รูรั่วที่รอ 'ฟาน กัล' อุด

รูรั่วที่รอ 'ฟาน กัล' อุด

รูรั่วที่รอ 'ฟาน กัล' อุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจบเกมปรี-ซีซั่นที่อเมริกาไป 2 เกม ซึ่งเป็น 2 เกมแรกภายใต้การคุมทีมของ หลุยส์ ฟาน กัล กุนซือคนใหม่ ชัยชนะที่ประจักษ์แก่สายตาทั้งกองเชียร์และกองแช่งของทีม ปฏิเสธไม่ได้หรอกว่า มันแอบทำให้พวกเราหวังกันเล็กๆ อยู่เหมือนกัน แต่ปัญหามากมายก็ขยับเข้ามาใกล้เป็นเงาตามตัว

ความผิดหวังเมื่อซีซั่นที่แล้ว ทำให้การเข้ามาของ ฟาน กัล จะทำให้แฟนๆ “ปีศาจแดง” ต้องการเห็นแนวทางใหม่ๆ ความหวังใหม่ๆ ความคาดหวังที่ตามหลังมา จากความสำเร็จทั้งหมดที่นายทัพคนใหม่เคยคว้ามา จะกลายเป็นความกดดันที่สุมอยู่เบื้องหน้าห้องทำงานผู้จัดการทีมที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด

ที่ผ่านมา ฟาน กัล เคยคุมทีมคว้าแชมป์ ลา ลีกา, บุนเดสลีกา, และ เอเรดิวิซี่ มาแล้ว รวมถึงทัวร์นาเมนต์ล่าสุดที่พาทีมชาติฮอลแลนด์จบได้ถึงอันดับ 3 ในศึก ฟุตบอลโลก ยิ่งทำให้การเข้ามาเป็นผู้จัดการทีมของเฮดโค้ชชาวดัตช์ คาดหวังถึงการกลับการเกรียงไกรอีกครั้งหลังต้องเจอความพังไม่เป็นท่าตามมาหลอกหลอนจากการคุมทีมของ เดวิด มอยส์

เมื่อ มอยส์ ทำรอยด่างรอยใหญ่เอาไว้ทำให้ความคาดหวังของแฟนผีที่จะเห็น ฟาน กัล ปลุกผีขึ้นมาอีกครั้งยิ่งเพิ่มทวีคูณ

เพียงแค่ 2 เกมที่นำลูกทีม “อสูรแดง” ลงสนาม ก็สร้างความตื่นตาให้กับกองเชียร์ทุกคนได้เห็น กองแช่งทุกคนต้องตะลึงกับทั้งการชนะ แอลเอ แกแล็กซี่ ถึง 7-0 และขึ้นนำ โรม่า 3-0 ในครึ่งแรก ก่อนจะโดนไล่คืนมาในครึ่งหลัง แต่อย่าลืมว่านี่แค่เกมอุ่นเครื่อง ยังไม่มีใครเอาจริงกับการเจอทีมของ ฟาน กัล ยังต้องตามกันต่อไปเกมอีก 2 นัดที่เหลือที่จะลงเล่นในอเมริกากับ อินเตอร์ มิลาน และ เรอัล มาดริด คราวนี้คงจะได้เห็นอะไรที่ชัดเจนขึ้นมาบ้างก่อนที่ฤดูกาลจะเปิดว่าทีมของ “แอลวีจี” จะมีระบบแบบไหน การเล่นยังไง ปรัชญาอะไรที่ใช้ก้าวสู่ความสำเร็จ

เล่นด้วยฟอร์มแบบนี้จะไม่ให้แฟนผีคาดหวังนะเหรอ...จะบ้ารึไง

แต่ปัญหาหนึ่งที่ไม่ต้องรอและเห็นได้อย่างชัดเจนมาตั้งแต่ฤดูกาลที่แล้วคือแนวรับของทีม ที่เวลานี้อยู่ในขั้นวิกฤติยิ่งกว่าซีซั่นก่อน ปีก่อนที่ มอยส์ คุมทีม แนวรับต้องหวุนเวียนผลัดเปลี่ยนสลับหน้ากันมายืนในแผงหลังกันจนไม่รู้ว่าใครกันแน่นที่เป็นนักเตะตัวจริง เพราะต่างเจอปัญหาอาการบาดเจ็บเล่นงานอยู่เรื่อย จนไม่เคยอยู่ให้เลือกใช้แบบพร้อมหน้าเลย

จนมาถึงซีซั่นนี้ที่ เนมาย่า วิดิช หมดสัญญาย้ายทีมไปอยู่กับทีม “งูใหญ่” เช่นเดียว ริโอ เฟอร์ดินานด์ ที่ก็ไปอยู่กับ ควีนส์ปาร์ค เรนเจอร์ส เช่นกัน ส่วน ปาทริช เอวร่า ก็ย้ายไปอยู่กับ ยูเวนตุส อีก ทำให้เวลานี้กองหลัง แมนฯ ยูไนเต็ด มีเพียง ฟิล โจนส์, คริส สมอลลิ่ง, จอนนี่ อีแวนส์, ลุค ชอว์ และ ราฟาเอล ดา ซิลวา เท่านั้นที่เป็นนักเตะจากทีมชุดใหญ่ แถมล่าสุดแบ็กขาวชาวบราซิเลี่ยนก็ยังมาโดนอาการบาดเจ็บเล่นงานอีกแน่นอนว่าทำให้เกมรับของทีมมีปัญหาแน่นอน เพราะการขาดนักเตะมากขนาดนี้ ประกอบกับการที่แผนการเล่นของ ฟาน กัล มักใช้เซ็นเตอร์ ฮาล์ฟ 3 คนและวิงแบ็กอีก 2 คน ยิ่งทำให้ทรัพยากรที่มียิ่งกลายเป็นจำกัดมากกว่าเดิม

แฟนผียังไม่สามารถคาดหวังความแน่นอนจาก อีแวนส์ กับ สมอลลิ่ง ได้

แน่นอนว่าบรรดานักเตะที่ออกจากทีมไปอย่าง วิดิช, เอวร่า หรือ เฟอร์ดินานด์ ไม่ใช่นักเตะวัยขบเผาะ แต่เป็นนักเตะที่อายุมากและเลยจุดสูงสุดของอาชีพค้าแข้งมาแล้วทั้งสิ้น ดังนั้นไม่ใช่ปัญหาแน่นอนถ้าทีมขาดพวกเขาคนใดคนหนึ่งไป แต่นี่กลับขาดไปถึง 3 คนพร้อมกัน แถมยังเติมเพียงแค่ ลุค ชอว์ มาร่วมทีมในตำแหน่งแบ็กซ้ายแค่คนเดียวเท่านั้น ยิ่งทำให้สร้างความกังวลให้กับบรรดากองเชียร์ไม่น้อยว่ากองหลัง จะรับภาระตอนที่ฤดูกาล พรีเมียร์ลีก รูดม่านเปิดไหวหรือไม่

เกมอุ่นเครื่องที่ผ่านมาบรรดาดาวรุ่งหลายคนทำผลงานได้ดี แต่มันยังเป็นแค่เกมระดับปรี-ซีซั่นที่เอาเข้าจริงแล้วก็มีไว้เพียงเรียกความฟิตเท่านั้น ไม่อาจเอามาพิสูจน์อะไรเป็นสาระสำคัญได้ ดังนั้นไม่ใช่ข้อยืนยันเลยว่าบรรดาแนวรับจากทีมสำรองเหล่านั้น จะสามารถขึ้นมาอุดช่องว่างทดแทนรุ่นพี่ที่ขาดหายไปจากทีมในช่วงซัมเมอร์นี้ได้ หรือจะสามารถพาตัวเองขึ้นมาประจำการเป็นแนวรับในทีมชุดใหญ่ได้หรือไม่ นอกเสียจากว่าจะพิสูจน์ตัวเองไปเรื่อยๆ ให้ ฟาน กัล เห็นเท่านั้น

หรือจะหวังกับ 2 ดาวรุ่ง หรือ อาจารย์ยัง ที่เคยหลอกแฟนผีให้ดีใจเก้อมาแล้ว

แต่นั่นอาจไม่ทันก็ได้ เพราะฤดูกาลใหม่จะเริ่มขึ้นในเวลาอีกไม่ถึงเดือน การเดินเข้าตลาดซื้อ-ขาย ก็อาจเป็นอีกคำตอบหนึ่งในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับแนวรับของทีมในตอนนี้ แต่ปัญหาใหญ่กลับไม่ใช่เรื่องเงิน แต่เป็นชื่อเสียของ “ปีศาจแดง” ที่ไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว แถมยังไม่ได้เล่นในเวทียุโรปฤดูกาลนี้ ยิ่งทำให้ความเป็นไปได้ในการดึงกองหลังชั้นดีมาร่วมทีมได้ยิ่งเป็นไปได้ยาก ข้อได้เปรียบเดียวคือเจ้านายใหญ่ของเรา กับคอนเน็คชั่นเก่าๆ ร่วมถึงความสัมพันธ์กับบรรดานักเตะทีมชาติฮอลแลนด์ น่าจะช่วยชักจูงให้มีนักเตะมาร่วมทีมเราบ้าง แต่ก็ยังคงเป็นสิ่งที่ต้องรอดูกันต่อไป ซึ่งมั่นใจว่ภายหลังเกมอุ่นเครื่องที่อเมริกาแล้ว หลายๆ อย่างจะแน่ชัดขึ้น

แต่จากการทำงานในตลาดซื้อ-ขายนักเตะของ เอ็ด วู้ดเวิร์ด ผมไม่ค่อยมั่นใจเท่าไหร่เลยว่าเขาจะทำได้ตามที่ ฟาน กัล ออกใบสั่งไปหรือไม่ โดยเฉพาะเมื่อตลาดจะปิดตัวลงในวันที่ 31 สิงหาคม กลัวเหลือเกินว่าจะเป็นแบบเมื่อฤดูกาลก่อนที่ได้แต่ เฟลไลนี่ มาแบบแพงเกินจริงและทำประโยชน์อะไรไม่ได้เท่านั้น ปัญหาของทีมจะถูกเติมเต็มในรูปแบบไหน สาวก “ปีศาจแดง” อย่างเราๆ ท่านๆ ได้แต่รอดูและเอาใจช่วยเท่านั้นนะครับ

“สุกรโลกันต์”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook