"คล็อปป์, ฟีร์มิโน" และขุนพลบุนเดสลีกาในเสื้อทีมหงส์แดง

"คล็อปป์, ฟีร์มิโน" และขุนพลบุนเดสลีกาในเสื้อทีมหงส์แดง

"คล็อปป์, ฟีร์มิโน" และขุนพลบุนเดสลีกาในเสื้อทีมหงส์แดง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"หงส์แดง" ลิเวอร์พูล หนึ่งในสโมสรยักษ์ใหญ่แห่งพรีเมียร์ลีก อังกฤษที่กำลังฟอร์มร้อนแรงสุดๆในตอนนี้คือทีมที่มีประวัติเกี่ยวพันกับวงการฟุตบอลบุนเดสลีกามาช้านาน ตลอดช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา พวกเขามีนักเตะหลายคนที่เคยค้าแข้งในบุนเดสลีกาและยังเคยดึงตัวนักเตะจากลีกบุนเดสลีกามามากมายเพื่อก่อร่างสร้างทีมเรื่อยมา จนกลายเป็นทีมเต็งแชมป์ลีกสูงสุดแห่งเกาะอังกฤษในปัจจุบัน

ความสัมพันธ์ระหว่างลิเวอร์พูลกับบุนเดสลีกาเริ่มขึ้นในปีค.ศ. 1977 เมื่อเควิน คีแกน ซูเปอร์สตาร์แห่งวงการฟุตบอลอังกฤษจรดปากกาเซ็นสัญญาย้ายจากลิเวอร์พูลไปอยู่กับสโมสรฮัมบวร์กในบุนเดสลีกา เขาได้กลายเป็นหนึ่งในนักเตะจากบุนเดสลีกาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดหลังสามารถคว้ารางวัลบัลลงดอร์ถึงสองสมัยในสีเสื้อทีมฮัมบวร์ก

gettyimages-78991553-594x59

สำหรับขุนพลนักเตะลิเวอร์พูลชุดปัจจุบันมีผู้เล่นถึง 5 คนที่เคยค้าแข้งอยู่ในบุนเดสลีกามาก่อน ได้แก่ โรแบร์โต่ ฟีร์มิโน (เคยค้าแข้งกับฮอฟเฟนไฮม์), โจเอล มาติป (เคยค้าแข้งกับชาลเค่อ), นาบี เกอิตา (เคยค้าแข้งกับแอร์เบ ไลป์ซิก), เซอร์ดาน ชากิรี (เคยค้าแข้งกับบาเยิร์น มิวนิค) และ ดิว็อค โอริชี (เคยค้าแข้งกับโวล์ฟสบวร์ก)

ชานและฟีร์มิโน สองแข้งผู้บุกเบิก

ฟีร์มิโนบินตรงจากเยอรมนีมาร่วมทีมหงส์แดงในฤดูกาล 2015/16 ก่อนที่สามเดือนต่อมา คล็อปป์จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการทีมลิเวอร์พูล แข้งแซมบ้าลงเล่นให้กับฮอฟเฟนไฮม์ไป 140 นัด ยิงได้ 38 ประตู ถือเป็นสถิติอันยอดเยี่ยมสำหรับการสร้างความสำเร็จในเวทีพรีเมียร์ลีก ในขณะที่เอมเร ชาน ย้ายมาร่วมก๊วนหงส์แดงก่อนฟีร์มิโนหนึ่งฤดูกาล โดยย้ายมาจากทีมไบเออร์ เลเวอร์คูเซน ซึ่งชานยังเคยค้าแข้งอยู่กับทีมบาเยิร์นอีกด้วย

gettyimages-869434518-594x5

จากนั้นในช่วงเปิดตลาดนักเตะหน้าร้อนปี 2017 คล็อปป์ก็เริ่มเดินหน้าดึงตัวผู้เล่นจากบุนเดสลีกามาร่วมทีมมากขึ้น เริ่มจากการดึงตัวเซ็นเตอร์แบ็คตัวเก่ง โจเอล มาติป มาจากชาลเค่อ ต่อด้วย ยอริส คาริอุส จากไมนซ์, แรกนาร์ คลาวาน จากเอาก์สบวร์ก แม้สองรายหลังจะไม่ได้เล่นในพรีเมียร์ลีกแล้ว แต่ลิเวอร์พูลก็ยังเสริมทัพด้วยนักเตะจากบุนเดสลีกาต่อไป

นาบี เกอิตา แข้งตัวเก่งย้ายจากไลป์ซิกย้ายมาร่วมทีมลิเวอร์พูลในช่วงหน้าร้อนปี 2018 เช่นเดียวกับโอริชีที่ย้ายมาจากลีลล์ และถูกปล่อยให้โวล์ฟสบวร์กยืมตัวไปเก็บเลเวลในบุนเดสลีกาก่อนจะโดนดึงกลับเข้ามาสู่รั้วแอนฟิลด์อีกครั้ง

ส่วนชากิรีที่เคยประสบความสำเร็จกับทีมยักษ์ใหญ่แห่งบุนเดสลีกาอย่างบาเยิร์น ก็ถูกคล็อปป์ดึงตัวมาร่วมก๊วนศิษย์เก่าบุนเดสลีกาจากทีมสโต๊ค ซิตี้

y

อันที่จริงการดึงตัวนักเตะบุนเดสลีกามาร่วมทีมหงส์แดงนั้นเริ่มพีคมาตั้งแต่ช่วงปี 1995 เมื่อมีการประกาศใช้กฎบอสแมน นั่นก็คือไม่ได้จำกัดจำนวนสัญชาตินักเตะที่มาจากกลุ่มประเทศอียูอีกต่อไป ซึ่งทำให้ทีมใหญ่ๆพากันดึงตัวนักเตะต่างลีกต่างประเทศเข้ามาร่วมทีม โดยลิเวอร์พูลได้คว้าตัวคาร์ล-ไฮนซ์ รีดเลอ จากโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ในปี 1997, ชอน ดันดี จากคาร์ลสรูห์ในปี 1998, เอริค ไมเยอร์ จากเลเวอร์คูเซนในปี 1999 และ มาร์คุส บับเบล จากบาเยิร์นในปี 2000

ว่ากันว่าดีทมาร์ ฮามันน์ คือนักเตะเยอรมันที่เก่งที่สุดที่เคยค้าแข้งกับลิเวอร์พูล หลังย้ายจากบาเยิร์นไปอยู่กับนิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ได้หนึ่งฤดูกาล ฮามันน์ก็ถูกดึงตัวเข้าสู่รั้วแอนฟิลด์และได้ลงเล่นในสีเสื้อทีมหงส์แดงไปถึง 328 นัด แถมยังเป็นนักเตะคนสำคัญที่ช่วยพาทีมคว้าแชมป์ยูเอฟา แชมเปียนส์ลีกได้ในปี 2005 อีกด้วย

จากลิเวอร์พูลสู่เยอรมนี

ในทางกลับกันก็มีนักเตะหลายคนที่ย้ายจากทีมหงส์แดงไปค้าแข้งในลีกบุนเดสลีกา ซามี ฮูเปีย ค้าแข้งกับลิเวอร์พูลถึงสิบฤดูกาลก่อนจะย้ายไปร่วมทีมห้างขายยาในปี 2009 จนถึงปี 2011 ก่อนจะผันตัวไปเป็นโค้ชในถิ่นเบย์ อารีน่า

1164624_imgw968

บาเยิร์น มิวนิค เองก็เคยคว้าตัวอดีตแข้งดังของทีมหงส์แดงไปร่วมทีม ได้แก่ ชาบี อลอนโซ และ เปเป เรนา นอกจากนี้ เอมิเลียโน อินซัว แบ็คซ้ายชาวอาร์เจนติน่าก็ย้ายจากลิเวอร์พูลไปอยู่กับชตุทท์การ์ทถึง 4 ปี และ ปีเตอร์ กูลาชชี หนึ่งในผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในบุนเดสลีกาฤดูกาลปัจจุบันของทีมแอร์เบ ไลป์ซิก ก็เคยค้าแข้งกับทีมหงส์แดงเช่นกัน

ความสัมพันธ์อันดีเช่นนี้จะถูกสานต่ออย่างแน่นอน โดยเฉพาะหากเยือร์เก้น คล็อปป์ยังคงทำหน้าที่กุนซือใหญ่ทีมหงส์แดงต่อไป...

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook