ฮาเมส โรดริเกวซ ตัวนี้แผนไหนดี?

ฮาเมส โรดริเกวซ ตัวนี้แผนไหนดี?

ฮาเมส โรดริเกวซ ตัวนี้แผนไหนดี?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียบร้อยโรงเรียน เรอัล มาดริด ... ในที่สุดหนูก็เสร็จป๋าจนได้ ฮ่า ฮ่า ฮ่าาาาา

ฮาเมส โรดริเกซ ย้ายเข้าสังกัด "ราชันชุดขาว" ตามคาด และด้วยค่าตัวแพงระยับระดับ 80 ล้านยูโร แพงสุดเป็นอันดับ 4 ในประวัติศาสตร์การซื้อ-ขาย และเป็นอันดับ 3 ในประวัติศาสตร์สโมสร (รองจาก แกเร็ธ เบล 100 ยูโร และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ 94 ล้านยูโร)

เพราะฉะนั้น ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ท่านประธานผู้ซึ่งหมกมุ่นกับการสะสมดาวดังไม่ต่างจากโอตาคุสะสมฟิกเกอร์ตัวการ์ตูนนั้นคงไม่ปล่อยให้ คาร์โล อันเชล็อตติ ลูกจ้างตำแหน่งเฮดโค้ชเก็บของเล่นชิ้นใหม่ไว้บนม้านั่งข้างสนามอย่างแน่นอน

อยากได้ เงินถึง ซื้อเลย จบนะ

กุนซือชาวอิตาเลียนจึงหนีไม่พ้นงานเข้า "อีกแล้ว" แม้จะเพิ่งปวดหัวมาหมาดๆ กับการซื้อแบบไม่คิดของเจ้านายคนดังในฤดูกาลที่ผ่านมา ไหนจะ อิสโก้ (27 ล้านยูโร) แล้วยังจะ อาเซียร์ อิยาร์ราเมนดี้ (32 ล้านยูโร) จนสุดท้ายต้องเปลี่ยนแท็กติกกันวุ่นวาย และกว่าจะตั้งหลักกลับมาได้ก็เสียเวลากันไปมากมายพอสมควร
 
เรียกว่าการซื้อคราวนั้น "เกาไม่ถูกที่คัน" อย่างแท้จริง หลัง 2 ดาวรุ่งค่าตัวแพงไม่ตอบโจทย์สักน้อยนิด และการซื้อครั้งนี้ก็ดูจะเป็นการเกาผิดที่ผิดทางอีกหนด้วยเหมือนกัน โดยโพลสำรวจจาก โกลดอทคอม ระบุชัด 71.8% มองว่าเอาเงินค่าตัว ฮาเมส ไปจัดคอนเสิร์ตคืนความสุข เอ๊ย ไปซื้อนักเตะในตำแหน่งอื่นมาเสริมทัพดูจะเป็นประโยชน์มากกว่า

อิสโก้ น่าจะถูกแทนที่โดย ฮาเมส แต่ อิยาร์ราเมนดี้ ยังต้องรอดูว่าจะยังได้เล่นหรือไม่

แต่ใครจะรู้ ร่างกายคนเราเส้นประสาทยุ่บยั่บ เกาตรงนั้นอาจจะไปหายคันตรงนู้นก็ได้ ... ไหนๆ ก็ซื้อมาแล้ว ฮาเมส โรดริเกซ ตัวนี้แผนไหนดี?
 
"4-3-3"
 
เรอัล มาดริด ภายใต้ขุมกบาลของกุนซือชาวอิตาเลียนเพิ่งจะปรับจาก 4-2-3-1 มาใช้ระบบ 4-3-3 เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา โดยแดนหน้าใช้ "บีบีซี" - คริสเตียโน่ โรนัลโด้, คาริม เบนเซม่า และ แกเร็ธ เบล - ส่วนแดนกลางใช้ 3 ประสาน ชาบี อลอนโซ่, ลูก้า โมดริช และสุดเซอร์ไพรซ์ อังเคล ดิ มาเรีย ซึ่งหุบจากปีกที่เล่นมาทั้งชีวิตมายืนตรงวงกลมกลางสนามอย่างหน้าตาเฉย

บีบีซี กว่าจะหาสูตรให้ 3 คนนี้เล่นด้วยกันได้เล่นเอา อันเช ปวดหมองตั้งนาน

แต่กลับกลายเป็นว่า อลอนโซ่, โมดริช และ ดิ มาเรีย ซึ่งรวมตัวกันแบบงงๆ กลับทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมชนิดเหนือความคาดหมาย
 
แม้ อลอนโซ่ จะไม่ใช่สไตล์ระเบิดภูเขาเผากระท่อมคอยวิ่งไล่กระทืบใครต่อใครเพื่อตัดเกม แต่ด้วยชั้นเชิงลูกหนังอาศัยอ่านทางบอลก็ทำให้เจ้าตัวบัญชาเกมรับจากกลางสนามได้สบายๆ โดยมี โมดริช ใช้ความขยันคอยวิ่งผล่านช่วยแบ่งเบาภาระให้เช่นเดียวกันกับ ดิ มาเรีย ซึ่งก็ไม่ได้จะตั้งหน้าตั้งตาบุกอย่างเดียว
 
คำถามก็คือ ... แล้ว ฮาเมส จะเล่นแทนใคร?
 
หากดูตามรูปการณ์และข่าวลือทั้งหลายทั้งปวงที่มีออกมา หวยน่าจะออกเป็น ดิ มาเรีย ซึ่งถูกโยงว่าจะย้ายไปอยู่กับทีมนั้นทีมนี้ เปิดทางให้ ฮาเมส เสียบตำแหน่งได้อย่างสะดวกโยธิน
 
เรื่องเสียบตำแหน่งคงไม่ยาก แต่ ฮาเมส จะปรับให้เล่นได้อย่าง ดิ มาเรีย คงจะยากน่าดู เพราะต้องไม่ลืมว่า เปเรซ อิมพอร์ต โทนี่ โครส กองกลางทีมชาติเยอรมันเข้ามาเสริมแกร่งด้วยอีกราย และไอ้หมอนี่ก็น่าจะต้องมีตำแหน่งตัวจริงในทีมด้วยเช่นกัน
 
เพราะฉะนั้นหน้าตาแดนกลางของทีมเสื้อขาวก็น่าจะออกมาเป็น ฮาเมส - โมดริช - โครส ... เดินหน้าฆ่ามันสไตล์ล้วนๆ !!

4-3-3 ของมาดริดยุค ฮาเมสและโครส จะได้หน้าตาประมาณนี้

ถ้าเป็นชุดนี้จริงๆ กองหลังคงได้วิ่งกันตาเหลือก แถมแต่ละรายก็ควรค่าแก่การไว้วางใจกันอย่างสุดๆ มาร์เซโล่ (บุกเป็นปีก), เปเป้ (โฉ่ง), เซร์คิโอ รามอส (ฉ่าง) ส่วนแบ็กขวาจะเป็น ดานี่ การ์บาฆาล หรือ อัลวาโร่ อาร์เบลัว ศักยภาพของทั้ง 2 คนนี้ก็คงจะเป็นเครื่องหมายคำถามไม่ต่างกัน
 
อย่างนั้นก็ลองดัน ฮาเมส ขึ้นไปเล่นกองหน้าแทน เบนเซม่า หรือถ่างไปยืนเป็นปีกซ้ายแทนตำแหน่ง โรนัลโด้ แล้วให้ซุป'ตาร์โปรตุกีสขยับขึ้นไปเล่นเป็นกองหน้าเต็มตัว (เบนเซม่า ซวยอีก) เชื่อเหลือเกินว่าสูตรนี้น่าจะถูกใจใครหลายคน หลัง ฮาเมส พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเขาเล่นตรงริมเส้นฝั่งซ้ายได้อย่างไม่เคอะเขิน แต่ โรนัลโด้ ก็พิสูจน์แล้วเช่นกันว่าเขาไม่เล่นเป็น "ศูนย์หน้าตัวเป้า" จะดีกว่า
 
"4-2-3-1"
 
ความจริงนี่น่าจะเป็นแผนในอุดมคติของกุนซือหน้าอวบอย่าง "คาร์เล็ตโต้" แต่ให้เผอิญว่า "หัวใจ" ในระบบ 4-2-3-1 ที่เขามีในฤดูกาลที่แล้วนั้นยังไม่แข็งแรงพอ
 
ไม่ใช่ "หัวใจ" ในหนังเกาหลีหรือละครไทยหลังข่าว แต่เป็น "ตำแหน่งสำคัญ" ซึ่งจะทำให้ระบบเกิดประสิทธิภาพได้มากน้อยขนาดไหน - หมายเลข 10 - นั่นเอง
 
หลังการจากไปของจอมทัพทีมชาติเยอรมัน เมซุต โอซิล ตำแหน่งของเจ้าตัวก็ถูกแทนที่ด้วย อิสโก้ ความหวังใหม่ของคอลูกหนังเมืองกระทิงซึ่งโชว์ฟอร์มได้ฉมวกเพชรเด็ดดวงเหลือเกินใน ยูโร U-21 2013 แต่กลับกลายเป็นว่ามาสอบตกใน ซานติอาโก้ เบร์นาเบว อย่างพลิกความคาดหมาย

4-2-3-1 ดึง เบนซ์ มาตัด อลอนโซ่ทิ้ง แบบนี้เกมรับแย่แน่ๆ

อิสโก้ สอบไม่ผ่านกับการเป็นกลจักรสำคัญในการขับเคลื่อนระบบนี้ แต่ ฮาเมส ซึ่งแจ้งเกิดแบบเต็มๆ กับเวทีใหญ่อย่าง ฟุตบอลโลก 2014 ด้วยผลงานจ่ายก็เยี่ยม ยิงก็ยอด แถมตำแหน่งจอมทัพยังเป็นตำแหน่งสุดโปรดของเจ้าตัวอีกต่างหาก สมควรคาดหวังได้อย่างแรงว่าเจ้าตัวจะเป็น "หัวใจ" และจะไม่ "ล้มเหลว" กับระบบนี้
 
ฮาเมส อยู่ตรงกลาง, โรนัลโด้ อยู่ทางซ้าย, เบล อยู่ทางขวา, มี เบนเซม่า ยืนค้ำเป็นหน้าเป้า แถมมีห้องเครื่องอย่าง โครส กับ โมดริช คอยเชื่อมเกม ... แค่คิดก็มันส์พะยะค่ะ
 
หากเป็นในวิดีโอเกม เรอัล มาดริด ชุดนี้คงจะถูกจัดขึ้นทำเนียบเป็นทีมโคตรโกงประดุจหนึ่ง บราซิล ใน "วินนิ่ง อีเลฟเว่น" ซึ่งจะถูกสั่งแบนไม่ให้ใช้เพื่อให้เกิดความสูสีในการแข่งขันระหว่างเพื่อนฝูงอย่างแน่นอน
 
แต่ชีวิตจริงไม่ใช่วิดีโอเกม และวิดีโอเกมก็ไม่ใช่ชีวิตจริง
 
หากจัดไลน์อัพเป็น เบนเซม่า - โรนัลโด้, ฮาเมส, เบล - โมดริช, โครส ทีมชุดนี้คงทำได้แค่ไล่ตบสมันน้อยเท่านั้น หากเจอทีมใหญ่ในระดับเดียวกันมีหวังโดนอัดกลิ้งเป็นลูกขนุนชัวร์ป๊าบ หลังมองหาสมดุลเกมรับตรงพื้นที่กลางสนามไม่เห็นเลย และชื่อ "โคล้ด มาเกเลเล่" อาจจะโผล่แว่บขึ้นมาบนหน้าสื่ออีกครั้งก็ได้

(?-?-?-)

หรือบางทีเราอาจจะได้เห็นแท็กติกใหม่เอี่ยมอ่องของกุนซือสมองเพชร อันเชล็อตติ ซึ่งจะสามารถเสกให้ลูกรัก เปเรซ ลงสนามอย่างพร้อมหน้าพร้อมตากันทุกคนก็เป็นได้ หลัง เปเรซ เคยทำให้เทรนเนอร์รายอื่นๆ เค้นสมองจนสามารถยัดทะนาน "กาลาติกอสรุ่นแรก" ที่มี ซีเนดีน ซีดาน, หลุยส์ ฟิโก้, โรแบร์โต้ คาร์ลอส, โรนัลโด้, เดวิด เบ็คแฮม และ ราอูล กอนซาเลซ ออกสตาร์ทเป็น 11 ตัวจริงได้สำเร็จมาแล้ว (แม้ในแง่ของผลการแข่งขันจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จอะไรมากนักก็ตาม)

โลกลูกหนังมีแท็กติกแปลกๆ เกิดขึ้นเยอะแยะ และหากวันดีคืนดีมีโอกาสได้เห็นแท็กติก 0-5-5 จาก เรอัล มาดริด ก็จงอย่าประหลาดใจในเมื่อพวกเขามีกองหน้าและกองกลางระดับโลกเดินเหยียบตาปลากันให้วุ่นทั้ง คริสเตียโน่ โรนัลโด้, คาริม เบนเซม่า, แกเร็ธ เบล, โทนี่ โครส, ฮาเมส โรดริเกซ, ซามี่ เคดิร่า, ชาบี อลอนโซ่, ลูก้า โมดริช, เฆเซ่ โรดริเกซ, อังเคล ดิ มาเรีย, อิส โก้, อาเซียร์ อิยาร์ราเมนดี้ ฯลฯ

'นนท์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook