ใครว่าผมเป็นเด็กผี?!?

ใครว่าผมเป็นเด็กผี?!?

ใครว่าผมเป็นเด็กผี?!?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สกู๊ปชิ้นนี้ สุ่มเสี่ยงเหลือเกินที่จะโดนท่า "บาทาลูบพักตร์" มาประทับบนหน้าผม แต่ขอยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาที่จะกล่าวหาทีมใดๆทั้งสิ้นนะครับ เพียงแค่จะยกถึงประวัติและผลงานของ ฮาวเวิร์ด เว็บบ์ ที่เพิ่งประกาศแขวนนกหวีด มาให้อ่านกันแบบขำๆเท่านั้น

หากพูดถึงชื่อ ฮาวเวิร์ด เว็บบ์ เชื่อว่าหลายต่อหลายคนคงรู้จักชื่อเสียงเรียงนามของชายกลางคนผู้นี้เป็นอย่างดี ในฐานะ "ผู้ตัดสินเกมลูกหนัง" ซึ่งว่ากันว่าคือ สิงห์เชิ้ตดำ ที่ดีสุดของอังกฤษ และเป็นแนวหน้าของโลกใบนี้

แฟนผีอาจมีเศร้าเมื่อไม่มีเว็บบ์ มาคอยช่วย ฟาน กัล ผู้มาใหม่ (อิอิ ล้อเล่นนะ)

แต่น่าเสียดายที่ เว็บบ์ ตัดสินใจหันหลังให้กับอาชีพผู้ตัดสิน เพื่อก้าวขึ้นไปรับตำแหน่งที่ไม่ต้องมาวิ่งไล่ดูเกมการแข่งขัน อย่าง ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของคณะกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลอาชีพของอังกฤษ

หากเป็นผู้ตัดสินคนอื่นๆ คงจะไม่ค่อยได้รับความสนใจมากนัก แต่ถ้าเป็น เว็บบ์ ผมเชื่อเหลือเกิน เป็นขวัญใจของใครหลายตอหลายคน โดยเฉพาะกับแฟนบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (หรือเปล่านะ) !!

ก่อนไปเข้าเรื่องที่จะเสี่ยงบาทา ผมขอย้อนประวัติคร่าวๆของชายผู้นี้ในวัย 43 ปี เสียก่อน

เว็บบ์ เป็นบุตรชายของ บิลลี่ (พ่อ) และ ซิลเวีย (แม่) โดยตื่นลืมตาออกมาดูโลกเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 1971 เป็นเด็กถิ่นของเมืองร็อตเตอร์แฮม แดน "ผู้ดี" และแน่นอนเขาเป็นแฟนพันธ์แท้ "ร็อตเตอร์แฮม ยูไนเต็ด" ทีมประจำเมือง (ปัจจุบันอยู่ลีก 1) ไม่ใช่ "ปีศาจแดง" ตามที่ถูกกล่าวหา

หน้าตาครอบครัวของ เว็บบ์ ที่แสนจะอบอุ่น อุ๊ปปปส์ ป๋มขอโต้ด

ปัจจุบัน เว็บบ์ แต่งงานมีครอบครัวเรียบร้อย พร้อมมีพยานรัก 3 คน ซึ่งก่อนที่เจ้าตัวจะมาเอาดีทางด้านกรรมการแบบเต็มตัว ก็เคยเป็นตัวรวจยศจ่าของย่านยอร์คเชียร์ใต้ มาก่อน และยังเคยได้รับปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยเบดฟอร์ดเชอร์ สถาบันการเรียนชื่อดังของแดน "ผู้ดี" เมื่อปี 2011

ย้อนไปเมื่อเขาอายุครบ 18 ปี (ค.ศ. 1989) ก็เริ่มเข้าสู่วงการ "สิงห์เชิ้ตดำ" นับว่าเป็นการเดินตามรอยเท้าของพ่อ ที่เคยเป็นกรรมการตัดสินเกมลูกหนังมากว่า 35 ปี โดยเกมแรกที่ "กรรมการหัวหลอดไฟ" ลงตัดสินคือเกมท้องถิ่นในเมืองร็อตเตอร์แฮม

ก่อนจะไต่เต้าขึ้นมาเป่าในระดับภูมิภาคทั้งเป็นผู้ช่วยผู้ตัดสินและกรรมการชี้ขาดเอง จนถึงเมื่อปี 1998 เว็บบ์ ได้ก้าวกระโดดมาทำงานบน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้สำเร็จ โดยเริ่มเป็นผู้ช่วยผู้ตัดสินก่อน ควบคู่ไปกับการฝึกปรือเป็นลงเป็นผู้ตัดสินเบอร์ 1 ทั้งนอกลีก และลีกรองจากลีกสูงสุด

เว็บบ์ ใช้เวลาพิสูจน์ฝีมืออยู่นานถึง 5 ปี ถึงจะได้ขึ้นมาทำหน้าที่ตัดสิน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แบบเต็มตัว ในปี 2003 ซึ่งเกมแรกที่ลงเป่าคือเกมที่ ฟูแล่ม เสมอกับ วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอร์เรอร์ส 0-0 และเจ้าตัวก็ได้ทำหน้าที่บนลีกสูงสุดเรื่อยมา

ภาพต้นเหตุของ บาเบล ที่ทำให้เว็บบ์ถูกมองว่าเป็นผู้เล่นคนที่ 12 ของแมนฯยูไนเต็ด

จนเวลาผ่านไป เว็บบ์ ได้สร้างชื่อสถาปนาตัวเองเป็น ผู้ตัดสินแนวหน้า ของลีกอังกฤษ และแน่นอนความเชื่อถือ ความน่าไว้ใจ เจ้าตัวก็มักจะได้รับโอกาสให้ลงเป่าตัดสินในเกมใหญ่ๆ ทั้ง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ลิเวอร์พูล, เชลซี, อาร์เซน่อล

และมันเป็นเรื่องธรรมดาเมื่อ เว็บบ์ ต้องลงมาทำหน้าที่ตัดสินคู่ระหว่าง "ปีศาจแดง" กับ "หงส์แดง" มักจะโดนเพ็งเล็งอยู่แล้ว โดยเฉพาะสมัยที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ยังคุมทัพ แมนฯ ยูไนเต็ด มักจะมีการ "แซว" กันอยู่เสมอว่า เว็บบ์ กับ ป๋าเฟอร์กี้ สนิทกัน และเป่าทีไรก็มักจะเอนเอียงไปทาง "เร้ด เดวิลส์" อยู่เสมอ

ถึงขั้นเคยมีอดีตเด็ก "หงส์แดง" เกรียนแตก อยู่ 1 ราย ไม่ใช่ใครที่ไหน ไรอัน บาเบล ได้โพสต์ภาพตัดต่อ เว็บบ์ สวมเสื้อ "ปีศาจแดง" โพสต์ลงบน ทวิตเตอร์ หลังเจ้า บาเบล ไม่พอใจการทำหน้าที่ของ เว็บบ์ ที่ ลิเวอร์พูล ออกไปเยือนพ่าย แมนฯ ยูไนเต็ด 0-1 ในศึก เอฟเอ คัพ 2011 หลังให้จุดโทษแก่เจ้าถิ่นตั้งแต่ต้นเกม แถมแจกใบแดงไล่ลูกพี่เก่า เจอร์ราร์ด ออกด้วย

จากนั้นก็มีเหตุการณ์ให้ล้อกันอยู่เสมอๆ เมื่อ เว็บบ์ ได้ลงตัดสินให้กับ "ปีศาจแดง" ยิ่งถ้าได้ลูกจุดโทษนี่ไม่ต้องพูดถึงเลย โดนแซวยกใหญ่

ไม่ใช่มีแค่บ้านเรานะครับ ขนาดเว็บ "เดลี่ เมล์" ยังมีภาพมาล้อ

อย่างไรก็ตามมีการเปิดเผยจากเว็บไซต์ "Whoscored.com" เปิดเผยสถิติของ เว็บบ์ ที่ลงเป่าในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ นับตั้งแต่ซีซั่น 2009 จนถึงจบฤดูกาลที่ผ่านมา ... ถึงกับอึ้งอยู่เหมือนกัน เพราะทีมที่ เว็บบ์ ลงเป่า แล้วทำผลงานได้ดีที่สุดคือ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ หาใช่ แมนฯ ยูไนเต็ด แต่อย่างใด

โดย เว็บบ์ ลงเป่าแมตช์ที่ "เรือใบสีฟ้า" ลงเตะทั้งหมด 17 นัด ชนะถึง 13 นัด เสมอ 2 และ แพ้ 2 เท่านั้น ถึงแม้ เว็บบ์ จะลงตัดสิน "ปีศาจแดง" เยอะสุดที่ 20 นัด แต่ แมนฯ ยูไนเต็ด ก็แพ้ไปถึง 7 นัด เลยทีเดียว ส่วน ลิเวอร์พูล พอเข้าใจได้ว่าโหงวเฮ้ง กับผู้ตัดสินรายนี้ เพราะแพ้ไปถึง 12 นัด จาก 19 นัดเลยทีเดียว

ดังนั้น สถิติอันนี้ อาจพอจะลบล้างคำครหาว่า "เว็บบ์" ว่าเป็นแฟน "ปีศาจแดง" ได้ไม่มากก็น้อย และหันมาชี้ว่าเห้ย ! ช่วย "เรือใบสีฟ้า" ให้ได้แชมป์ รึปล่าว เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา (แซวๆ)

แต่ใครจะรู้ว่า ต่อไปนี้เราคงไม่มี เว็บบ์ ให้ล้อกันอย่างสนุกสนานอีกต่อไปแล้ว ไม่ว่าบรรดาทีมยักษ์ใหญ่ลงเตะแมตช์ไหน เพราะผู้ตัดสินรายนี้ปิดฉากอาชีพบนเส้นทาง "กรรมการเกมลูกหนัง" 25 ปี เรียบร้อย

ดังนั้นคงมีแต่เรื่องราวให้เล่าขานกันสนุกปากว่า เว็บบ์ ซึ่งเคยได้รับเกียรติสูงสุดไปเป่าตัดสินเกมรอบชิงชนะเลิศ ศึก ฟุตบอลโลก 2010 ระหว่าง สเปน กับ ฮอลแลนด์ ที่ประเทศแอฟริกาใต้ คือ 1 คน ที่ช่วยสร้างขบขันสนุกสนานให้กับ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

HaiiHowdy-

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook