"ดีเอโก้ ดา ซิลวา คอสต้า"

"ดีเอโก้ ดา ซิลวา คอสต้า"

"ดีเอโก้ ดา ซิลวา คอสต้า"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จิ๊กซอว์ที่ตามหา! "ดีเอโก้ คอสต้า" ดาวยิงพันธุ์ดุ...ขวัญใจคนใหม่ของเหล่าพลพรรคสาวก "เดอะ บลูส์"

ถ้าพูดถึงทีมที่ออกสตาร์ทได้ดีที่สุดในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2014-15 ในช่วง 3 เกมแรก ก่อนถึงช่วงพักเบรกทีมชาติ ก็คงต้องจับจ้องไปที่ "สิงโตน้ำเงินคราม" เชลซี ซึ่งกำลังนำเป็นจ่าฝูงอยู่ ณ เวลานี้ มี 9 คะแนนเต็มจาก 3 นัด ยิงได้ 11 ประตู และเสีย 4 ประตู

และสิ่งหนึ่งที่เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ "สิงห์บลูส์" ผลงานเปรี้ยงปร้างนั้น 1 เครดิตก็คงต้องยกให้กับเขาคนนี้เลย "ดีเอโก้ ดา ซิลวา คอสต้า" หรือ ดีเอโก้ คอสต้า กองหน้าป้ายแดง ซึ่งย้ายจาก "ตราหมี" แอตเลติโก มาดริด มาใช้ชีวิตในถิ่น สแตมฟอร์ด บริดจ์ เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาด้วยค่าตัว 32 ล้านปอนด์ (1,760 ล้านบาท) พร้อมสัญญา 5 ปี สวมเสื้อหมายเลข 19

ดิเอโก้ คอสต้า ย้ายมาพร้อมเพื่อนแก๊งค์จากลาลีกา

ถ้าถามว่าทำไมต้องยกเครดิตให้กับ คอสต้า? ก็ลองย้อนกลับไปดู เชลซี เมื่อฤดูกาลที่แล้ว คือ เชลซี เมื่อปีก่อนต้องเจอกับปัญหาอย่างหนักในการจบสกอร์ของผู้เล่นกองหน้า ไม่ว่าจะเป็น เฟร์นานโด ตอร์เรส, เดมบา บา และ ซามูเอล เอโต้ ซึ่ง 3 ท่านนี้ยิงรวมกันได้แค่ 19 ประตูเท่านั้นเอง โดยดาวซัลโวสูงสุดของทีมนั้นกลับเป็นผู้เล่นกองกลางอย่าง เอแด็น อาซาร์ ที่ 14 ประตู
 
แต่แล้วท้ายที่สุดพวกเขาก็หาจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญนี้มาจนได้คือการได้ตัว คอสต้า มานั่นเอง และตอนนี้ก็ตะบันไปแล้ว 4 ตุงจาก 3 เกม โดยประตูแรกในสีเสื้อ "สิงห์บลูส์" ของ คอสต้า นั้นใช้เวลาแค่ 17 นาทีเท่านั้น ซึ่งต่างจาก "เอล นินโญ่" ลิบลับเลย เนื่องจากต้องใช้เวลาถึง 732 นาที ในการเปิดซิงประตูแรกกับ เชลซี

เพียงแค่แมตช์แรกของพรีเมียร์ลีกเจ้าตัวก็ทำประตูได้ทันที

ต่อมาถ้าถามว่า คอสต้า เป็นกองหน้าตอบโจทย์ที่ เชลซี ต้องการไหม? คนอื่นไม่รู้คิดยังไงเหมือนกัน แต่ส่วนตัวแล้วขอบอกเลยว่าชอบมาก ซึ่งเหตุผลนั้นก็เป็นเพราะเป็นผู้เล่นที่มีพละกำลังมหาศาล บุกตะลุยชน, ปะทะฟัดเหวี่ยงกับกองหลังคู่แข่งได้ดี, มีความเด็ดขาดแน่วแน่, ดุดัน, ความเฉียบคมในการจบสกอร์ และไหวพริบดี
 
และที่ชอบที่สุดก็คือความตุกติก, เล่นแง่, เจ้าเล่ห์ หรือพูดง่ายๆ ก็คือ "กวนทีนนนน" นั่นแหละ อันนี้ชอบมากจริงๆ ชอบมาตั้งแต่ซีซั่นที่แล้วตอนอยู่กับ แอตฯ มาดริด ซึ่ง คอสต้า มักจะมีปัญหากับ เปเป้ และ เซร์คิโอ รามอส อยู่บ่อยครั้งตอนเจอกัน ทั้ง 3 คนที่มักจะเล่นนอกเกมใส่กันบ่อยครั้งไม่ว่าจะเป็น ถุยน้ำลายใส่, แอบเจาะยางช่วงได้ลุ้นจากลูกเตะมุม, ผลักหัวผลักหน้าอกหาเรื่อง และอีกมากมาย ซึ่งบางทีก็หนักข้อจนเกือบทำให้พวกเขาต้องสวมบทบาทนักมวยกันเลยทีเดียว

นอกจากการทำประตูยังสะเด่าแล้ว เรื่องการดูดทีนก็เป็นอีกอย่างที่คอสต้าเด่นมาตลอด

ถ้าเกิดจะพูดว่า คอสต้า เพิ่งมาแจ้งเกิดได้กับทาง "ตราหมี" เมื่อฤดูกาลที่แล้วเอง...ก็อาจจะจริงนะ เพราะก่อนหน้านั้นเขาต้องตกเป็นตัวสำรองของ ราดาเมล ฟัลเกา และ เซร์คิโอ อเกวโร่ "กุน"
 
แต่ถ้าย้อนกลับไล่ติดตามดูจริงๆ คอสต้า นั้นเก่งมาตั้งนานแล้วนะ เวลาได้รับโอกาสลงสนามก็จะยิงประตูได้ตลอด และก็สร้างปัญหาในกับแนวรับคู่แข่งได้มากเลย ตอนปี 2010 ที่ "กุน" ยังอยู่ คอสต้า ยิงได้ 8 ประตูจาก 39 เกมรวมทุกรายการ ส่วนตอนที่เป็นสำรองของ ฟัลเกา เมื่อ 2 ปีก่อน พี่แกยิงได้ 20 ประตูจาก 44 เกมรวมทุกรายการ
 
ก่อนที่จะมารับบทกองหน้าตัวจริงตัวสำคัญเมื่อฤดูกาลที่แล้ว โดยระเบิดตาข่ายไปถึง 36 ตุงจาก 52 เกมรวมทุกรายการ ซึ่งก็ได้เห็นแล้วว่านักเตะรายนี้นั้นมีฝีเท้าที่จัดจ้านขนาดไหน ขนาดเป็นแค่สำรองยังยิงได้เป็นกอบเป็นกำเลย
 
ถ้าให้เปรียบเทียบ คอสต้า กับ ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา...มองว่าทั้งคู่นั้นมีความคล้ายกันสูงเลย ทั้งความเฉียบคม, พละกำลัง, ความถึก และความตุกติกเจ้าเล่ห์ และแน่นอนว่าเขานั้นเหมาะสมกับการเล่นร่วมกับ เชลซี มากๆ หลังจากได้เห็นบทพิสูจน์แล้วใน 3 นัดแรกของฤดูกาล

เป็นการดีที่ดร็อกบายอมเป็นสำรองของคอสต้าทำให้เชลซีปึ้กสุดๆ

ส่วนตัวแล้วนี่แหละครับ! "จิ๊กซอว์" ที่หายไปของทาง เชลซี พวกเขามีกองหน้าตัวเป้าแบบนี้ และหากโชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยมแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ เขาจะเป็นอนาคตและตำนานแห่งรั้ว สแตมฟอร์ม บริดจ์ อย่างแน่นอน
 
ประวัติ
 
ชื่อเต็ม : ดีเอโก้ คอสต้า
เกิดวันที่ : 7 ตุลาคม 1988 อายุ : 25 ปี เกิดที่ : เลการ์โต้ ประเทศ บราซิล
ส่วนสูง : 1.88 เมตร (6 ฟุต 2 นิ้ว)
ตำแหน่ง : กองหน้า
สโมสรช่วงเยาวชน : บาร์เซโลน่า อีซี

เริ่มต้นอาชีพค้าแข้งกับ บราก้า ปี 2004 จากนั้นก็ย้ายมาอยู่กับ แอตเลติโก มาดริด ในปี 2007 แต่ก็ถูกปล่อยออกไปเก็บประสบการณ์กับ บราก้า, เซลต้า บีโก้ และ อัลบาเซเต้ และก็ได้ย้ายไปอยู่กับ เรอัล บายาโดลิด ในปี 2009 ก่อนจะย้ายกลับมาอยู่กับ "ตราหมี" อีกครั้งในปี 2010 โดยตลอดช่วงอาชีพค้าแข้งยิงไปแล้วทั้งสิ้น 107 ประตูจาก 281 เกม ติดทีมชาติ บราซิล 2 นัด และ ทีมชาติ สเปน 5 นัด

HaMu

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook