บ่นกันทำไม...?

บ่นกันทำไม...?

บ่นกันทำไม...?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยังคงมีการพูดคุยกันต่อเนื่องกรณีที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดปล่อยตัว แดนนี่ เวลเบ็ค ให้กับอาร์เซนอล มุมไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่กับคนที่เคยเกี่ยวข้องกับผีแดงมีให้เห็นกันไม่น้อย

อลัน สมิธ อดีตหัวหอกปืนโตบอกไว้ชัดเจนว่า น่าจะเป็นเรื่องที่สร้างความขุ่นเคืองให้กับแฟนบอลผีแดง ไม่ถึงกับเคียดแค้นชิงชังการตัดสินใจของ หลุยส์ ฟาน กัล เพียงแต่รู้สึกขัดใจ

เวลเบ็ค เป็นเด็กสร้างย่อมมีความผูกพันกับแฟนบอลมากเป็นพิเศษ ในขณะที่ตัวนักเตะเองจะมีความซื่อสัตย์จงรักภักดีกับสโมสรและจะทุ่มเทมากเป็นพิเศษเช่นกัน

นักเตะแบบนี้ถ้ามีความเป็นไปได้สโมสรควรจะรักษาเอาไว้ เดวิด เบ็คแฮม อดีตผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่งของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นเด็กสร้างเช่นกัน ขยับขึ้นมาเป็นแกนหลักกลุ่มใหญ่ร่วมกับพี่น้องเนวิลล์,นิคกี้ บัตต์และพอล สโคลส์

เบ็คแฮม ย่อมอยากเห็นสโมสรให้ความสำคัญกับเด็กปั้นแบบนั้น อยากให้วัฒนธรรมนี้ยังคงอยู่ชัดเจนกับผีแดง ไมค์ ฟีแลน อดีตสต๊าฟฟ์โค้ชของเฟอร์กี้มีแนวคิดที่ไม่แตกต่างเช่นกัน

ทั้งพี่เบ็คส์และลุงไมค์ ต่างก็รักน้องแดนด้วยกันทั้งนั้น

ยุคหนึ่งสมัยหนึ่ง ผีแดงโดยเฉพาะ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน จะออกมาเล่นงานทีมอื่นๆอยู่เสมอที่ทุ่มเงินซื้อตัวนักเตะมาร่วมทีม ไม่ว่าจะเป็นเชลซีหรือแมนเชสเตอร์ ซิตี้ โดนมาแล้วทั้งนั้น

ซัมเมอร์นี้ผีแดงคือทีมที่ทุ่มเงินซื้อนักเตะมาร่วมทีมมากที่สุด กว่า 150 ล้านปอนด์ มหาศาลทีเดียว นโยบายคู่ขนานในการสนับสนุนการสร้างเด็กขึ้นมาเองยังคงอยู่หรือเปล่า ไม่แน่ใจเหมือนกัน

ทว่าสิ่งหนึ่งต้องเข้าใจยุคสมัยเปลี่ยนไปเรื่อยๆ มาถึงจุดหนึ่ง เวลาหนึ่ง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดก็ต้องเปลี่ยนแปลงเช่นกันไม่อย่างนั้นจะโดนทีมอื่นทิ้งระยะห่างออกไป

หลุยส์ ฟาน กัล ย่อมมีเหตุผลแน่นอน เขาคือกุนซือย่อมต้องการนำสิ่งที่ดีกลับมาสู่สโมสร กุนซือเปลี่ยนไป สถานการณ์เปลี่ยนไป ปรัชญาฟุตบอลก็เปลี่ยน นักเตะและแนวคิดบางอย่างก็ต้องปรับเปลี่ยนเช่นกัน

น่าจะเป็นเรื่องธรรมดานะ ฤดูกาลที่แล้วผีแดงตกต่ำอย่างรุนแรง ขุมกำลังเทียบกับเชลซีหรือแมนเชสเตอร์ ซิตี้ มีความแตกต่างอย่างชัดเจน

ตัวแทนเวลเบ็ค???

จำเป็นต้องเร่งปรับโครงสร้างกันใหม่ก่อนที่จะโนทิ้งออกไปหลายช่วงตัว เรื่องเร่งด่วนที่สามารถทำได้อย่างรวดเร็วก็คือการใช้อำนาจเงิน ให้โอกาสเด็กปั้นและทุ่มเทเวลาไปกับเรื่องนี้มากเกินไปอาจจะไม่ทันการ

แค่ 3-4 นัดที่หาชัยชนะไม่เจอ ฟาน กัล แทบจะกลายเป็นซาตานไปในพริบตา หรือแฟนผีแดงหงุดหงิดที่ปล่อยตัวให้กับอาร์เซนอลที่เป็นคู่แข่งโดยตรง

พอจะเข้าใจได้ แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่อีกนั่นแหละ อดีตเคยไปฉก โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ มาจากอกเขาเหมือนกัน อีกอย่างที่สำคัญ ฟาน กัล ได้ตัว ราดาเมล ฟัลเกา มาร่วมทีม นั่นทำให้รู้สึกได้ว่า เวลเบ็ค จะไปอยู่กับทีมไหนไม่ใช่เรื่องใหญ่อีกแล้ว

มุมของ ฟาน กัล ไม่เห็นมีปัญหาอะไรเลย ในเมื่อแผนการเล่นของเขาไม่มี เวลเบ็ค อยู่ในนั้นการปล่อยตัวออกไปย่อมเป็นเรื่องที่ดีกับทุกฝ่ายอยู่แล้วแม้ว่าจะเป็นเด็กสร้างก็ตาม

ผีแดงใช้เงินไปเยอะ จำเป็นต้องมีกลับเข้ามาบ้าง จะมากจะน้อยก็ตาม ในขณะที่นักเตะเมื่อไปอยู่กับทีมอื่นที่ต้องการตัวก็จะมีโอกาสได้เล่นมากขึ้น

"ชิรูด์, ซาโนโก้, เวลเบ็ค" ฝันร้ายของกองเชียร์ เอ๊ย! กองหลังชัดๆ

การโยกมาอยู่กับอาร์เซนอล ในสถานการณ์ที่หัวหอกตัวเป้าอย่าง โอลิวิเยร์ ชิรูด์ ได้รับบาดเจ็บยาว นี่คือโอกาสทองของ เวลเบ็ค กับการตอบสนองความต้องการที่จะเล่นเป็นกองหน้าตัวกลางมาตลอด

มีตัวรุกที่คอยทำเกมสนับสนุนอยู่ด้านหลังเพียบ และช่วงเวลาที่ไม่มี ชิรูด์ อยู่ในทีม เวลเบ็ค คือตัวเลือกที่มาก่อน ซาโนโก้และแคมป์เบลล์แน่นอน

นอกจากนี้อาร์เซนอลยังคงมีเกมให้ลงเล่นอีกเพียบ ทุกรายการยังคงอยู่ครบครัน ในขณะที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่มีถ้วยยุโรป และแคปิตอล วัน คัพ ก็ร่วงไปแล้ว ถ้ายังอยู่ต่อไปจากหาเกมที่ไหนลงเล่น

ดูไปแล้วสมใจกันทุกฝ่าย อาร์เซนอลได้กองหน้าเพิ่มอย่างที่ต้องการ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดได้เงินเข้าสโมสรและได้ ฟัลเกา มาร่วมทีม ในขณะที่ เวลเบ็ค ได้เกมที่ต้องการเล่นมากขึ้น

ดามัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook