กว่าจะได้เป็น ราชาเคลย์คอร์ต

กว่าจะได้เป็น ราชาเคลย์คอร์ต

กว่าจะได้เป็น ราชาเคลย์คอร์ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อกันล่ะว่า ก่อนหน้านี้ จอมหวดผู้ยิ่งใหญ่อย่าง "เฟดเอ็กซ์" โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ผู้เคยรั้งสถิตินักเทนนิสมือ 1 ของโลกอย่างยาวนาน ก่อนที่จะเจอกับ ราฟาเอล นาดาล ผู้ก้าวเข้ามาเขย่าบัลลังก์หมายเลข 1 ของโลกจนสะเทือนผู้นี้ แม้จะครองความยิ่งใหญ่มาแล้วทั้งสามแกรนด์สแลม คือ ออสเตรเลียน โอเพ่น, วิมเบิลดัน และ ยูเอส โอเพ่น แต่ที่ผ่านมาจอมคนจากสวิส ยังไม่เคยฝ่าฟันไปถึงความฝันที่เหลืออีกเพียงหนึ่งเดียวคือ เฟรนช์ โอเพ่น ได้เลย

แม้ก่อนหน้านี้ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ จะขยับเข้าใกล้แชมป์ เฟรนช์ โอเพ่น เพียงแค่เอื้อม ด้วยการเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ 3 ปีติดต่อกัน แต่ด้วยคู่ต่อกรที่มีศักดิ์ศรีเป็นถึงแชมป์รายการอย่าง ราฟาเอล นาดาล ที่กำลังเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในวงการเทนนิสปี 2005 ทำให้ตลอด 3 ปีที่เฟเดอเรอร์เข้าชิงชนะเลิศกับนักหวดแดนกระทิงดุในโรลังด์ การ์รอส ผลปรากฏว่า เฟเดอเรอร์ จะต้องเป็นฝ่ายปราชัยเสียทุกครั้งไป

เมื่อย้อนกลับไปดูฟอร์มการเล่นของ เฟเดอเรอร์ ตลอดทั้งฤดูกาล 2008 ที่ผ่านมา ก็ต้องบอกว่าเป็นปีที่ผลงานของเขาไม่เข้าตาเหมือนที่เคย เฟเดอเรอร์คว้าแชมป์แกรนด์สแลมเพียงรายการเดียวใน ยูเอส โอเพ่น ในขณะที่ผลงานในรายการระดับมาสเตอร์ ซีรีส์ ก็ตกต่ำผิดฟอร์มลงไป ส่งผลให้ต้องเสียตำแหน่งมือวางอันดับ 1 ของโลกที่ผูกขาดอยู่นานให้กับ ราฟาเอล นาดาล ในที่สุด

เส้นทางของ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ในโรลังด์ การ์รอส 2009 ถูกจับตามองในฐานะแชมป์รายการแกรนด์สแลมผู้ยังไม่เคยประสบความสำเร็จในรายการใหญ่ที่สุดบนคอร์ตดินอีกเช่นเคยแม้จะเป็นมือวางอันดับที่ 2 ของรายการ ขณะที่ชื่อของ ราฟาเอล นาดาล, โนวัค ยอโควิช หรือ แอนดี้ เมอร์เรย์ ล้วนถูกคาดหมายว่าน่าจะเป็นเต็งแชมป์ของรายการนี้ แต่เมื่อแชมป์ 4 สมัยอย่างนาดาลพลิกล็อคพ่ายให้กับ โรบิน โซเดอร์ลิง นักหวดจากสวีเดนมืออันดับ 23 ตกรอบ 4 และ แอนดี้ เมอร์เรย์ ก็จอดป้ายเพียงแค่รอบ 8 คนสุดท้าย เส้นทางการคว้าแชมป์ใน เฟรนช์ โอเพ่นของ เฟเดอเรอร์ ก็สดใสขึ้นมาทันที เขาปราบ กาแอล มงฟิลส์ นักเทนนิสเจ้าถิ่นในรอบ 8 คนสุดท้าย ก่อนจะคว่ำ ฮวน มาร์ติน เดล ปอโตร อย่างง่ายดายในรอบตัดเชือก และผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศกับคู่แข่งมือรองบ่อนอย่าง โรบิน โซเดอร์ลิง ที่สร้างเซอร์ไพรส์เขี่ยแชมป์เก่าตกรอบได้ แต่ความเก๋าประสบการณ์และความมั่นใจของเฟเดอเรอร์ ก็ทำให้เขาได้สัมผัสกับแชมป์แกรนด์สแลมรายการเดียวที่ยังไม่เคยทำสำเร็จเป็นครั้งแรก หลังจากที่ต้องรอคอยอยู่นานถึง 11 ปี

นาทีนี้ เราจึงขอรวบรวมภาพแห่งชัยชนะครั้งแรกบนแกรนด์สแลมคอร์ตดินของ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ อันถือเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ซึ่งตัวเขาเองยังต้องรอคอยวันนี้มานานถึง 11 ปี ก่อนที่จะได้ครองความเป็นราชาแกรนด์สแลมอย่างสมภาคภูมิ


(ภาพประกอบจาก Gettyimages)

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ กว่าจะได้เป็น ราชาเคลย์คอร์ต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook