ทัพไทยผงาด 7 แชมป์โลก “สุภัค-ธนภัทร” คว้าถ้วยใหญ่ ปิดเจ็ตสกี เวิลด์คัพ 2017

ทัพไทยผงาด 7 แชมป์โลก “สุภัค-ธนภัทร” คว้าถ้วยใหญ่ ปิดเจ็ตสกี เวิลด์คัพ 2017

ทัพไทยผงาด 7 แชมป์โลก “สุภัค-ธนภัทร” คว้าถ้วยใหญ่ ปิดเจ็ตสกี เวิลด์คัพ 2017
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุภัค เสร็จธุระ แซงโมโตสุดท้าย คว้าแชมป์และถ้วยพระราชทานฯ รุ่น สปอร์ต จีพี ในศึกเจ็ตสกีชิงแชมป์โลก “การบินไทย เจ็ตสกี เวิลด์คัพ 2017” ที่หาดจอมเทียน พัทยาเมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ขณะที่ ธนภัทร ทิพย์ประไพ ได้ถ้วยใหญ่เช่นกัน ในรุ่นโปรเจ็ตสกีนั่ง 1,100 ซีซี ทำให้ทัพไทยได้ไป 7 แชมป์โลก และ 2 ถ้วยพระราชทานฯ

ศึกเจ็ตสกีชิงแชมป์โลก “การบินไทย เจ็ตสกี เวิลด์คัพ 2017” ที่ หาดจอมเทียน พัทยา วันที่ 10 ธ.ค. เป็นวันตัดสินแชมป์รุ่นอาชีพ โดยมี นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมเป็นประธานในพิธีปิดและเชียร์นักกีฬาไทย ซึ่งมี 5 รุ่นสำคัญชิงความเป็นสุดยอดของโลกและจะได้รับถ้วยพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

ในรุ่น สปอร์ต จีพี (Pro Sport GP) เป็นการแย่งแชมป์กันต่อของนักแข่งไทยในโมโต 3 และ 4 โดยในโมโต 3 เป็น เอกชล กิ่งชาญศิลป์ เข้าเป็นที่ 1 ตามด้วย สุภัค เสร็จธุระ และ เพิ่มพล ธีรพัฒน์พาณิชย์ ทำให้ในโมโตตัดสิน เอกชล แชมป์เก่ามีคะแนนนำที่ 173 คะแนน ลุ้นแชมป์กับ สุภัค ที่มี 161 คะแนน

เป็น เอกชล ที่ออกนำอันดับ 1 ก่อน แต่พลาดตกน้ำ ทำให้ สุภัค ขึ้นมานำแทนก่อนจะเข้าเส้นชัยเป็นที่ 1 ขณะที่ เอกชล เข้าที่ 3 รวมผลทั้ง 4 โมโต ทั้งคู่มี 221 คะแนนเท่ากัน แต่ สุภัค แซงคว้าแชมป์ไปครองเพราะผลงานดีกว่าในโมโตตัดสิน อันดับ 3 เป็นของ เพิ่มพล ธีรพัฒน์พาณิชย์ 173 คะแนน

รุ่นโปรเจ็ตสกียืน จีพี (Pro Ski GP) เป็น เฌเรมี โปเรต์ มือ 1 โลกชาวฝรั่งเศส ยังไร้เทียมทานหลังผ่าน 3 โมโตเข้าที่ 1 รวดมี 180 คะแนนเต็ม มี ฌอง บัปติสเต้ บอตติ นักแข่งเพื่อนร่วมชาติ ตามมาห่างๆ ที่ 154 คะแนน

ในโมโตสุดท้าย โปเรต์ ขับแบบสบายๆ แม้จะถูก เควิน ไรเทอเรอร์ อดีตเบอร์ 1 โลกจากออสเตรีย แซงเข้าที่ 1 แต่ก็ไม่มีผลกับตำแหน่งแชมป์ โปเรต์ มี 228 คะแนนคว้าแชมป์ไปครอง อันดับ 2 ฌอง บัปติสเต้ บอตติ 197 คะแนน และอันดับ 3 ราฟาแอล เมาริน จากฝรั่งเศสเช่นกัน 171 คะแนน

รุ่นโปร เจ็ตสกีนั่ง 1,100 ซีซี (Pro Runabout 1,100 Superstock) ที่เรือหลายลำมีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ในโมโต 2 ทำให้โอกาสยังเปิดกว้าง โมโต 3 เป็น ธภัทรวัฒน์ โจสรรค์นุสนธิ์ ดาวรุ่งของไทยที่กลับมาเข้าที่ 1 ได้อีกครั้งหลังทำได้ในโมโตแรกมาแล้ว มีเพิ่มเป็น 120 คะแนน

แต่จบ 3 โมโตเป็น เอกชล กิ่งชาญศิลป์ ที่ลุ้นแชมป์กับ ธนภัทร ทิพย์ประไพ จากการมี 144 คะแนนเท่ากัน ผลในโมโตตัดสิน เป็น ธภัทรวัฒน์ เข้าที่ 1 อีกโมโต ตามด้วย ธนภัทร เมื่อรวม 4 โมโต ธนภัทร ยังมีคะแนนพอคว้าแชมป์ 197 คะแนน ธภัทรวัฒน์ เป็นรองแชมป์ 180 คะแนน และอันดับ 3 เทรุฮิซะ อิมาอิ จากญี่ปุ่น 154 คะแนน

 ขณะที่รุ่นที่ใหญ่ที่สุดและเป็นรุ่นเจ็ตสกีที่เร็วที่สุดในโลกคือโปรเจ็ตสกีนั่ง จีพี (Pro Runabout GP) ที่ทำการแข่งขันกัน 3 โมโต ในโมโต 2 คริส แม็คคาลเกต นักแข่งอเมริกันแชมป์จากโมโตแรกได้แชมป์ไปอีก 1 โมโตมี 120 คะแนนเต็ม

ส่วนคนที่มีโอกาสลุ้นแชมป์ในโมโตสุดท้ายกับ แม็คคอลเกต เป็น มูฮัมหมัด บูร์บายา จากคูเวตที่เก็บ 101 คะแนนจาก 2 โมโตแรก แต่ แม็คคาลเกต ยังควบเรือคู่ใจเอาชนะ บูร์บาบา ได้อีก รวม 3 โมโตมี 180 คะแนนเต็มคว้าแชมป์ไปครอง รองแชมป์เป็น บูร์บายา 140 คะแนน และอันดับ 3 วาลีด อัลชาร์ชานี จากกาตาร์ 131 คะแนน

สุดท้ายเป็นรุ่นโปร ฟรีสไตล์ (Pro Freestyle) ในรอบตัดสิน มาร์ค โกเมซ แชมป์โลกชาวอเมริกันจากเวิลด์ ไฟนอล ที่สหรัฐ ที่มีคะแนนนำจากวันแรก ยังทำผลงานได้ดีคว้าแชมป์ด้วยคะแนนรวม 37 คะแนน รองแชมป์ ลี สโตน จากสหราชฮาณาจักรที่ทำผลงานอันดับ 1 ในรอบนี้ 32 คะแนน และอันดับ 3 ไทจิ ยามาโมโต้ แชมป์เก่าจากญี่ปุ่น 30 คะแนน

ทำให้จบศึกเจ็ตสกี เวิร์ล คัพ 2017 ทัพนักกีฬาไทยคว้าไปทั้งหมด 7 แชมป์โลกด้วยกัน รวมทั้งยังรักษาถ้วpพระราชทานคิงส์ คัพ เอาไว้ในไทยได้ 2 ถ้วย คือ สุภัค ในรุ่นสปอร์ต จีพี และ ธนภัทร ทิพย์ประไพ รุ่นโปร เจ็ตสกีนั่ง 1,100 ซีซี

ขณะที่อีก 4 ถ้วยเป็นของฝรั่งเศส 2 ถ้วยคือ ฌอง บรูโน ปาสโตเรลโล ในรุ่นเอ็นดูรานซ์, เฌเรมี โปเรต์ ในรุ่นโปรเจ็ตสกียืน จีพี, สหรัฐ 2 ถ้วยจาก คริส แม็คคาลเกต รุ่นโปรเจ็ตสกีนั่ง จีพี และ มาร์ค โกเมซ ในรุ่นฟรีสไตล์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook