอดช่วงที่ผ่านมาก็เริ่มซาลงไป ขณะเดียวกันก็มีแข้งอีกหลายรายที่ไม่น่าจะมีรายชื่อว่าจะอาจจะต้องย้ายทีม แต่สุดท้ายก็กลายเป็นข่าวฮือฮาในช่วงปลายตลาดซื้อ-ขายจนได้

และก็อีกเช่นกันสำหรับแข้งบางรายที่จริงๆควรจะย้ายนานแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ย้ายเสียที วันนี้ "อารมณ์คมคาย" สรุปภาพรวมคร่าวๆของความน่าสนใจในตลาดซื้อ-ขายซัมเมอร์นี้กันพอหอมปากหอมคอดีกว่านะครับ

อันดับนักเตะค่าตัวแพงที่สุดในโลก โดยยูโรสปอร์ต

ณ จนถึงเวลานี้ เอดินสัน คาวานี่ คือนักเตะที่เป็นการย้ายทีมที่แพงที่สุดในช่วงซัมเมอร์นี้ด้วยราคาที่คาดว่าราว 64 ล้านยูโร (2.56 พันล้านบาท) และหากจะมีใครมาแซงเขาได้ คงจะมีแค่เคสของ แกเร็ธ เบล ปีกเวลส์ของ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ที่มีข่าวว่าจ่อย้ายไป เรอัล มาดริด เท่านั้น

รายนี้ถึงขนาดมีภาพหลุดที่ ซานติอาโก้ เบร์นาเบว ว่ามีการเตรียมงานต้อนรับกันไว้เป็นที่เรียบร้อย แต่ด้วยเหตุเพราะขัดข้องเทคนิคบางประการจึงทำให้ดีเลย์ แต่คาดว่าทางออกของมหากาพย์ "มนุษย์วานร" มีเพียงแค่ 2 ทางเท่านั้น นั่นคือย้ายด้วยสถิติค่าตัวแพงที่สุดของโลก หรือโดน "ไก่เดือยทอง" ดึงเชิงจนไม่ได้ย้าย เหลือแค่ 2 ทางนี้เท่านั้นไม่มีอะไรมากไปกว่านี้แน่นอน

สำหรับ 2 คนนี้ที่อยากย้ายจะมันตั้งแต่ปิดฤดูกาลที่แล้ว สุดท้าย ไม่มีอะไรในกอไผ่ ได้แค่ตัดแปะ

ส่วน 2 นักเตะที่มีข่าวรุงรังมาตลอดช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาอย่าง หลุยส์ ซัวเรซ จากค่าย "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล และเวย์น รูนี่ย์ ของทัพ "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เรื่องค่อยๆ ซาลงไปอย่างน่าใจหาย แถมรายหลังเพิ่งได้ลงเล่นเป็นตัวจริงแบบครบ 90 นาทีในเกมที่ต้นสังกัดเปิดบ้านเจ๊ากับทีมที่ตกเป็นข่าวด้วยว่า "สิงโตน้ำเงินคราม" เชลซี เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

แม้ดูจากความมุ่งมั่นในการลงเล่นอาจน้อยไปนิด แต่ก็พอเข้าใจได้ว่าอาจแค่สนิมเกาะ เพราะร้างราการลงเล่นเกมใหญ่มานาน แต่แอบรู้สึกเหมือนกันว่าที่ผ่านมานั้นแค่งอแงเพื่อเรียกร้องความสนใจ เมื่อได้รับความสนใจก็ปล่อยผ่านไปเอง ส่วนด้าน "คิงหลุยส์" อยู่ในภาวะ "จนใจ" สัญญาที่มีอยู่มัดแน่นเกินจนทำให้ "หงส์แดง" โก่งราคาเท่าใดก็ได้

สุดท้ายก็เลยได้แต่ก้มหน้าก้มตาทำหน้าที่กันต่อไปให้ดีที่สุด เพราะหากโชว์ดิบประเภทฉีกสัญญาจะเข้าตำรา "ได้ไม่คุ้มเสีย" สุดท้ายทั้ง 2 รายมีโอกาสสูงมากที่จะไม่ย้ายออกจากทีมในช่วงซัมเมอร์นี้

2 นักเตะสุดเซอร์ไพรส์ต่างก็ลงสนามแล้วทั้งคู่ และหลายหลัง จัคเครินี่ ทำประตูได้แล้วด้วย

ที่แน่ๆ สิ่งที่ผมเฝ้าติดตามมาตลอดของตลาดซื้อ-ขายในช่วงซัมเมอร์นี้คือ "เซอร์ไพรส์ ดีล" จริงอยู่ที่ในช่วงที่ผ่านมาอาจจะได้เห็นกันอยู่บ้างเช่นกรณีของ เอ็มมานูเอเล่ จัคเครินี่ ที่หากินกับ ยูเวนตุส ทีมแชมป์ลีกกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี อยู่ดีๆ ดันถูกโละมาอยู่กับ "แมวดำ" ซันเดอร์แลนด์ ซะงั้น

หรือกรณี ปาโปล ออสวัลโด้ และเอริค ลาเมล่า ทั้งที่เป็นตัวหลักของ โรม่า มาตลอดฤดูกาลที่ผ่านมาแท้ๆ แต่รายแรกถูกปล่อยตัวให้ เซาธ์แฮมป์ตัน ส่วนรายหลังจ่อย้ายซบอก "ไก่เดือยทอง" เต็มที

อย่างว่าเรื่องเงินๆทองๆ ไม่เข้าใครออกใคร อีกอย่างลีกอิตาลี คือลีกที่ประสบปัญหาเรื่องเศรษฐกิจหนักที่สุดในภาคพื้นยุโรป จึงไม่แปลกหากจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ อย่างไรก็ตามถ้าจะให้ "เซอร์ไพรส์" จริงมันต้องแบบย้ายปุ๊บปิดตลาดปั๊บซึ่งปีนี้ก็มีหลายคนที่น่าจับตามอง

กาบาย, โอซิล, มาต้า 3 คนนี้ยังจะต้องถูกลือกันต่อไปตราบใดที่ตลาดซื้อ-ขาย ยังไม่ปิดลง

โยอันน์ กาบาย, คาริม เบนเซม่า, เมซุต โอซิล, ฟาบิโอ โคเอนเทรา, อิเกร์ กาซิยาส, ฆวน มาต้า หรือ ซามูเอล เอโต้ เป็นต้น เหล่านี้คือรายชื่อของนักเตะที่คาดว่าจะเป็น "เซอร์ไพรส์ ดีล" ของตลาดซื้อ-ขายนักเตะในช่วงซัมเมอร์นี้

ผมเชื่อว่าไม่รายใดก็รายหนึ่งจะย้าย แต่จะย้ายไปไหนเท่านั้นเอง เพราะนักเตะเหล่านี้ไม่ใช่แค่ค่าตัวที่แพง ค่าเหนื่อยยังแพงตามมาเป็นเงาตามตัวอีกด้วย แน่นอนว่าถ้าไม่ได้มีการตกลงกันไว้ก่อนล่วงหน้า

โค้งสุดท้ายของตลาดซื้อ-ขายนักเตะแบบนี้จะเป็นการย้ายทีมที่แพงเว่อร์เกินความเป็นจริง ไม่ก็ถูกเว่อร์จนน่าตกใจ แถมบางทียังไม่เข้าใจว่าย้ายไปเพื่ออะไร เอาเป็นว่าอีก 3-4 วันจากนี้เราคงได้บทสรุปกันแล้วว่าใครได้ใคร หรือเสียใครไปบ้าง
และแน่นอนเมื่อถึงเวลานั้น "อารมณ์คมคาย" คงจะมีการหยิบยกภาพรวมของซัมเมอร์นี้ขึ้นมาอีกที รอติดตามกันแล้วกันนะครับ

เรื่องโดย "อธิคม ภูเก้าล้วน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook