มาแล้ว! "สมาคมลูกหนัง" ประกาศผลการประกวดต้นแบบตราสัญลักษณ์ใหม่ "ทีมชาติไทย"

มาแล้ว! "สมาคมลูกหนัง" ประกาศผลการประกวดต้นแบบตราสัญลักษณ์ใหม่ "ทีมชาติไทย"

มาแล้ว! "สมาคมลูกหนัง" ประกาศผลการประกวดต้นแบบตราสัญลักษณ์ใหม่ "ทีมชาติไทย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประกาศรางวัลชนะเลิศการประกวดต้นแบบสัญลักษณ์ใหม่ของทีมชาติไทย ที่จัดขึ้นโดยสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ

ผลงานของ นายต่อพงศ์ บูรณพิเชษฐ์ ได้รับรางวัลชนะเลิศจากคณะกรรมการในการประกวดต้นแบบสัญลักษณ์ใหม่ของทีมชาติไทย ที่จัดขึ้นโดยสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ

จากการที่สมาคมฯมีความประสงค์ที่จะออกแบบสัญลักษณ์ภายใต้แนวคิด “ช้างศึก” จึงได้เปิดโอกาสให้แฟนบอลและบุคคลทั่วไปนำเสนอไอเดียทั้งในแบบเต็มตัวและบางส่วน ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม ถึง 30 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งได้มีผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวดมากกว่า 1,000 ชิ้น

ซึ่งทางสมาคมฯก็ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาจากผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาต่างๆ จนได้ 5 แบบที่ผ่านการคัดเลือกให้แฟนบอลเลือกโหวตเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยพิจารณาจากความสวยงาม, ความร่วมสมัย และความคิดสร้างสรรค์ และเป็นผลงานของ นายต่อพงศ์ บูรณพิเชษฐ์ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากความเห็นของคณะกรรมการ รวมถึงผลการโหวตจากทางออนไลน์แบบเปิด ที่แฟนบอลโหวตให้ 42 เปอร์เซ็นต์ด้วยกัน

 image-6

ส่วนรางวัลชมเชยจากคณะกรรมการฯ 2 รางวัลตกเป็นของ นายพิสุทธิ์ กองกิจ และ Mr. Adiet Firmansyah โดยผู้ชนะเลิศจะได้รับรางวัล 100,000 บาท และรางวัลชมเชย 2 รางวัลๆ ละ 30,000 บาท

ทั้งนี้ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯจะเปิดรับข้อร้องเรียน กรณีสัญลักษณ์ทีมชาติไทยทั้ง 3 แบบมีการลอกเลียนแบบ คล้ายคลึง หรือดัดแปลงมาจากสัญลักษณ์ของผู้อื่น ซึ่งอาจทำให้ประชาชนสับสนในความเป็นเจ้าของได้  โดยผู้ร้องเรียนสามารถส่งหนังสือร้องเรียนมาได้ที่ info@fathailand.org ภายในระยะเวลา 15 วัน นับจากวันที่ประกาศ ซึ่งหากไม่มีการร้องเรียนดังกล่าว ทางสมาคมฯจะทำการเชิญผู้ชนะทั้ง 3 ท่านเพื่อทำการมอบรางวัล และเซ็นสัญญามอบสิทธิ์ให้เป็นของสมาคมฯ รวมถึงหารือถึงการพัฒนาจนสมบูรณ์เพื่อนำไปใช้งานในกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับทีมชาติไทยต่อไป

สำหรับตราพระมหาพิชัยมงกุฎ หรือตราพระมหามงกุฎ ที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6) มาตั้งแต่ พ.ศ. 2458 ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ปรึกษากับผู้ทรงคุณวุฒิที่กล่าวมาข้างต้น ซึ่งต่างก็ลงความเห็นว่าสมควรจะใช้เฉพาะในโอกาสสำคัญ และอยู่ในจุดที่สูงส่งสง่างามเพื่อความสมเกียรติเท่านั้น

ทั้งนี้จากการที่ทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติ ซึ่งทางฟีฟ่าได้กำหนดเงื่อนไขไว้ว่าชาติสมาชิกจะต้องยินยอมให้ฝ่ายจัดการแข่งขันสามารถนำตราสัญลักษณ์ทีมชาติไปใช้โปรโมตการแข่งขันได้ทันที ทำให้ทางสมาคมฯเล็งเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควร หากเกิดกรณีที่ตราพระมงกุฎถูกนำไปวางไว้ในตำแหน่งอันไม่เหมาะสม

อนึ่ง คณะกรรมการตัดสินต้นแบบสัญลักษณ์ทีมชาติไทยประกอบด้วย อาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ จิตรกรรม ประจำปี 2557, นายประสพโชค ธนะเศรษฐวิไล ผู้ออกแบบงานสร้างและกำกับศิลป์ภาพยนตร์เรื่อง ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช, นายศรัณย์ บุลสุข รองประธานบริษัท แพลน บี อีเลฟเว่น จำกัด, นายวรทิตย์ เครือวาณิชกิจ ผู้ก่อตั้งบริษัท ฟาร์มกรุ๊ป และกราฟิคดีไซเนอร์ผู้ออกแบบสัญลักษณ์ไทยลีก และ นายพาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศและโฆษกสมาคมฯ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ มาแล้ว! "สมาคมลูกหนัง" ประกาศผลการประกวดต้นแบบตราสัญลักษณ์ใหม่ "ทีมชาติไทย"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook