[OPINION] ภารกิจกอบกู้ เอฟเวอร์ตัน ของ "อันเชล็อตติ"

[OPINION] ภารกิจกอบกู้ เอฟเวอร์ตัน ของ "อันเชล็อตติ"

[OPINION] ภารกิจกอบกู้ เอฟเวอร์ตัน ของ "อันเชล็อตติ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจบเกมเอฟเอ คัพ รอบ 3 ในศึก เมอร์ซีย์ไซด์ ดาร์บี้ ที่ ​เอฟเวอร์ตัน บุกไปแพ้ให้กับ ​ลิเวอร์พูล จ่าฝูง ​พรีเมียร์ลีก ด้วยสกอร์ 0-1 เมื่อสุดสัปดาห์ก่อน มองเผินๆ อาจจะเป็นเรื่องธรรมดา เพราะ เดอะ ท็อฟฟี่ส์ ก็ไม่ชนะคู่ปรับมานานเป็นทศวรรษแล้ว

แต่ถ้าลงลึกในรายละเอียดจะพบว่า สำหรับแฟนบอลผู้มีเลือดสีน้ำเงินเข้มแล้วมันเป็นเรื่องที่ถือว่า น่าอับอายขายหน้าเป็นอย่างมาก

ก็ในเมื่อ เยอร์เกน คล็อปป์ อุตส่าห์จัดเด็กน้อยหอยสังข์ร่วมกับบรรดาแข้งตัวสำรองลงเล่นในแอนฟิลด์ ชนิดที่เรียกว่าไม่สนสถิติสวยหรูที่ทำเอาไว้ ทำเอาเด็กหงส์ไม่อยากจะลุ้นอะไร แพ้ก็เข้าใจได้ เสมอก็ถือว่าเอาตัวรอดได้ดี

q

แต่นี่พวกน้องๆ เล่นเอาชนะทีมชุดใหญ่เต็มอัตราศึกของ เอฟเวอร์ตัน มันซะอย่างนั้น แถมยังโชว์ฟอร์มได้ชนิดที่ว่าถ้าไม่รู้จักทั้งสองทีมมาก่อน อาจจะคิดว่ากุนซืออิตาเลียนส่งทีมสำรองลงเล่นก็เป็นได้

แล้วแบบนี้จะไม่ให้บรรดาสาวกท็อฟฟี่สีน้ำเงิน รู้สึกเสียหน้าได้อย่างไร?

ว่าแล้วงานหนักมาอยู่ที่ "พี่แจ้" คาร์โล อันเชล็อตติ นายใหญ่คนใหม่แห่งถิ่นกูดิสัน ปาร์ค ว่าเมื่อผลการแข่งขันและฟอร์มการเล่นมันยังไม่ฟื้นแบบนี้ เขาจะทำอย่างไร?

จะว่าไปกุนซือดีกรีข้นคลั่กผู้เคยคว้าแชมป์​ยูฟา แชมเปี้ยนส์ลีก 3 สมัย และคว้าแชมป์ลีกสูงสุดกับ 3 ลีกใหญ่ในยุโรปก็ยังไม่ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงเอฟเวอร์ตันสักเท่าไร หลังจากที่ มาร์โก ซิลวา ผู้จัดการทีมคนก่อนทำผลงานเอาไว้เละเทะจนพาทีมลงไปลุ้นหนีตกชั้นมาแล้ว

w

เป็นที่เข้าใจได้ว่า อันชล็อตติต้องการเวลาและการเซ็นสัญญากับนักเตะใหม่ที่จะเข้ามาสร้างความแตกต่างให้กับทีม แต่สำหรับในช่วงเวลาที่เหลือเขาต้องใช้มันสมองและประสบการณ์ที่ผ่านมางัดเอาศักยภาพสูงสุดจากทรัพยากรที่มีมาใช้ให้ได้

และด้วยดีกรีแบบนี้ เจ้าตัวควรจะสร้างการเปลี่ยนแปลงในแง่บวกให้กับสโมสรได้โดยทันทีด้วย

จะว่าไปแล้วเมื่อดูจากรายชื่อนักเตะตัวหลักๆ ของพวกเขาแล้ถือว่าทีมนี้ไม่ได้ขี้เหร่ซักเท่าไร เผลอๆ ถ้าได้อันเช่มากุมบังเหียนตั้งแต่เริ่มต้นฤดูกาล ตอนนี้อาจจะวนเวียนอยู่ในอันดับ 5-7 อยู่ก็เป็นได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อกลับมามองถึงความเป็นจริงที่เกิดขึ้น เอาแค่สถิติง่ายๆที่เห็นด้วยตาตัวเองก็คือ เราจะพบว่า เดอะ ท็อฟฟี่ส์ นั้นมีผลต่างประตูได้เสียติดลบอยู่ถึง 8 ประตู มาจากการยิงประตูคู่แข่งได้ 24 ลูกและเสียมากถึง 32 ประตู ซึ่งเมื่อมาคิดเป็นค่าเฉลี่ยแล้วพวกเขายิงได้ 1.14 ลูกต่อเกมและเสียไป 1.5 ประตู

k

ทีมที่เสริมทัพระดับเกือบร้อยล้านปอนด์และตั้งเป้าจะกลับไปเล่นฟุตบอลยุโรปไม่ควรจะมีสถิติขี้ริ้วขี้เหร่เช่นนี้

ดังนั้น สิ่งที่กุนซือคนใหม่จะทำได้นอกจากการใช้ความสามารถทุกอย่างที่ตัวเองมีในเดือนมกราคมที่เหลืออีก 20 กว่าวันนี้พวกเขาจะต้องรับเสริมทัพเป็นการด่วน โดยเฉพาะในเกมรับที่พร้อมโดนเจาะตลอดเวลา

แน่นอนว่าการได้อันเชล็อตติมานั้นเป็นการยกระดับความน่าสนใจของทีมขึ้นมาได้อย่างมีนัยสำคัญ เพราะพี่แจ้เองแกก็เป็นคนมีเครดิต มีเส้นสายและคอนเน็กชันพอสมควร นักเตะที่เข้ามานั้นคงต้องมีดีกรีไม่ธรรมดา

ล่าสุด นายใหญ่จากแดนมะกะโรนีได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้แบบสั้นๆ ที่น่าจะทำให้หัวใจของชาวเอฟเวอร์โตเนียนพองโต โดยกล่าวว่าว่าเขามีแผนที่จะเสริมทัพเพื่อพาทีมกลับมาสู่เส้นทางที่ควรจะเป็นในช่วงที่เหลือของฤดูกาล โดยจะนั่งคุยกับ มาร์เซล แบรนด์ ผอ.ฟุตบอลของสโมสรอย่างจริงจัง

d

"เราจะมีการพูดคุยทำงานร่วมกันเพื่อหาทางออกที่จะช่วยพัฒนาทีมต่อไป"

ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจว่าหลังจากนี้ทางกูดิสัน ปาร์ค จะมีความเคลื่อนไหวอะไรในตลาดนักเตะอย่างไร และด้วยบารมีและฝีมือของอันเชล็อตติ จะสามารถช่วยให้พวกเขาไปถึงฝั่งฝันที่ตั้งเอาไว้ได้หรือไม่?

คงจะได้คำตอบกันในเร็ววันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook