ชี้ชัดตรงประเด็น! นักข่าวชาวอเมริกันวิเคราะห์ความสำเร็จของ "ฟุตบอลไทย"

ชี้ชัดตรงประเด็น! นักข่าวชาวอเมริกันวิเคราะห์ความสำเร็จของ "ฟุตบอลไทย"

ชี้ชัดตรงประเด็น! นักข่าวชาวอเมริกันวิเคราะห์ความสำเร็จของ "ฟุตบอลไทย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิลล์ เฟเออร์ นักข่าวชาวอเมริกันของนิตยสาร South East Asia Globe ได้อธิบายถึงวิวัฒนาการฟุตบอลลีกของไทย พร้อมกับยกให้เป็นลีกที่มีผู้ชมมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยคอลัมนิสต์จากมิชิแกน ได้เล่าถึงประวัติความเป็นมาของฟุตบอลในประเทศไทย ที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ก่อตั้ง สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ขึ้น และได้เริ่มมีฟุตบอลถ้วยพระราชทาน ประเภท ก, ข, ค และ ง จนกระทั่งเริ่มก่อตั้งเป็นลีก

ซึ่งบทความดังกล่าววิเคราะห์ว่า การที่ลีกของไทยเริ่มกระจายตัวจากเมืองหลวงไปสู่ภูมิภาคและแยกตัวออกมาบริหารในรูปแบบของบริษัทเอกชน เป็นจุดเริ่มต้นให้เกมลูกหนังภายในประเทศบูมขึ้นมา

 n

โดย ศจ.ไซม่อน แชดวิค ศาสตราจารย์ด้านธุรกิจกีฬาแห่งมหาวิทยาลัยซัลฟอร์ด ให้สัมภาษณ์กับ วิลล์ เฟเออร์ ว่า "ความเห็นส่วนตัวสำหรับผมแล้ว แน่นอนว่าทีมโปรดก็คือทีมในบ้านเกิด มันคือทีมที่พ่อและปู่ของผมพาผมไปดูเมื่อครั้งยังเด็ก ผมคิดว่าที่นั่นน่าจะกำลังปลูกฝังวัฒนธรรมอย่างนั้นอยู่"

"มันคือความผูกพัน สำหรับผู้คนและทีมส่วนใหญ่แล้ว ทีมคือตัวแทนของภูมิลำเนาและความเป็นท้องถิ่นของพวกเขา เพราะแน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคนที่มาจากกรุงเทพฯ ดังนั้นถ้าทีมออกไปสู่ต่างจังหวัด มันก็จะกลายเป็นสัญลักษณ์ของแฟนบอลในเวลาต่อมาว่าพวกเขามาจากไหน ซึ่งมันจะพัฒนาความใกล้ชิดขึ้น จนสร้างวัฒนธรรมที่แข็งแกร่งได้"

ซึ่ง เบนจามิน ตัน รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมการแข่งขันบริษัท ไทยลีก จำกัด ก็ได้ชี้ว่า ทางสมาคมฯและตัวลีกเองพยายามสร้างกระแสโดยมีแฟนบอลเป็นหัวใจสำคัญ "เราได้นำตัวอย่างมาจากยุโรป, เกาหลี และญี่ปุ่น ผมคิดว่านี่เป็นแค่ก้าวสำคัญก้าวแรกเพื่อทำให้แน่ใจว่า แฟนๆคือศูนย์กลาง"

 t

"เรากำลังพยายามโน้มน้าวให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายเห็นว่า ทุกคนสามารถพาฟุตบอลไทยให้เดินหน้าไปได้"

โดยในตอนนี้หนึ่งในรายได้หลักมาจากค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดของ ทรูวิชั่นส์ ซึ่งได้สิทธิ์มาตั้งแต่ปี 2011 และมูลค่าก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดที่เซ็นสัญญาจนถึงปี 2020 ก็มีมูลค่า 4,200 ล้านบาท ซึ่งถือว่ามากกว่า 2 เท่าของดีลครั้งก่อน

"2 ดิวิชั่นบนสุดของไทยลีกมีถ่ายทอดสดทุกนัด ดังนั้นคุณจะได้ชมถึง 18 แมตช์ในสุดสัปดาห์เดียว เราจึงมีการจัดเวลาเตะให้เหลื่อมกันเพื่อทำให้แน่ใจว่าแมตช์ต่างๆมีการถ่ายทอดสด ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก" ตันกล่าวเสริม

ซึ่งจุดนี้ วิลล์ เฟเออร์ มองว่าตรงกันข้ามกับแทบทุกประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อหลายลีกต้องจ่ายเงินกับทางสถานีโทรทัศน์ให้ถ่ายทอดเพื่อกระตุ้นความสนใจ

 687247082

โดยทาง เบนจามิน ตัน ก็เสริมว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ใช่แค่การนำรายได้ทางโทรทัศน์ก้อนโตเข้ามาเท่านั้น แต่ยังเป็นการจัดสรรรายรับที่ได้มาอีกด้วย "โครงสร้างที่ทำให้เกิดการแข่งขันจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อทั้งลีก ไม่ใช่แค่สโมสรใหญ่เท่านั้น"

แต่นอกจากจะมีเวลาออกอากาศแล้ว ตันก็ชี้ว่าความสำเร็จอีกอย่างสำหรับไทยลีกก็คือการมีประเด็นให้แฟนๆได้พูดถึงกันต่อหลังจบเกมการแข่งขัน อันเป็นการสร้างวัฒนธรรมฟุตบอลทางอ้อม

"เรามีช่องฟุตบอลที่พูดถึงควันหลงในเกมการแข่งขันที่สร้างความตื่นเต้นให้กับแฟนบอล เป็นการดึงดูดความสนใจให้กับลีก"

 p19eggg68qqkjl0o1jt116lu1am25

ขณะเดียวกัน สุรชัย จตุรภัทรพงศ์ อดีตกองกลางทีมชาติไทยที่เคยเล่นในลีกสิงคโปร์และตอนนี้รับหน้าที่เฮดโค้ชของบางกอกกล๊าสก็ให้ความเห็นว่า แต่ละสโมสรก็มีกลยุทธ์ในการสร้างฐานแฟนบอลของตัวเองด้วยเช่นกัน "คนไทยไม่ได้มาสนามฟุตบอลเพื่อชมเกมเท่านั้น ถ้าคุณไม่มีการโฆษณาหรือทำกิจกรรมต่างๆกับพวกเขา เขาก็จะไม่มากัน"

"เราพยายามที่จะจัดกิจกรรมต่างๆ อย่างคลีนิคฟุตบอล และพยายามรายงานความเคลื่อนไหวของทีม เราพยายามสร้างชุมชนขึ้นมา ซึ่งที่สิงคโปร์ไม่มีแบบนี้"

และทางด้านของ ศจ.ไซม่อน แชดวิค ก็วิเคราะห์ว่ามีอีกปัจจัยหนึ่งที่เหมือนกับทุกๆลีกที่ประสบความสำเร็จ นั่นก็คือบรรดานักเตะซูเปอร์สตาร์

 f

"ฮีโร่และไอดอลถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งต่อกระบวนการด้านพฤติกรรมและจิตวิทยา ซึ่งมีส่วนทำให้แฟนบอลตัดสินใจที่จะเข้าหรือไม่เข้าไปชมเกม แม้แต่การซื้อของที่ระลึก" แชดวิคกล่าว

โดยในเมืองไทยนั้น วิลล์มองว่าบรรดานักเตะชื่อดังเข้าถึงง่ายกว่าในลีกยุโรปหรืออเมริกาใต้ จากคำบอกเล่าของ อันเดรส ตูนเญซ ปราการหลังของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด โดยนักเตะชาวเวเนซุเอล่าเผยว่าแฟนๆสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับเหล่านักเตะชั้นยอดของลีกได้แม้แต่ในช่วงอาหารเย็นหลังจบแมตช์ ไปจนถึงงานปีใหม่ของสโมสรเลยทีเดียว

ซึ่งตัวผู้เขียนได้สรุปว่า กุญแจแห่งความสำเร็จของฟุตบอลไทยนั้น มาจากการสร้างวัฒนธรรมลูกหนัง โดยยึดแฟนบอลเป็นหลักนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook