ที่สุด ฟุตบอลโลก

ที่สุด ฟุตบอลโลก

ที่สุด ฟุตบอลโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จบไปไม่กี่วัน แต่กระแส "ฟุตบอลโลก" กำลังจางหายไปอย่างรวดเร็วตามเทรนด์ยุคปัจจุบัน ทุกอย่างหมุนไปว่องไวปานสายฟ้าแลบ

และก่อนที่มันจะมลายหายไปอย่างรวดเร็วมากกว่านี้ มานึกย้อนดูกันอีกสักทีว่า เวิลด์ คัพ หนนี้ มีอะไร "ที่สุด" อยู่ในความทรงจำบ้าง

แน่นอนว่าจำพวก "เก่งที่สุด" หรือ "ห่วยแตกที่สุด" มันสามารถชี้วัดได้จากตัวเลขทางสถิติ และที่สำคัญกว่านั้นก็คือ "ใครๆ เขาก็เล่นกันไปหมดแล้ว"

เพราะฉะนั้น "ที่สุด" ณ จุดๆ นี้ จึงสมควรวัดด้วย "อารมณ์" ล้วนๆ ส่วนจะถูกใจใครหรือขัดใจใครหรือไม่นั้น เลื่อนเม้าส์หรือหน้าจอมือถือของท่านเพื่อทัศนาโดยพลัน

ได้รับคำชมมากที่สุด : ทีมชาติเยอรมัน

จะให้ชม หลุยส์ ซัวเรซ ว่า "กัดเก่ง" หรือจะให้ชม มาริโอ บาโลเตลลี่ ว่า "กากเก่ง" มันก็คงจะไม่ใช่ แม้ลึกๆ แล้วคงจะได้ใจคอลูกหนังสายพันธุ์ซาดิสม์ไม่น้อยก็ตาม

แต่กับ ฟุตบอลโลก 2014 เชื่อเหลือเกินว่า "อินทรีเหล็ก" สมควรได้รับคำชมมากที่สุด และต้องชมกันตั้งแต่ผู้บริหารลงมายันถึงคนขับรถรับ-ส่งเลยด้วยซ้ำ หลังการบริหารจัดการของพวกเขาใกล้เคียงกับคำว่า "สมบูรณ์แบบ" มากที่สุด

แคมป์ฟุตบอลเมื่อ 10 ปีที่แล้วผลิดอกออกผลเป็นแชมป์ฟุตบอลโลกที่พวกเขาต้องการ

ตั้งแต่วันแรกกับการเลือกจุดตั้งแคมป์เก็บตัว, ลงทุนมหาศาล "สร้าง" ศูนย์ฝึกบนแผ่นดินบราซิล และการเดิมพันวางรากฐานนับ 10 ปีเพื่อคว้าแชมป์หนนี้

โดนด่ามากที่สุด: เฟร็ด - ฮัลค์ - โช

 

(กาก)

เล่นเอาไอ้ 2 คนจากหัวข้อข้างบนอย่าง ซัวเรซ และ บาโลเตลลี่ กลายเป็นประเด็นล้อกันขำๆ ไปเลย เพราะนี่คือบราซิเลียนบอยแบนด์

"เฟร็ด-ฮัลค์-โช" ไตรเทพซึ่งเข้าสู่ทัวร์นาเมนท์ด้วยคำถามว่า "ดีพอ" กับการเป็นแกนนำถล่มตาข่ายให้กับเจ้าภาพจริงๆ อย่างนั้นหรือ

และก็ปรากฏว่าหลายคน หลายสำนัก ตั้งคำถามแม่นยำประดุจหนึ่งมองเห็นอนาคตล่วงหน้าอย่างไรอย่างนั้น เมื่อทั้ง เฟร็ด, ฮัลค์ และ โช ร่ายมนต์ลูกหนังสะกดจิตคนดูให้สามารถ "ด่า" พวกเขาได้ตลอดทั้งเกม

เล่นดีคือฟลุ้ค เล่นสนุกคือคู่แข่งผิดพลาด เล่นดาดๆ คือ ... กูว่าแล้ว

ยืดอกภูมิใจได้มากที่สุด: มาริโอ เกิทเซ่

หากไม่มีประตูสยบ อาร์เจนติน่า ในรอบชิงชนะเลิศ ทัวร์นาเมนท์นี้ของไอ้หนูมหัศจรรย์ก็อาจจะเป็นความทรงจำที่อยากจะลบลืม หลังแทบจะทุกครั้งที่ถูกเปลี่ยนตัวลงสนาม เกิทเซ่ มักจะไม่เอาอ่าวเอาทะเลอะไรทั้งนั้น

ตั้งแต่แมตช์แรกๆ ในรอบแบ่งกลุ่ม เกิทเซ่ มักจะถูกส่งลงมาในฐานะตัวพลิกเกมเสมอๆ ซึ่งก็ทำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แต่ส่วนใหญ่จะออกแนวทำให้ผิดหวังมากกว่าสมหวัง

จากที่มีไม่กี่คนจะได้เห็นภาพ เกิตเซ่ Judo พอดังคราวนี้ล่ะ Judo ไปทั่วโลกเบย

ประตูทองในคืนวันนั้นทำให้ เกิทเซ่ ยืนเก๊กปล่อยให้กล้องโทรทัศน์ทำหน้าที่ของมันด้วยการฉายภาพเขายืนเด่นเป็นสง่าในฐานะฮีโร่ผู้บันดาลแชมป์ให้กับ เยอรมัน หักล้างผลงานย่ำแย่ก่อนหน้านั้นไปจนหมดสิ้น

อับอายขายหน้ามากที่สุด: ทีมชาติบราซิล

 

เบาๆ อย่าบอกใครล่ะ 2 นัด 10 ลูก กูอาย

เรียกได้ว่าตั้งแต่นัดแรกยันนัดสุดท้ายจริงๆ สำหรับ "เซเลเซา" หลังเปิดหัวคว้าชัยชนะด้วยเสียงปริศนาจากปลายนกหวีด ก่อนจะอำลาทัวร์นาเมนท์ด้วยสถิติยันเยินที่สุดครั้งหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ของพวกเขา

แรกเริ่มเดิมที ฟุตบอลโลก 2014 เหมือนถูกสร้างมาเป็นบันไดให้ บราซิล เหยียบขึ้นไปสู่บัลลังก์ราชาลูกหนังโลก ไหนจะได้เป็นเจ้าภาพ ไหนจะเพิ่งได้แชมป์ คอนเฟเดอเรชั่นส์ คัพ แล้วยังมีนักเตะตัวความหวังอย่าง เนย์มาร์ ผู้ซึ่งผลงานในบ้านไม่เป็นรองใคร

อวสานเนย์มาร์ อวสานบราซิล

ที่ไหนได้ บราซิล มีจุดขายแค่นั้นจริงๆ หากปราศจากองค์ประกอบเหล่านั้นแล้วพวกเขาก็ไม่ได้เหนือกว่าหรือจะบอกว่าด้อยกว่าเลยยังได้ด้วยซ้ำ ความพ่ายแพ้ 1-7 ในรอบตัดเชือก และ 0-3 ในรอบชิงอันดับ 3 ก็ยิ่งตอกย้ำให้ต้องอับอายขายหน้ามากขึ้นไปอีก

ช็อคใจแฟนบอลมากที่สุด: เนย์มาร์

วินาทีที่ดาวรุ่งตัวความหวังสูงสุดของแฟนๆ เจ้าถิ่นถูกตีเข่าดังพลั่กอัดเข้าไปกลางแผ่นหลัง หัวใจของคอลูกหนังชาวแซมบ้าคงหล่นวูบร่วงตุ้บลงไปกองอยู่ตรงตาตุ่ม

ไม่ใช่แค่สงสารแต่ยังเสียใจกับเจ้าตัวที่ต้องปิดฉากทัวร์นาเมนท์อย่างน่าเสียดาย แต่ เนย์มาร์ หวุดหวิดจะเป็นอัมพาตและต้องปิดฉากจากวงการอย่างถาวรเลยด้วยซ้ำหาก "เข่า" กระแทกกระดูกสันหลังเหนือขึ้นจากตำแหน่งเดิมอีกเพียงนิดเดียว

เป็นอีกครั้งที่อาการบาดเจ็บพรากเอาสีสันสวยงามไปจากการแข่งขัน แต่เคราะห์ดีที่สีสันนั้นยังแค่จางหายไปเฉยๆ และกำลังนับถอยหลังรอวันกลับมาเฉิดฉายอีกคำรบหนึ่ง

เซอร์ไพรส์ที่สุด: ฮาเมส โรดริเกซ และทีมชาติโคลอมเบีย

เป็น "ม้ามืด" ตัวจริงสำหรับทัวร์นาเมนท์คราวนี้ หลังแรกเริ่มเดิมทีก็ไม่ได้มีใครชายตาแล โคลอมเบีย แต่กลับกลายเป็นว่าพลพรรคขุนพลลูกหนัง "โคเคน" และโดยเฉพาะ ฮาเมส โรดริเกซ กลับแจ้งเกิดกันอย่างเต็มตัว

ตลอดทั้งฤดูกาลที่ผ่านมากับ โมนาโก กองกลางดาวรุ่งแทบไม่ได้แสดงทีเด็ดอะไรให้เห็นมากมายสักเท่าไหร่ ประกอบกับ ราดาเมล ฟัลเกา ซุป'ตาร์ตัวจริงก็ดันเดี้ยงจนไม่ได้ติดทีมมาด้วย โคลอมเบีย เลยถูกมองเป็นไม้ประดับ แต่ดันทะลึ่งมีหนาม แถมยังคมกริบอีกต่างหาก

ถือเป็นโชคร้ายที่ โคลอมเบีย ตกรอบด้วยฝีเท้าของทีมน่าผิดหวังอย่าง บราซิล ทั้งที่พวกเขาถือเป็นฝ่ายที่ทำผลงานได้ดีกว่า เพียงแต่โชคและวาสนายังส่งไปไม่ถึงก็เท่านั้น

ฉาวที่สุด: หลุยส์ ซัวเรซ

ฟ.ฟันฉันรักเธอ!! นี่มันครั้งที่ 3 เข้าไปแล้ว แต่ ซัวเรซ ก็ดูจะไม่ได้หลาบจำกับการกระทำสุดดิบเถื่อนของตัวเองสักเท่าไหร่ แม้ว่ามันจะเคยทำให้เขาถูกสังคมประณามและวงการลูกหนังสั่งลงโทษอย่างหนักมาแล้วก็ตาม

หัวหอกทีมชาติอุรุกวัยกัดไหล่ จอร์โจ้ คิเอลลินี่ เอาดื้อๆ แบบไม่มีสาเหตุ แถมยังกล้าๆ แก้ต่างว่าไม่ได้กัด แต่ต้องใช้ปากยันหลักเพราะกำลังเสียการทรงตัวเท่านั้น

โธ่ ถุยยยย... จมเขี้ยวขนาดนั้น และถึงกับว่าต้นสังกัดใหม่อย่าง บาร์เซโลน่า ต้องระบุไว้ในสัญญาเลยว่าจะปรับเงินมหาศาลหลัก 3 ล้านยูโร หาก ซัวเรซ ยังกล้าๆ สติหลุดวิ่งไล่กัดชาวบ้านชาวช่องเข้าอีก

แย่งซีนมากที่สุด: WAGS ทีมชาติเยอรมัน

รวมซูเปอร์โมเดลชัดๆ

หลังสิ้นเสียงนกหวีดยาวบันดาลตำแหน่งแชมป์โลกให้กับ เยอรมัน กล้องทุกตัว สายตาทุกคู่ และความสนใจทั้งหมดต่างก็พุ่งตรงไปยังผองแข้ง "อินทรีเหล็ก" เพื่อร่วมซึมซับอารมณ์ผู้ชนะจากพวกเขา

แฟนแดร็กเลอร์...อืม...ผมรู้คุณก็คิด

แต่เพียงเสี้ยววินาทีที่บรรดา "แฟนและภรรยา" ปรากฏตัว กล้องทุกตัว สายตาทุกคู่ และความสนใจทั้งหมดทั้งมวลก็ยักย้ายไปจับจ้องกลุ่มแม่บ้านเมืองเบียร์อย่างพร้อมเพรียงโดยมิได้นัดหมาย

พะยี่ห้อเยอรมันจริงๆ นอกจะการเตรียมการทั้งในและนอกสนามจะเป๊ะแล้ว บรรดาสาวๆ ก็ยัง "เป๊ะ" ด้วยเช่นกัน

ชวนฮามากที่สุด: ฮเลฮานโดร ซาเบย่า

ง่วงก็ไปนอน

นับตั้งแต่ถูก เอเซเกล ลาเวซซี่ ฉีดน้ำใส่กลางกบาลขณะกำลังติวแท็กติกอยู่ตรงเส้นข้างสนาม วินาทีนั้น ซาเบย่า ก็เหมือนถูกกำหนดให้เป็น "จ้าวแห่งความฮา" ประจำทัวร์นาเมนท์ไปแล้ว

ดอกแรกถือเป็นตลกอุปกรณ์ที่ต้องใช้ ลาเวซซี่ เข้ามาช่วยด้วย แต่ดอกที่ 2 กุนซือ "ฟ้า-ขาว" ไม่ต้องพึ่งพาใครทั้งนั้น หลังแสดงท่า "ล้มทั้งยืน" เล่นเอาฮากระจายกันไปทั่วโลก

โดนเอาไปล้อซะขำกันทั่วโลก

แม้กระทั่งเวลาที่เครียดที่สุดอย่างช่วงต่อเวลาพิเศษรอบชิงชนะเลิศ ซาเบย่า เรียกรวมตัวลูกทีม แต่ดันไม่มีใครสนใจและกลับกลายเป็นเจ้าตัวที่ต้องค่อยๆ ไล่บอกแท็กติกให้กับลูกทีมทีละคนๆ ... นี่มันเคารพกันบ้างมั้ยเนี่ย

ชวนซึ้งมากที่สุด: หลุยส์ เฟลิเป้ สโคลารี่

นี่ก็เป็นอีก 1 กุนซือที่มีโมเมนต์เจ๋งๆ ให้ได้ตราตรึงใน ฟุตบอลโลก 2014 แม้ว่าทีมของแกจะแหลกเป็นจุลจากผลงานและกระแสวิจารณ์ของสังคมก็ตาม

หลังจบแมตช์แพ้กราวรูด 1-7 กุนซือ "เซเลเซา" ตระเวนปลอบใจลูกทีมทุกคนทั้งจากม้านั่งสำรองและที่ค่อยๆ เดินออกจากสนาม ท่าตีอกชกตัวของเทรนเนอร์หนวดหิน และบทสัมภาษณ์ว่า "ขอรับไว้คนเดียว" แสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่และหัวจิตหัวใจของแกได้ดีจริงๆ

ไม่แปลกที่งานแถลงข่าวครั้งสุดท้ายนักเตะหลายคนจะแห่แหนกันออกมาให้กำลังใจ "เฟลิเปา" และโดยเฉพาะกับ เนย์มาร์ ซึ่งถึงกับแบกสังขารเดี้ยงๆ บุกมาให้กำลังใจเจ้านาย เจ้านายซึ่งเปรียบเสมือนพ่อในวงการลูกหนังของเขา

'นนท์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook