โหมโรง "รัสเซีย 2018"

โหมโรง "รัสเซีย 2018"

โหมโรง "รัสเซีย 2018"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ลุ้นเข้าไปเล่นในทัวร์นาเม้นท์ รัสเซีย 2018 กลางปีหน้า ได้ทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายอย่างแน่นอนแล้ว รวม 23 ทีม ยังมีที่ว่างอีก 9 ที่ ให้หลายทีมที่ยังคงต้องดิ้นรนต่อ ในเกมสุดท้าย รวมถึงเกมเพลย์ออฟของโซนต่าง

โซนเอเชีย (AFC) ได้ 4 ทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายโดยอัตโนมัติ เริ่มจาก อิหร่าน, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และซาอุดิอาระเบีย ส่วน ออสเตรเลีย ที่เฉือนเอาชนะซีเรีย มาได้อย่างหวุดหวิดในเกมเพลย์ออฟ ยังต้องเหนื่อยต่อไป ตัดเชือกกับ ฮอนดูรัส ทีมอันดับที่ 4 จากโซนคอนคาเคฟ โดยจะเป็นการเล่นแบบสองเกมเหย้าเยือน ในวันที่ 6 และ 14 พฤศจิกายน

 841198420

ส่วน โซนคอนคาเคฟ (CONCACAF) ในส่วนทวีปอเมริกาเหนือ และอเมริกากลาง 3 ทีมตัวแทน ที่เข้ารอบสุดท้ายโดยอัตโนมัติ ประกอบด้วย เม็กซิโก, คอสตาริก้า และปานามา ปล่อยให้ฮอนดูรัส ต้องไปลุ้นต่อกับตัวแทนทวีปเอเชีย อย่าง ออสเตรเลีย แต่น่าเสียดายเราจะไม่ได้เห็นทีมชาติสหรัฐอเมริกา ในรอบสุดท้าย และต้องตามต่อว่าจะส่งผลกระทบต่อกระแสความนิยมของเมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ ที่อุตส่าห์สร้างสมมาตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมา มากน้อยแค่ไหน

โซนแอฟริกา (CAF) เป็นโซนที่ยังคงต้องลุ้นกันหนักอีกหลายกลุ่ม แต่มี 2 ทีมที่ได้ไปโชว์ฝีเท้าที่รัสเซียอย่างแน่นอนแล้วได้แก่ ไนจีเรีย และอียิปต์ โดยเฉพาะอียิปต์ ที่จะได้กลับมาสัมผัสบรรยากาศของฟุตบอลรอบสุดท้ายอีกครั้ง โดยครั้งล่าสุด พวกเขาเคยได้ลงเล่นในปี 1990 ที่อิตาลี สำหรับแฟนๆของ ไอวอรี่ โคสต์ และเซเนกัล ก็ยังคงต้องลุ้นกันต่อไป ว่าจะผ่านด่านคัดเลือกได้หรือไม่

 859076138

ในโซนยุโรป (UEFA) ทีมใหญ่ยอดนิยมของแฟนบอลบ้านเรา รายงานตัวกันเกือบครบ ในรอบสุดท้าย เริ่มจาก ฝรั่งเศส, โปรตุเกส, เยอรมนี, เซอร์เบีย, โปแลนด์, อังกฤษ, สเปน, เบลเยี่ยม และม้ามืดอย่างไอซ์แลนด์ ปล่อยให้ สวิตเซอร์แลนด์, อิตาลี, เดนมาร์ค, โครเอเชีย, สวีเดน, ไอร์แลนด์เหนือ, กรีซ และ สาธารณรัฐไอร์แลนด์ ต้องไปวัดดวงจับสลากประกบคู่กันอีกทีในเกมเพลย์ออฟเหย้า-เยือน เพื่อหาผู้ชนะไปเล่นที่รัสเซีย

สำหรับโซนอเมริกาใต้ ที่เพิ่งจบไปหมาดๆ ได้ 4 ทีมใหญ่ ที่ผ่านเข้ารอบไป ไม่ว่าจะเป็น บราซิล, อุรุกวัย, อาร์เจนติน่า และโคลัมเบีย ส่วนทีม เปรู จะได้ไปเล่นเพลย์ออฟเหย้า-เยือน กับแชมป์ของโซนโอเชียเนีย อย่าง นิวซีแลนด์ ต่อไป ในวันที่ 6 และ 14 เดือนหน้า เช่นกัน

พอเห็นชื่อแต่ละทีมที่จะได้เล่นในรอบสุดท้าย การันตีได้ว่า ฟุตบอลโลก 2018 ที่จะมาถึงในปีหน้า จะไม่สร้างความผิดหวังให้กับแฟนบอลที่เฝ้ารอมานานถึง 4 ปี อย่างแน่นอน

 859950440

สำหรับสถิติดาวยิงสูงสุดร่วมของฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก 2018 นับรวมทุกโซน ตกเป็นของ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ดาวยิงโปแลนด์, โมฮัมหมัด อัล ซาราวี่ ของซาอุดิอาระเบีย และอาเหม็ด คาลิล จาก ยูเออี ทั้งสามคน ยิงประตูคู่แข่งไปเบาะๆคนละ 16 ประตู

เดือนหน้าก็ต้องกลับมาว่ากันต่อละครับ ว่าสุดท้ายแล้วจะมีทีมไหนบ้างที่ได้สิทธิ์ตามไปสมทบที่รัสเซียกันบ้าง คร่าวๆหลังจบเกมเพลย์ออฟ หลังได้ทราบครบ 32 ทีมแล้วว่ามีใครบ้าง ก็จะมีการจับสลากแบ่งสายฟุตบอลโลกกันในวันที่ 1 ธันวาคม ที่พระราชวังเคลมลิน

 ff

ต่ออีกนิด ในการจับสลากคราวนี้ ทีมต่างๆจะถูกแบ่งออกไป ตามโถต่างๆ 4 โถๆละ 8 ทีม ซึ่งครั้งนี้จะมีการใช้อันดับจากการจัดอันดับโลกของฟีฟ่า (FIFA World Rankings) ของเดือนตุลาคมปีนี้ เข้ามาเป็นเงื่อนไขในการแบ่งทีมลงไปในแต่ละโถ แตกต่างจากการจับสลากครั้งก่อนๆที่จะแบ่งทีมลงโถ ด้วยการเอาที่ตั้งตามภูมิศาสตร์ เป็นเงื่อนไขในการแบ่ง

รัสเซีย ในฐานะเจ้าภาพ จะถูกกำหนดให้อยู่ในโถที่ 1 ตามด้วยทีมที่มีอันดับดีที่สุด 7 ทีม จากการจัดอันดับโลกของฟีฟ่า จากนั้นทีมอันดับรองลงไป จะถูกจัดลงใน โถที่ สอง สาม และสี่ ตามลำดับ ไล่เรียงกันไป อย่างไรก็ตาม ในการจับสลาก ทีมที่อยู่ในทวีปเดียวกัน จะไม่ถูกจับเข้ามารวมในกลุ่มเดียวกัน ยกเว้นทีมจากโซนยุโรป ที่สามารถอยู่ในแต่ละกลุ่มได้มากถึงกลุ่มละสองทีม

ความรู้สึกสนุกกับฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิล เพิ่งจางไปไม่นาน ปีหน้าจะเล่นกันอีกแล้ว เวลาเดินหน้าเร็วเหลือเกิน ขอให้ใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า เต็มไปด้วยคุณภาพ และมีความสุขครับทุกคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook