บราซิล ต้อง “ไม่กดดัน” ตัวเอง!

บราซิล ต้อง “ไม่กดดัน” ตัวเอง!

บราซิล ต้อง “ไม่กดดัน” ตัวเอง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่อง “เนย์มาร์” บาดเจ็บชนิดต่ำกว่าจุดกระดูกสันหลังจะทับเส้นประสาทเพียง 2 นิ้วกลายเป็น Talk of the town ไปทั่วโลกพอ ๆ กับบท “ฮีโร่” ทิม ครูล

แต่ด้วย “ชื่อชั้น” ประเด็นเนย์มาร์ กินขาด ไม่นับความสำคัญต่อทัพแซมบาชุดนี้ที่แสดงให้เห็นมาตลอด 5 นัดในทัวร์นาเมนท์นี้

จนอด “คิดแทน” หลุยส์ เฟลิเป้ สโคลารี และนักเตะอีก 22 คนชุดนี้ไม่ได้เลยว่า หากไม่มีกองหน้าจากบาร์เซโลน่ารายนี้ “Life without you, Neymar” ของบราซิลจะเป็นเช่นไร?

ผมชอบที่ บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์ เลือกมองแทนชาวบราซิเลียนครับว่า การขาดเนย์มาร์ น่าจะยิ่งทำให้นักเตะบราซิลสมัครสมานสามัคคีกันมากยิ่งขึ้นเพื่อ “ตอบแทน” ดาวเตะวัย 22 ปี

นอกจากนี้ ทั้งชไวนี่ และกัปตันทีม ฟิลิปป์ ลาห์ม ยัง “ให้เกียรติ” โดยพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากเจอทีมที่ดีที่สุดของบราซิลที่มีทั้งเนย์มาร์ และติอาโก้ ซิลวา (ติดแบน 1 นัด)

แม้ลึก ๆ แล้ว คนทั่วโลกจะ “มั่นใจ” เหมือนกันว่า โยอาคิม เลิฟ และขุนพลอินทรีเหล็ก “ดี้ด้า” เป็นอย่างมากที่เจ้าภาพจะหมดสิทธิ์ใช้งาน 2 ขุนพลหลักระดับ “A+”

ไม่แน่ใจนะครับว่า การขาดทั้งกัปตันทีม ติอาโก้ ซิลวา และเนย์มาร์ จะมีผลกระทบกี่เปอร์เซ็นต์ต่อฟอร์มการเล่นของทีมแซมบา?

ส่วนตัวมองว่า อย่างต่ำ ๆ 20% ครับ!

อย่างไรก็ดี การขาดหายไปของ เนย์มาร์ จะเป็น “โอกาส” ให้คนอื่น เช่น วิลเลียน หรือเบอร์นาร์ด อย่างไม่ต้องสงสัย

มากกว่านั้น “คนเก่า” ที่เคยแฝงกาย “กินบุญ” เพื่อน เช่น ฮัล์ค, ออสการ์ หรือแม้แต่ เฟร็ด คงจะต้องถึงเวลาพวกท่านเสียที

หรือใครได้ชมเกมกับโคลอมเบียก่อน ดาวิด ลุยซ์ จะซัดฟรีคิกระยะ 30 หลาตุงตาข่าย 2-0 ผ่านมือ เดวิด ออสปิน่า ในครึ่งหลังก็คงจะเห็นว่า “ฟรีคิก” ก่อนหน้านี้ เนย์มาร์ “เหมาหมด”

ครับ ผมกำลังหมายความว่า ที่เนย์มาร์ “แบกทีม” ทุกลูกตั้งเตะ หรือ “รับประทานแข้ง” แทนเพื่อน ๆ โดยกล้าลุย กล้าเลี้ยงมาโดยตลอดนั้น

บัดนี้ คนอื่น ๆ เฉพาะอย่างยิ่ง ฮัล์ค กับออสการ์ที่ไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันก็ควรจะ “อัพ” ประสิทธิภาพตัวเองได้แล้วก่อนทุกอย่างจะสายเกินไป

ทั้งนี้ในส่วน “เกมรับ” โดยเฉพาะมิดฟิลด์ และกองหลัง ลูกทีมของสโคลารีทำได้ “ดีมาก” อยู่แล้ว ด้วยจุดเด่นที่การ “ตัดเกม” แบบไม่น่าเกลียด ไม่ให้โดนใบเหลือง แต่ทำให้คู่ต่อสู้ “ต่อบอล” ไม่ได้

เกมนี้กับ เยอรมันก็คงไม่ต่างกัน และนักเตะเยอรมัน เฉพาะอย่างยิ่ง 6 ประสานเกมรุก: มุลเลอร์, โอซิล, เกิร์ทเซ่ และโครส, ชไวนี และเคห์ดิร่า จะต้องเจองานยากลำบากมากที่สุดในทัวร์นาเมนท์ในการ “สร้างเกม”

ยิ่งไม่มีเนย์มาร์ หรือติอาโก้ ซิลวา “พลัง” รวมใจยิ่งต้อง “ทวีคูณ” บวกกับสิ่งแวดล้อมทั้งสนามรวมกรรมการ และทั้งประเทศเข้าไปด้วย ผมจึงเชื่อว่า ทุกอย่างยัง “เป็นใจ” ให้บราซิล

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คู่แข่งที่ “น่ากลัว” ที่สุดของพวกเค้าคือ ความเครียด กดดันจากการแบก “ความหวัง” และกลัวจะผิดหวังเหมือน “บอลโลก 1950” ในบ้านตัวเอง

ฉะนั้น มันจะอันตรายมาก ๆ หากบราซิล “เครียด” จนกดดันตัวเองเกินเหตุ โดยแมตช์เอาชนะชิลีไม่ได้ในรอบ 16 ทีม คือ “ตัวอย่าง” ที่ดีที่สุด

ครับ “ตัดเกม” ได้ แต่บราซิลชุดนี้ต้องห้าม “ตัดตอน” กดดันตัวเองเป็นอันขาด!!!

ไข่มุกดำ

ติดตามข่าวบอลโลก 2014 โปรแกรมบอลโลก ผลบอลโลก ได้ที่
http://sport.sanook.com/worldcup

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook