ปัญหาของทีมจาก‘แอฟริกา’

ปัญหาของทีมจาก‘แอฟริกา’

ปัญหาของทีมจาก‘แอฟริกา’
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จบแมตช์ เยอรมัน เตะ “เอ็กซ์ตร้า ไทม์” เชือดแอลจีเรีย 2-1 ก็เท่ากับว่า ทัพนักเตะแอฟริกันในทัวร์นาเมนต์ “บอลโลก 2014” จำนวน 5 ทีม ถูกกำจัดสูญพันธุ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ตามหลัง “เอเชีย” 4 ทีม ที่ “บ้อท่า” ตั้งแต่รอบแรกแบบชาวโลกทั่วไปแทบ “ไม่แคร์” หากไม่ใช่พวกเดียวกันเอง เช่น เกาหลีใต้ ที่มีการ “ปาลูกอม” ต้อนรับกลับบ้าน

ครับ ทีมเอเชีย และทีมแอฟริกา ไม่ใช่ทีม “แบรนด์เนม” ระดับโลกที่มีแฟนๆ ติดตามทุกหัวระแหงของโลกเหมือน อังกฤษ, สเปน หรืออิตาลี ซึ่ง “ตกรอบ” แล้วมีแต่คนร้องไห้ระงม

ล่าสุด ยาย่า ตูเร่ มิดฟิลด์ห้องเครื่องไอวอรี โคสต์ ออกโรง “มาย้ำ” ความรู้สึกเบื้องลึกตัวเองว่า ไม่มีใครสนใจการตกรอบของไอวอรี โคสต์ เพราะพวกเค้าเป็นทีมจากแอฟริกา

นอกจากนี้ก็จัดรายละเอียด “จุดโทษ” ที่จอร์จอส ซามาราส สร้างสรรค์ขึ้นในช่วงท้ายเกมซึ่งยิงตีเสมอ 1-1 ทีมช้างดำก่อนจะผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย ไปเจอคอสตาริกา

ตูเร่ บ่นไม่พอใจผู้ตัดสินเอกวาดอร์ คาร์ลอส เวร่า ว่า ไม่ได้เลือกอยู่ข้างเค้า พร้อมยกตัวอย่างว่า เกมกับญี่ปุ่น ยอดทีมแอฟริกาที่ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายด้วยสถิติไม่แพ้ใครก็โดน “ปฏิเสธ” จุดโทษ 2 หน

พร้อมกันนั้นก็พูดในสิ่งที่ “ไม่ควร” อีกมากมายทำนอง “ตัดพ้อ” น้อยใจในความเป็น “แอฟริกัน” ที่ทำให้ไม่มีใครสนใจ หรือให้ความสำคัญ

เหนือสิ่งอื่นใด คือ ตูเร่ ย้ำว่า ที่ทุกอย่างเงียบ เช่น การตัดสิน หรือการตกรอบชนิดเฉียดแค่ 90 วินาที จะได้เข้ารอบอยู่แล้ว ฯลฯ และ ฯลฯ เป็นเพราะความเป็น “แอฟริกัน”

ครับ ผมเข้าใจในสิ่งที่ตูเร่พูด และคิดว่าเข้าใจฟุตบอลสมัยใหม่ยุค “บอลโลก 2014” พอสมควร

มีเพียง แอลจีเรีย เท่านั้นที่เชิดหน้าชูตาให้ทวีปได้บ้าง

ทุกอย่าง ทุกการตัดสิน “ในสนาม” มันต้อง “มีเหตุ” เกิดขึ้นก่อนจากนั้น “ผล” จึงตามมา

ถามว่า ณ 90 วินาทีสุดท้าย แบบนั้น และจังหวะบอลเปิดเรียดเข้ามาไม่ได้ “อันตราย” มาก กองหน้าตัวสำรอง โจวานนี่ ซิโอ จะไป “สุ่มเสี่ยง” ซุ่มซ่ามยื่นขา (โดนจริงนะครับ!) ไปขวางทางปืนซามาราสทำไม!?

เหตุการณ์นี้ไม่ต่างอะไรกับ “จุดโทษ” เช่น คาริม เบนเซม่า โดน โยฮัน ฌูรู กองหลังสวิสฟาวล์ในจังหวะที่แตะบอลยาว และทิศทางบอล/คนไม่ได้พุ่งหาประตูแล้ว

ถามอีกเหมือนกัน ฌูรู แค่ยืนคุมก็ได้ จะไปยื่นขา “สุ่มเสี่ยง” ให้กรรมการต้องตัดสินใจทำไม? และก็ไม่แปลกว่า จุดโทษนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร

นอกจากนี้ ทีมจาก “แอฟริกา” ยังปูภาพให้ชาวโลกได้เห็นถึงระเบียบวินัย, การบริหารจัดการขั้นพื้นฐาน และการตัดสินใจในสนามอีกด้วย

ระเบียบวินัย มีทั้งที่ทะเลาะกันเอง เช่น เควิน ปริ๊นซ์ บัวเต็ง และ ซุลลีย์ มุนตารี่ ถูกส่งกลับบ้าน, การบริหารจัดการเรื่องเงินๆ ทองๆ

การตัดสินใจ “ผิดพลาด” ตลอดเวลา เช่น จังหวะควร “ส่ง” ก็ยิง หรือจังหวะควร “ยิง” ก็ “จ่าย” หรือล่าสุด วินเซนต์ เอ็นเยียม่า ควรอยู่ที่เส้นประตู แต่ก็ดันออกมาปัดเบาๆ เข้าหัว ปอล ป็อกบา จนเสียประตู และนำมาซึ่งการแพ้ฝรั่งเศส 0-2 ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย

โดยทั้งหลาย ทั้งปวงนี้ ผมอยากให้ ยาย่า ตูเร่ และทีมแอฟริกา ดูตัวอย่างจาก แอลจีเรีย ที่เป็นทีมเดียวจาก 5 ตัวแทนกาฬทวีป ซึ่งไม่มีปัญหาดังกล่าว และได้ทำให้คนทั่วโลก “ติดภาพดีๆ” ของทวีปนี้ไปบ้างไม่มากก็น้อย

การออกมา “ป่าวร้อง” ตัดพ้อนอกจากจะไม่เกิดประโยชน์แล้ว มันยังทำให้ภาพลักษณ์ “แอฟริกา” กับฟุตบอลยิ่งดู “แย่ลง” ครับ

ไข่มุกดำ

ติดตามข่าวบอลโลก 2014 โปรแกรมบอลโลก ผลบอลโลก ได้ที่
http://sport.sanook.com/worldcup

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook