โอเล่ห์ดงดับอิเหนาป้องแชมป์

โอเล่ห์ดงดับอิเหนาป้องแชมป์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คมชัดลึก : โอเล่ห์ดง กระทิงแดงยิม ป้องกันเข็มขัดแชมป์ฟลายเวท สภามวยโลกดับเบิลยูบีซี เอาไว้ได้ หลังชนะคะแนน มูฮัมหมัด รัชมาน นักชกอิเหนาอย่างเป็นเอกฉันท์ หลังรวมคะแนน 11 ยก เสี่ยเน้า วิรัตน์ วชิรรัตนวงศ์ บิ๊กบอสแห่งค่ายเพชรยินดีชี้มีปัญหาน้ำหนักตัวทำให้การชกอืด แต่เชื่อเก็บประสบการณ์พร้อมป้องกันแชมป์ที่ญี่ปุ่นในไฟท์หน้า ด้านผู้ท้าชิงโวยแชมป์ใช้หัวชนตลอด ทำให้ชกด้วยยาก ร้องขอแก้มืออีกไฟท์ ศึกยอดมวยโลกดับเบิลยูบีซี โอเล่ห์ดง กระทิงแดงยิม ป้องกันแชมป์โลกรุ่นสตรอว์เวท (105 ปอนด์) สภามวยโลก ครั้งที่ 3 ของ ไอ้ลูกอมมรณะ โอเล่ห์ดง กระทิงแดงยิม เจ้าของตำแหน่งชาวไทย กับ มูฮัมหมัด รัชมาน ผู้ท้าชิงอดีตแชมป์โลกสหพันธ์มวยนานาชาติ (ไอบีเอฟ) ชาวอินโดนีเซีย ที่เวทีมวยบางลา ป่าตอง จ.ภูเก็ต เมื่อวันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม โดยการชกในช่วงแรกแชมป์โลกชาวไทยเดินเกมตามแผนการชกที่วางเอาไว้ ด้วยการดักต่อยดูเชิงในช่วง 2 ยกแรก เก็บคะแนนด้วยการดักต่อยซ้ายทั้งใบหน้า และลำตัว

เข้าสู่ยกที่ 3 ทั้งคู่เริ่มปะทะมากขึ้น โอเล่ห์ดง ดักฮุกขวาเข้าที่เหนือคิ้วซ้ายของ รัชมาน จนเกิดแผลแตกขึ้น ทำให้แชมป์ชาวไทย เริ่มจะคุมเกมได้มากขึ้น คะแนนในช่วง 4 ยกแรกนำขาด แต่หลังจากนั้นผู้ท้าชิงชาวอินโดนีเซีย ชกลืมวัย 37 ปี เป็นฝ่ายเดินเข้าหาอยู่ตลอด ขณะที่นักชกไทยก็ยังดักด้วยหมัดชุด จนถึงยก 7 รัชมาน เกิดแผลแตกขึ้นอีกแผลที่คิ้วซ้าย จากอุบัติเหตุหัวชนกัน ส่งผลให้ รัชมาน ยิ่งเร่งมากขึ้น และทำคะแนนคืนได้บ้าง

ถึงยก 10 เป็นยกที่ดีที่สุดของผู้ท้าชิงชาวอินโดนีเซีย จากการเดินบดจน โอเล่ห์ดง หนีไม่ออกต้องยืนรับหมัดมากขึ้น แต่เกมการชกก็ต้องจบลงในยกที่ 11 เมื่อเกิดหัวชนกันอีกครั้ง ทำให้แผลที่คิ้วซ้ายของ รัชมาน ปริมากขึ้นจนไม่สามารถชกต่อได้ จึงต้องมีการรวมคะแนนตามกฎของดับเบิลยูบีซี โดย โอเล่ห์ดง โดนตัดคะแนนจากเรื่องหัวชน 2 ครั้งในยก 7 และ 11 ซึ่งผลปรากฏว่า โอเล่ห์ดง เป็นฝ่ายชนะคะแนนอย่างเป็นเอกฉันท์ 106-101, 105-103 และ 105-103 ป้องกันตำแหน่งไว้ได้

หลังการชกแชมป์วัย 23 ปี ยอมรับว่า รัชมาน เป็นมวยที่ชกด้วยยาก เนื่องจากประสบการณ์สูง และเรื่องอายุแทบจะไม่เป็นอุปสรรค โดยไฟท์นี้ได้ปรับปรุงเรื่องพลังหมัดมาแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถเก็บผู้ท้าชิงได้ จึงต้องไปปรับปรุงต่อไปในการชกไฟท์หน้า

ขณะที่ เสี่ยเน้า วิรัตน์ วชิรรัตนวงศ์ บิ๊กบอสแห่งค่ายเพชรยินดี มองว่าการชกของ โอเล่ห์ดง ไม่ประทับใจเท่าไรนัก เนื่องจากมีปัญหาในเรื่องการลดน้ำหนักตัวมาตลอด และการมาเก็บตัวที่ภูเก็ตก็เจอกับอากาศที่มีพายุฝนอยู่ตลอด ทำให้การลดน้ำหนักเป็นไปได้ยาก อีกทั้งคู่ต่อสู้มีความเก๋า และชกได้เหนียวแน่นทำให้เกมการชกออกมาไม่น่าปรับใจเท่าไรนัก โดยการป้องกันแชมป์ครั้งต่อไปมีโอกาสถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ที่จะไปป้องกันแชมป์ที่ญี่ปุ่น เมื่อมีนักชกหลายรายติดต่อเข้ามา และเชื่อว่าประสบการณ์ของ โอเล่ห์ดง ก็พร้อมแล้วกับการไปชกต่างแดน

ส่วน รัชมาน ยอมรับว่าแชมป์ชาวไทยมีความแข็งแกร่งจากวัยที่หนุ่มแน่น แต่ไม่พอใจนักกับเรื่องการใช้หัวของ โอเล่ห์ดง ทำให้ชกได้ยาก ซึ่งใจจริงแล้วอยากหาโอกาสแก้มืออีกสักไฟท์ โดยจากการชกไฟท์นี้คิดว่าตัวเองยังไหว ทำให้น่าจะยังไม่ตัดสินใจแขวนนวม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง โอเล่ห์ดงผ่านชั่งฉลุยขอดูเชิง 2 ยก วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ.2552 ทีวีหรรษา (ศุกร์ที่ 29 พ.ค. 52) โอเล่ห์ดงดูเทป แก้ทางรัชมาน ฟาดปาก29พ.ค.ที่ภูเก็ต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook