สั่งเจ้าพ่อไปขับซาเล้ง

สั่งเจ้าพ่อไปขับซาเล้ง

สั่งเจ้าพ่อไปขับซาเล้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อังเคล ดิ มาเรีย ออกทีวีให้ทั่วโลกได้เห็นว่าเป็นนักเตะ แมนฯยูไนเต็ดเรียบร้อย ตามมาด้วยข่าวลือหนาหูว่านอกจาก ดิ มาเรีย, ลุค ชอว์, อันเดร์ เอร์เรร่า 3 ตัวบิ๊กเนมที่คว้ามาแน่ๆ จากแหล่งข่าวชื่อดังอีกเจ้าระบุว่า ดาลี่ย์ บลินด์ อาจย้ายมาฝังหนอกที่แมนเชสเตอร์ เช่นกัน ซึ่งต้องตามเช็กกันต่อไป

ก่อนวันเสาร์ที่จะถึงนี้มีคิวได้แก้ตัวกับสาวกปีศาจแดงทุกหมู่เหล่าอีกครั้งกับ เบิร์นลี่ย์ ในศึกพรีเมียร์ลีก หลังจากแย่งได้เพียง 1 แต้มจากทีมวรรณะต่ำกว่าบนรูปเกมซึ่ง ผมขี้เกียจจะอธิบายอะไรมาก เห็นๆ กันอยู่ว่ามีปัญหาทุกตำแหน่ง

เอาเป็นว่าก็อย่างที่เห็นคือ “เล่นไม่ดี”

ตลอด 2 เกมที่ผ่านมามีโอกาสยิงเข้ากรอบไม่ถึง 10 ครั้ง ตาข่ายสั่นไป 2 เสียไป3 โดยเสียจากลูกยิงไกล, ลูกครอสจากด้านข้าง (ในเกมเปิดสนาม), และลูกเตะมุมในเกมกับซันเดอร์แลนด์

คืออาการแบบนี้มันเหมือนเด็กตื่นเวทีครับ โดยเฉพาะตัวแทนทั้ง 11 ในทุ่งหญ้า ที่โดนวิจารณ์อย่างหนักถึงเรื่องของขีดความสามารถและสิ่งที่แสดงออกในสนาม

สรุปทั้งเกมรุกและรับยังไม่ได้เรื่องพอๆ กัน  จุดที่ผมตั้งข้อสังเกตและจับผิดมาโดยตลอดคือ


ประการแรก 3-5-2 นักเตะชุดนี้เล่นกันไม่ดี

ประการที่สอง 4-4-2 นักเตะชุดนี้ก็เล่นกันไม่ดี

ประการที่สาม 4-2-3-1 ในยุคป๋านักเตะส่วนใหญ่ก็เล่นกันไม่ดี

ประการที่สี่ แม้จะได้โค้ชระดับบรมกุนซือลูกหนังมาดูแลก็ยังเล่นกันไม่ดี ผมว่าที่ผลงานแย่อาจไม่ได้เป็นเพราะโค้ช แผนการหรือระบบอะไรทั้งสิ้น  

เข้าใจครับว่าเครื่องร้อนช้าแถมเพิ่งผ่านไปแค่ 2 เกม ไม่ควรทำตัวเป็น “เจ๊กตื่นไฟ” เส้นทางนี้ยังอีกยาวไกล แต่พอถึงช่วงโค้งสุดท้ายขึ้นมาจริง ก็คงเห็นใครหลายคนออกมาหวนระลึกอดีตกับแต้มที่ทำหล่นเรี่ยราด ช่างเป็นความดราม่าที่แสนงี่เง่าจริงๆ พูดแล้วมันเครียดว่าแล้วมาอ่านเรื่องสบายๆ กันดีกว่า

ย้อนไปสมัยที่ผมยังไม่รู้ว่า หนังสือโป๊ สามารถหาซื้อได้ตามตลาดมืด ผมเคยขับซาเล้งครับ (ซาเล้ง คือมอเตอร์ไซด์ประยุกต์พ่วงข้างและมี 3 ล้อ)

แม้จะมีโอกาสขับไม่กี่ครั้งแต่ก็เข้าใจได้ว่านอกจากเครื่องบินกับเรือดำน้ำแล้ว “ซาเล้ง” จัดเป็นพาหนะที่ต้องอาศัยความช่ำชองระดับสูงในการขับขี่ให้ปลอดภัย   



พูดง่ายๆ จะเป็นเซียนนักบิดจากสังกัดไหนมาเจอ “ซาเล้ง” เนี่ยไปไม่เป็นสักราย

หลังจากลองควบตะบึงออกถนนใหญ่ด้วยความจำเป็นแล้ว ก็พบว่าการกะระยะยากกว่ารถปกติหลายเท่าตัวนัก แถมควบคุมยากและคาดเดาองศาของล้อลำบาก โดยรวมไม่เป็นอย่างที่ใจโจ๋ต้องการนัก การจะบิดแซงชาวบ้านจึงทำได้แค่ฝัน

ว่าแล้วก็นึกขึ้นได้ว่าถ้าเปรียบนักเตะปิศาจแดงเป็นรถแข่ง ในอดีตมันคือรถชั้นดียี่ห้อดังก้องโลกแต่เมื่อกาลเวลาไม่อนุญาติให้อยู่ยั้งยืนยงสภาพก็ไม่ต่างอะไรกับ “ซาเล้ง”

การคว้า ดิ มาเรีย มาด้วยราคาบ้าเลือด ราวๆ 60 ล้านปอนด์ นั่นหมายความว่า  ฟาน ฮัล จะแต่งรถเก่าคันนี้ซะใหม่ แม้จะน่าปวดกะโหลกกับทีมงานที่ไม่เก่ง (นับตั้งแต่เสีย ซีอีโอ มือ 1 อย่างเดวิด กิลล์ ไป) ปิศาจแดงก็ขาดสาลิกาลิ้นทองการจะติดต่อซื้อขาย จนจะกลายเป็นเสี่ยใจป้ำควักกระเป๋าบ้าเลือด แต่ในเมื่อลงสนามแข่งแล้ว ขนาดคนเก่งอย่าง ฟาน ฮัล ก็ยังไม่มีทางเลือก

ยิ่งถ้ายังขี้เหนียว ฟาน ฮัล ก็ไม่ต่างอะไรกับ “เจ้าพ่อขับซาเล้ง” เพราะไม่ว่าสุดยอดมาจากสวรรค์ชั้นไหน แต่ถ้าที่คร่อมอยู่สภาพมันไม่ใช่รถแข่ง ก็ยากที่จะขับแซงชาวบ้านอยู่ดี  

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook