"มินามิโนะ" ว่าที่แข้งใหม่หงส์แดงกับการย้ายทีมครั้งประวัติศาสตร์ (คอลัมน์สนุกมือ / ธีรพัฒน์ อัครเศรณี)

"มินามิโนะ" ว่าที่แข้งใหม่หงส์แดงกับการย้ายทีมครั้งประวัติศาสตร์ (คอลัมน์สนุกมือ / ธีรพัฒน์ อัครเศรณี)

"มินามิโนะ" ว่าที่แข้งใหม่หงส์แดงกับการย้ายทีมครั้งประวัติศาสตร์ (คอลัมน์สนุกมือ / ธีรพัฒน์ อัครเศรณี)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การขยับตัวในช่วงเปิดตลาดรอบสองเดือนมกราคม ถือเป็นเรื่องที่ไม่ปกตินักของลิเวอร์พูลในยุค เยอร์เก้น คล็อปป์ ยกเว้นภาวะฉุกเฉิน หรือ เล็งว่าจะได้ของดีจริงๆ อย่างตอนที่ไปทุ่มซื้อ เฟอร์กิล ฟาน ไดค์ มาเมื่อปี 2018 จากเซาธ์แฮมป์ตัน แต่จากข่าวล่าสุดที่ออกมา กุนซือเยอรมันได้สร้างเซอร์ไพรส์ตัดสินใจควักกระเป๋าดึง ทาคูมิ มินามิโนะ แข้งทีมชาติญี่ปุ่นเพื่อเสริมทัพไปเรียบร้อยจาก ซัลซ์บวร์ก การซื้อครั้งนี้น่าจะสร้างมิติใหม่หลายๆอย่างขึ้นในแอนฟิลด์

oo
ในเชิงประวัติศาสตร์นั้น "หงส์แดง" ยังไม่เคยมีนักเตะเอเชียแท้ๆโผล่ขึ้นมาเล่นในทีมชุดใหญ่เลย ไม่ว่ายุคไหนๆ (ไม่นับอิสราเอลอย่าง อาวี โคเฮน, รอนนี โรเซนธาล หรือ ยอสซี เบนายูน) ผิดกับทีมคู่ปรับอย่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เคยมี พาร์ค จี-ซอง จากเกาหลี และ ชินจิ คากาวะ จากญี่ปุ่น มาเล่นเรียกเสียงฮือฮามาแล้ว หรืออย่าง "ไก่เดือยทอง" ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ ก็มี ซอน เฮือง-มิน นักเตะพลังโสมมาเล่นจนโด่งดัง

ในเชิงการตลาดนั้น การมาของ มินามิโนะ น่าจะเรียกพลังสนับสนุนจากแฟนชาวอาทิตย์อุทัยให้มีต่อทีมได้อย่างสูงแน่นอน รวมทั้งรายได้จากการขายสินค้าที่ระลึกซึ่งขายดีอยู่แล้ว ก็จะยิ่งระเบิดเถิดเทิงขึ้นอีกหลายเท่า เห็นท่าว่าสโมสรจะคืนทุนค่าตัว 7.25 ล้านปอนด์ (268 ล้านบาท) ได้ในเวลาไม่นาน ส่วนเอเชียชาติอื่นจะพลอยมีอารมณ์ร่วมไปด้วยก็คงว่ากันไม่ได้ สรุปว่า ลิเวอร์พูล น่าจะขยายฐานแฟนบอลเอเชียได้ไม่น้อยทีเดียว

uu
ในแง่ลีลาการเล่นในสนามนั้น นักเตะญี่ปุ่นผู้นี้คือนักเตะยุคใหม่ ไดนามิค ครบเครื่อง ทั้งรับและรุก ทีเด็ดคือการแย่งบอลในแดนกลางแล้วสวิทช์จากรับเป็นรุกอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเกมสวนกลับ ตำแหน่งการยืนของเขานั้นมองแล้วน่าจะลงไปเบียดตำแหน่งกลางตัวรุกกับ อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน, นาบี เกอิตา, จอร์แดน เฮนเดอร์สัน หรือ จอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม มากกว่าที่จะขึ้นมากดดัน ซาดิโอ มาเน หรือ โม ซาลาห์

ทาคูมิ มินามิโนะ เคยค้าแข้งกับ เซเรโซ่ โอซาก้า แล้วย้ายมาเล่นในยุโรปกับซัลซ์บวร์ก ซึ่งจะถือเป็นทีมสาขาอีกแห่งของลิเวอร์พูล นอกเหนือจากเซาธ์แฮมป์ตัน ก็ว่าได้ เพราะผู้เล่นอย่าง ซาดิโอ มาเน หรือ นาบี เกอิตา ก็เคยเล่นที่นั่น เพียงแต่ไม่ได้ย้ายโดยตรงมาแอนฟิลด์เลยเหมือนมินามิโนะ ส่วนในนามทีมชาตินั้นเขาเคยพาญี่ปุ่นผ่านเข้าสู่รอบสองฟุตบอลโลกปี 2018 ที่รัสเซียมาแล้ว

ss
ในเชิงกลยุทธ์นี่น่าจะเป็นการเสริมทัพแบบเผื่ออนาคตของคล็อปป์ และ ไมเคิล เอ็ดเวิร์ดส์ ผู้อำนวยการสโมสร ในกรณีที่สิ้นสุดฤดูกาลแล้วไม่มีการต่อสัญญากับนักเตะเก่าอย่าง อดัม ลัลลานา, เจมส์ มิลเนอร์ หรือกรณีอยากจะขาย เซอร์ดาน ชากิรี ทิ้งไปเสีย ซึ่งก็น่าจะเป็นการเดินเกมที่ชาญฉลาดอีกครั้งของเอ็ดเวิร์ดส์ เพราะจะเป็นการลดเพดานค่าเหนื่อยในทีมลงได้อีกด้วย

การบริหารทีมฟุตบอลใหญ่ๆตอนนี้ไม่ง่ายเหมือนสมัยก่อน เพราะการแข่งขันมันสูงมาก ทั้งเรื่องของการหานักเตะใหม่ การขยายฐานรายได้ และการสร้างความสำเร็จให้กับทีมไปพร้อมๆกัน แต่หากทีมใดต้องการความยิ่งใหญ่ ก็ต้องพยายามบรรลุให้ได้ทุกๆเป้าหมายทั้งในและนอกสนาม

aa
ไม่รู้อีท่าไหน สรุปสุดท้ายผมนึกถึงเพลง "You are here" ของ จอห์น เลนนอน ศิลปินจากเมืองลิเวอร์พูล ที่แต่งให้กับภรรยาชาวญี่ปุ่น โยโกะ โอโนะ นานมาแล้ว

"Three thousand miles over the ocean
Three thousand light years from the land of the surprising sun
Well now east is east and west is west
The twain shall meet
East is west and west is east
Let it be complete."

ความผูกพันระหว่างชาวเมืองลิเวอร์พูลกับชาวเอเชียอย่างญี่ปุ่นกำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้งครับ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ "มินามิโนะ" ว่าที่แข้งใหม่หงส์แดงกับการย้ายทีมครั้งประวัติศาสตร์ (คอลัมน์สนุกมือ / ธีรพัฒน์ อัครเศรณี)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook