นักเตะเอเชียจากทีมที่ยิ่งใหญ่วัดความสำเร็จของชาติเอเชียในฟุตบอลโลกไม่ได้

นักเตะเอเชียจากทีมที่ยิ่งใหญ่วัดความสำเร็จของชาติเอเชียในฟุตบอลโลกไม่ได้

นักเตะเอเชียจากทีมที่ยิ่งใหญ่วัดความสำเร็จของชาติเอเชียในฟุตบอลโลกไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นทัศนคติที่หยั่งรากฝังลึกในความรู้สึกนึกคิดของแฟนฟุตบอลชาวเอเชียมาตั้งแต่อดีตจวบจนถึงปัจจุบันว่า หากมีนักเตะเลือดเนื้อเชื้อไขของชาติตัวเองได้ไปค้าแข้งโลดแล่นอยู่ในโลกฟุตบอลยุโรปกับทีมสโมรชื่อดังชั้นนำยักษ์ใหญ่ของทวีปยุโรปเมื่อไหร่ โอกาสที่พวกเขาจะประสบความสำเร็จในศึกฟุตบอลโลกก็คงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

ทว่าฟุตบอลโลก 2014 บนแผ่นดินแซมบ้า กลับเผยให้เห็นภาพเหตุการณ์ที่ย้อนแย้งกับทัศนคติความเชื่อด้านฟุตบอลของแฟนบอลชาวเอเชียทั้งหลายอย่างคาดไม่ถึง

เมื่อเหล่าซูเปอร์สตาร์นักเตะชื่อดังจากชาติเอเชียที่โลดแล่นกับทีมยักษ์ใหญ่ชั้นนำในทวีปยุโรป ไม่สามารถเป็นกำลังขับเคลื่อนให้ทีมโลดแล่นไปได้ไกลในศึกฟุตบอลโลกตามที่ถูกคาดหวังไว้ได้

เคสึเกะ ฮอนดะ

เคสึเกะ ฮอนดะ คือความล้มเหลวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งในทัวร์นาเมนท์นี้ มิดฟิลด์เท้าหนักจากดินแดนอาทิตย์อุทัยถูกคาดหมายว่าจะเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยให้ทีม ซามูไรบลูส์ ผงาดได้ไกลในฟุตบอลโลกหนนี้ จากผลงานและดีกรีเจ้าของเสื้อหมายเลข 10 จาก สโมสร เอซี มิลาน ทว่าเมื่อถึงหน้างานจริง ฮอนดะ กลับทำผลงานได้น่าผิดหวัง แม้จะซัดได้หนึ่งประตูในเกมกับ ไอวอรี่ โคสต์ ก็ตาม แต่ผลงานโดยรวมต้องบอกว่าสอบตกอย่างสิ้นเชิง

ชินจิ คากาวะ

ชินจิ คากาวะ มิดฟิลด์ไดนาโมจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คือ ดาวดังจากสโมสรยักษ์ใหญ่ของทวีปยุโรปที่สร้างผลงานได้อย่างน่าผิดหวังอีกหนึ่งคน เพราะไม่ต่างจาก ฮอนดะ ที่ คากาวะ ก็เป็นความหวังของทีม ซามูไรบลูส์ ในทัวร์นาเมนท์นี้เช่นกัน ด้วยดีกรีจากสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดและฟอร์มสุดบรรเจิดจากฟุตบอล คอนเฟดเดอเรชั่นคัพส์ เมื่อปีกลาย แต่พอเอาเข้าจริงห้องเครื่องไดนาโมกลับทำผลงานได้ห่วยแตกกว่า  ฮอนดะ ด้วยซ้ำไปและไม่สามารถช่วยอะไรทีม ซามูไรบลูส์ ได้เลย

ยูโตะ นากาโตโมะ

ยูโตะ นากาโตโมะ แบ็คซ้ายจอมบุกจาก อินเตอร์ มิลาน คือ ดาวดังที่เป็นความหวัง ซึ่งกลายมาเป็นดาวดับในทัวร์นาเมนท์นี้อีกหนึ่งคน เมื่อตลอดทั้งทัวร์นาเมนท์ แบ็คซ้ายตัวจริงจาก อินเตอร์ มิลาน ไม่สามารถแสดงศัยภาพที่แข็งแกร่งออกมาได้ แถมยังเป็นจุดอ่อนให้ทีมถูกโจมตีในนัดที่พบกับ ไอวอรี่ โคสต์ จนเสียถึงสองประตูอีกด้วย

ซอน ฮึง มิน

หรือแม้กระทั่งทางฝั่งของเกาหลีใต้เองก็มี  ซอน ฮึง มิน ดาวยิงวัยรุ่นอนาคตไกลจาก ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ที่ทำผลงานได้อย่างโดดเด่นกับ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ทั้งในบุนเดสลีกา และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก แต่ในฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ดาวดังวัยรุ่นไม่สามารถช่วยยกระดับทีมขุนพล แทกุกวอริเออร์ส ได้เลย แม้จะทำได้หนึ่งประตูในเกมที่พบกับ อัลจีเรีย ก็ตาม

ดังนั้นผลงานในฟุตบอลโลกของชาติเอเชียจึงไม่สามารถวัดได้ด้วยดาวเตะชั้นนำจากยอดทีมยักษ์ใหญ่ในทวีปยุโรป ซึ่งแสดงให้เห็นภาพอย่างชัดเจนแล้วในศึกฟุตบอลโลกหนนี้

และสุดท้ายถึงเวลาแล้วหรือยังที่แฟนฟุตบอลชาวเอเชีย จะเปลี่ยนแปลงทัศนคติที่ว่า หากมีนักเตะของชาติตัวเองอยู่กับสโมสรยักษ์ใหญ่ในทวีปยุโรป ผลงานในฟุตบอลโลกก็จะดีตามไปด้วย เพราะนั่นไม่ใช่เรื่องจริงเอาซะเลย

ติดตามข่าวบอลโลก 2014 โปรแกรมบอลโลก ผลบอลโลก ได้ที่
http://sport.sanook.com/worldcup

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook