เหลือแค่ 5 แล้ว! "สมาคมลูกหนัง" เชิญร่วมโหวตตราสัญลักษณ์ใหม่ "ทีมชาติไทย"

เหลือแค่ 5 แล้ว! "สมาคมลูกหนัง" เชิญร่วมโหวตตราสัญลักษณ์ใหม่ "ทีมชาติไทย"

เหลือแค่ 5 แล้ว! "สมาคมลูกหนัง" เชิญร่วมโหวตตราสัญลักษณ์ใหม่ "ทีมชาติไทย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ร่วมโหวตผลงานประกวดต้นแบบสัญลักษณ์ทีมชาติไทยใหม่ เพื่อนำไปเป็นแนวทางต่อยอดเป็นโลโก้ทีมชาติไทยใหม่ จนถึงวันที่ 31 สิงหาคมนี้

ที่ผ่านมานับตั้งแต่มีการเปิดให้บุคคลทั่วไปส่งผลงานเข้าประกวด ภายใต้แนวคิด “ช้างศึก” ทั้งในแบบเต็มตัวและบางส่วน ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม ถึง 30 เมษายน 2560 ได้มีผู้สนใจร่วมส่งเข้ามามากกว่า 1,000 ชิ้นให้พิจารณา

และทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯก็ได้ทำการคัดเลือกในเบื้องต้น โดยมี นายพาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศและโฆษกสมาคมฯ, นายศรัณย์ บุลสุข รองประธานบริษัทแพลน บี อีเลฟเว่น จำกัด, อาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ จิตรกรรม ประจำปี 2557, นายประสพโชค ธนะเศรษฐวิไล ผู้ออกแบบงานสร้างและกำกับศิลป์ภาพยนตร์เรื่อง ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ผู้คร่ำหวอดเรื่องประวัติศาสตร์ และ นายวรทิตย์ เครือวาณิชกิจ ผู้ก่อตั้งบริษัท ฟาร์มกรุ๊ป และกราฟิคดีไซเนอร์ผู้ออกแบบสัญลักษณ์ไทยลีก เป็นคณะกรรมการร่วมตัดสิน

ซึ่งทางคณะกรรมการได้ทำการคัดเลือกผลงานที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามข้อกำหนด โดยพิจารณาถึงความสวยงาม, ความร่วมสมัย รวมถึงความคิดสร้างสรรค์ จนได้ 5 ผลงานในรอบสุดท้าย อันได้แก่

1. นายปริตณัฐ เครืออารีย์
2. Mr. Adiet Firmansyah
3. นายต่อพงศ์ บูรณพิเชษฐ์
4. นายพิสุทธิ์ กองกิจ
5. นายรณชิต แสนปิง

โดยสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จะทำการเปิดให้แฟนบอลโหวตเพื่อเป็นแนวทางในการพิจารณาตัดสินครั้งสุดท้าย ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2560 ก่อนที่จะประกาศผลอย่างเป็นทางการ และสมาคมฯ จะนำผลงานไปพัฒนาต่อจนสมบูรณ์

ทางด้านของ อ.ปัญญา วิจินธนสาร กล่าวเสริมว่า “สำหรับตราสัญลักษณ์แบบดั้งเดิมนั้น เป็นการแสดงให้เห็นว่าเรามีประวัติศาสตร์ จากการที่พระบาทสมเด็จพระมงกฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานตราสัญลักษณ์ด้วยพระองค์เอง แสดงออกถึงความสง่างามความสูงส่ง”

“แต่ในปัจจุบัน ผมคิดว่าการใช้งานตราสัญลักษณ์ฟุตบอลได้เปลี่ยนสถานะไป ซึ่งสมาคมฟุตบอลหลายๆประเทศก็รีแบรนด์ตราของตัวเองในลักษณะที่เป็นสากลขึ้น ให้เข้ากับความสมัยใหม่ เรียบง่าย ร่วมสมัย ซึ่งการใช้ตราพระราชทานในบางครั้งอาจมีปัญหาในเรื่องของความไม่เหมาะสมในการนำไปใช้"

“โดยแบบเดิมก็อาจจะใช้ในวาระที่สำคัญๆ และมีคุณค่า ส่วนแบบใหม่จะใช้ในแนวทางที่กว้างขวางกับทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นสื่อหรือตามสาธารณะ ซึ่งผมคิดว่ามันเป็นเรื่องของการแสดงความความสากล”

ขณะที่ นายประสพโชค ธนะเศรษฐวิไล ก็กล่าวเพิ่มเติมว่า “ตราพระราชทานเป็นสิ่งที่สูงส่ง เพราะเป็นตราที่พระมหากษัตริย์ทรงพระราชทาน จึงควรใช้เฉพาะในโอกาสที่สำคัญๆ ซึ่งการจะเอามาใช้กับเรื่องทั่วๆไปจึงไม่น่าจะเหมาะสม”

 นอกจากนี้ นายศรัณย์ บุลสุข ก็ให้ความเห็นเกี่ยวกับการรีแบรนด์ตราสัญลักษณ์ทีมชาติไทยว่า “สมัยนี้มีช่องทางในการใช้ตราสัญลักษณ์มากกว่าแต่ก่อน ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องละเอียดอ่อนในการนำไปวางบนสื่อต่างๆ เพราะฉะนั้นจึงต้องมีการปรับใช้ที่ง่ายและมีความเป็นสากล”

ทั้งนี้ผู้ชนะเลิศจะได้รับรางวัล 100,000 บาท และรางวัลชมเชย 2 รางวัลๆ ละ 30,000 บาท สำหรับผู้ชนะเลิศนั้น จะได้รับเชิญจากทางสมาคมฯ เพื่อทำการมอบรางวัลและหารือถึงการพัฒนาจนสมบูรณ์เพื่อนำไปใช้งานในกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับทีมชาติไทยต่อไป

ร่วมโหวตได้ที่ http://fathailand.org/campaign/2/voting

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ เหลือแค่ 5 แล้ว! "สมาคมลูกหนัง" เชิญร่วมโหวตตราสัญลักษณ์ใหม่ "ทีมชาติไทย"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook