"10 เรื่องประทับใจ" งานประเพณีปั่นดอยอ่างขาง Ang Khang KOM Challenge 2020

"10 เรื่องประทับใจ" งานประเพณีปั่นดอยอ่างขาง Ang Khang KOM Challenge 2020

"10 เรื่องประทับใจ" งานประเพณีปั่นดอยอ่างขาง Ang Khang KOM Challenge 2020
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งานประเพณีปั่นดอยอ่างขาง Ang Khang KOM Challenge เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2563 ที่อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ มีนักปั่นเข้าร่วมงาน 1,000 คน เป็นนักปั่นจากทั่วไทยจำนวน 900 คน และนักปั่นต่างชาติอีกประมาณ 100 คน

1

งานประเพณีนี้เป็นการจัดขึ้นครั้งแรก เพื่อพิชิตเส้นทางที่เรียกได้ว่าสวยงามและยากที่สุดแห่งหนึ่ง ระยะทางประมาณ 20km ไต่ความชันขึ้นเขาไปที่จุดสูงกว่าระดับน้ำทะเล 1,928 เมตร นอกจากเส้นทางปั่นขึ้นดอยอ่างขางแล้ว อำเภอฝาง ยังมีเส้นทางและสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจสำหรับนักปั่นอีกหลายที่ เช่น ชุมชนบ้านยาง ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวจีนยูนาน ที่นี่มี Street Art ร้านกาแฟท้องถิ่น รวมถึงบ้านเรือนที่สวยงามแปลกตา มีพิพิธภัณฑ์โรงงานหลวงที่ 1 (ฝาง) จัดตั้งขึ้นเพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์ในการเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงการศึกษา ด้านอุตสาหกรรมการเกษตรแปรรูป และเป็นสถานที่รวบรวมและจัดแสดงแนวพระราชดําริในการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

2

และนี่คือ 10 เรื่องประทับใจจากงานประเพณีปั่นดอยอ่างขางในปีนี้

1. ได้ฉายา iRonman วงการไต่เขา นักปั่นทุกคนแทบจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เส้นทางนี้โหดที่สุดในชีวิตตั้งแต่เคยปั่นจักรยานขึ้นเขามา หลายคนจำต้องลงจูงด้วยความที่เนินชันและยาวมากๆ ในบางโค้งชันมากจนทำให้ล้อหน้ายกหงายหลังหากปั่นไม่ระวัง

2. เด็กหญิงออมมี่ อายุ 11 ปี นักปั่นอายุน้อยที่สุดของงาน ใช้จักรยานเสือภูเขา สามารถพิชิตดอยอ่างขางได้ในเวลา 2.31 ชั่วโมง โดยจบอันดับที่ 496 จากนักปั่นทั้งหมด 1,000 คน

3

3. สวยเป็นบ้า ใครจะไปเชื่อว่านักปั่นสาวสวยกลุ่มนี้ จะแข็งแรงมากๆและปั่นจบในกลุ่มแรกๆ สวยและแข็งแรงเป็นบ้า

4. ยกล้อโชว์กลางเนิน ปีเตอร์ พูลี่ อดีตแชมป์จักรยานประเทศฝรั่งเศส 7 ปี และเป็นอดีตแชมป์ปั่นพิชิตดอยอินทนนท์ และผู้สร้างสถิติที่ยังไม่มีใครทำลายได้ สร้างความฮือฮาด้วยการยกล้อปั่นโชว์กลางเนินชันที่นักปั่นคนอื่นอาจต้องลงจูง

5. ให้น้องได้แชมป์ จังหวะนี้จะกลายเป็นที่กล่าวขานกันไปอีกนาน เมื่อ ปีเตอร์ พูลี่ ขึ้นนำและทิ้งห่างนักปั่นที่เหลือมาหน้าเส้นชัยแล้วจอดรอเพื่อนนักปั่นรุ่นน้องร่วมสิบนาที เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้เข้าเส้นชัยก่อน ปีเตอร์ ให้สัมภาษณ์ตอนรอรับรางวัลว่า "ผมแก่แล้ว ถึงเวลาของคนรุ่นใหม่" ช่างเป็นคำพูดที่สั้นและเรียบง่าย มีน้ำใจและเป็นแรงบันดาลใจ เป็นเสียงที่จะสะท้อนกังวาลไปอีกนานในสังคมนักปั่น

4

6. มหกรรมงานเข็นจักรยานขึ้นเขา พูดเลยว่างานนี้ลงเข็นแล้วไม่อายใคร เพราะใครๆเค้าก็เข็นกันซะส่วนมาก สร้างวัฒนธรรมใหม่ จะกินน้ำต้องมีมารยาท ลงจากจักรยานก่อน (ข้ออ้างลงเข็น) จากนักปั่น 1,000 คน ปั่นจบเข้าเส้นชัยไป 904 คน

7. "ชันกว่าอินทนนท์มากๆ" ปีเตอร์และนักปั่นชาวต่างชาติหลายๆคนลงความเห็นเหมือนกัน และไม่เคยมีเส้นทางปั่นไหนในต่างประเทศที่พวกเขาเคยไปลงแข่งขันที่มีความชันและยาวเทียบเท่าที่นี่ ดอยอ่างขาง

8. ไอเลิฟยู วันที่เขาเต็มไปด้วยความรัก เสียงเชียร์ที่ทำให้นักปั่นมีแรงฮึดสู้ในกิโลเมตรท้ายๆที่มีความชันมากๆ เราได้ยินเสียงอาสาสมัครสาว ตะโกนเชียร์นักปั่นต่างชาติด้วยคำว่า "I Love You" เราเห็นรอยยิ้มตอบ ทั้งจากนักปั่นไทยและชาวต่างชาติ และทุกคนดูเหมือนจะมีแรงฮึดเพิ่มความเร็วขึ้นเขาไปสู่เส้นชัย และที่พิเศษไม่เหมือนใครคือ เหรียญที่ระลึก ที่ผู้จัดร่วมกับคนในชุมชนเลือกสรรมาด้วยความรัก อยากให้อ่างขางเป็นที่จดจำอยู่ในใจนักปั่น จึงมอบของที่ระลึกและถ้วยรายวัล เป็นตุ๊กตาช้างที่ทำจากผ้าหลากสีสัน สวยงามน่ารัก เป็นสัตว์สัญลักษณ์ประจำชาติไทย ที่แสดงถึงความอดทน อายุยืน คู่บารมีและมีความเป็นมงคล

5

9. สตรีทอาร์ท แปลกแหวกแนวสวยงาม มีเรื่องเล่าที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ที่ชุมชนบ้านยาง (เส้นทางเชื่อมกันกับทางขึ้นดอยอ่างขาง) ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวจีนยูนาน มี Street Art ร้านกาแฟท้องถิ่น มีพิพิธภัณฑ์โรงงานหลวงที่ 1 (ฝาง) จัดตั้งขึ้นเพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์ในการเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงการศึกษา ด้านอุตสาหกรรมการเกษตรแปรรูป และเป็นสถานที่รวบรวมและจัดแสดงแนวพระราชดําริในการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

6

10. ที่สุดของการมีส่วนร่วมกับชุมชน เรามีอาสาสมัครจากคนในชุมชนร่วม 300 ชีวิต ที่มาช่วยกันจัดงาน อำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัย มีทั้งนักเรียนจากบนดอย ตัวแทนชาวเขา ครูอาสาจากต่างประเทศที่มาสอนหนังสือบนดอยอ่างขางและพูดภาษาอังกฤษ ครูสอนภาษาจีนและที่พูดภาษาอื่นได้ ต่างร่วมใจกันมาช่วยรับแขกที่เป็นนักปั่นจากต่างประเทศ นอกจากนี้ยังมีการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ทีมจักรยาน Singha Tsukemen55 และชมรมจักรยานฝาง คลับจักรยาน Tourism Thailand Cycling เจ้าหน้าที่รัฐ ผู้ประกอบการในชุมชน ร้านค้าและอาหารโอทอปชุมชนฝางนำอาหารที่หากินที่อื่นไม่ได้หลายอย่างมาบริการให้กับนักปั่น และที่เซอร์ไพร์สมากๆคือ กองเชียร์ที่ดักรออยู่ตามโค้งและเนินชัน มีทั้งกลองยาว นักเต้น และวงดุริยางค์ มาสร้างสีสรรให้กับงานครั้งนี้ และที่ขาดไม่ได้คือนักปั่นหนึ่งพันชีวิต ที่มาร่วมงาน มีความถ้อยทีถ้อยอาศัย ให้คุณค่าและเป็นหนึ่งเดียวกับชุมชน ทำให้งานนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี สนุก ปลอดภัย เป็นความประทับใจที่จะจดจำกันไปอีกนาน

อัลบั้มภาพ 53 ภาพ

อัลบั้มภาพ 53 ภาพ ของ "10 เรื่องประทับใจ" งานประเพณีปั่นดอยอ่างขาง Ang Khang KOM Challenge 2020

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook