10 เรื่องน่ารู้ของ "คริสตอฟ ปิออนเท็ค" แห่ง แฮร์ธ่า เบอร์ลิน

10 เรื่องน่ารู้ของ "คริสตอฟ ปิออนเท็ค" แห่ง แฮร์ธ่า เบอร์ลิน

10 เรื่องน่ารู้ของ "คริสตอฟ ปิออนเท็ค" แห่ง แฮร์ธ่า เบอร์ลิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงเจ้าตัวอาจจะไม่ชอบใจเท่าไหร่ที่ต้องถูกเอาไปเปรียบเทียบกับศูนย์หน้าตัวเก่งจากชาติเดียวกันอย่างโรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ แต่เชื่อเถอะว่ายังไงคริสตอฟ ปิออนเท็ค ดาวยิงแฮร์ธ่า เบอร์ลิน ก็คงไม่อาจหลีกเลี่ยงการถูกนำไปเปรียบเทียบกับเลวานจากสื่อและแฟนบอลได้แน่ๆ มาดูกันดีกว่าว่ามีเรื่องน่ารู้อะไรเกี่ยวกับศูนย์หน้าตัวใหม่ของทีม “หญิงชรา” คนนี้กันบ้าง
 
1) ไม่ได้เลียนแบบเลวานดอฟสกี้...
ปิออนเท็คไม่ใช่แค่นักเตะที่ถือพาสปอร์ตประเทศโปแลนด์เช่นเดียวกับเลวานดอฟสกี้เท่านั้น แต่เขายังเล่นบอลได้ทั้งสองเท้า แข็งแกร่งทั้งลูกกลางอากาศและเก่งเล่นลูกบนพื้น แข้งวัย 24 ปีรายนี้จึงมักถูกนำไปเปรียบเทียบกับเลวานดอฟสกี้ที่ยิงประตูไปแล้วกว่า 450 ประตูอยู่บ่อยๆ
 
“เอาผมไปเปรียบเทียบกับเลวานดอฟสกี้ไม่ไหวหรอก แต่ผมสามารถไปถึงระดับนั้นได้” ปิออนเท็คกล่าวไว้เมื่อครั้งยังค้าแข้งอยู่กับเจนัว ในเวทีเซเรีย อา “เมื่อคุณเล่นในเซเรีย อา สมองคุณจะต้องปลอดโปร่ง คุณต้องใช้มันอยู่เสมอไม่ใช่แค่ยิงประตู”
 
“มันผิดที่จะคิดว่า ‘ฉันยิงได้ตั้ง 5 ลูก ข้าคือพระเจ้าแห่งฟุตบอล’ ยัง คุณก็ยังแจ้งเกิดไม่ได้ เส้นทางมันอีกไกล”

เป็นนักเตะที่ถ่อมตัวจริงๆ...
 

llwlwl9
2) ... แต่เป็นแฟนตัวยงของเลวานดอฟสกี้นะ
ใครบ้างล่ะจะไม่ยอมรับในความสามารถของสุดยอดกองหน้าอย่างเลวานดอฟสกี้ เขาคือนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งโปแลนด์แปดสมัย คว้ารางวัลดาวซัลโวบุนเดสลีกา 4 สมัย เป็นแชมป์บุนเดสลีกา 7 สมัยและยังเป็นนักเตะต่างชาติที่ยิงประตูสูงสุดในบุนเดสลีกาอีกด้วย
 
“เขาคือกองหน้าที่ดีที่สุดในเยอรมนีและเป็นหนึ่งในสุดยอดของโลก” ปิออนเท็คกล่าว “ตอนผมซ้อมกับเขาในรั้วทีมชาติ ผมจะคอยดูเขาอยู่เสมอ ผมดูทุกอย่างที่เขาทำและเห็นในสิ่งที่เขาทำได้ดีที่สุด ผมคุยกับเขาตลอดเพราะผมต้องการเรียนรู้ และหวังว่าผมจะได้เรียนรู้ตลอดเวลา เขาคือศูนย์หน้าที่ครบเครื่อง มีเป้าหมายเดียวอยู่ในหัวคือการยิงประตู เขาถนัดทั้งสองเท้า เก่งลูกกลางอากาศ คอยไล่บอลและสร้างความยากลำบากให้กองหลัง”

llwlwl3
3) ด่านแรก - โปแลนด์
ปิออนเท็คเริ่มเล่นฟุตบอลอาชีพกับสโมสรซาเกลบี้ ลูบิน ในลีกสูงสุดของโปแลนด์หลังอยู่ในทีมชุดเยาวชนและทีมสำรองของสโมสร ก่อนจะย้ายไปอยู่กับทีมคราโคเวีย ซึ่งเขาทำประตูได้ถึง 32 ลูกจากการลงเล่น 65 เกมในลีก เคยติดโผดาวซัลโวอันดับ 3 ของลีกในฤดูกาล 2017/18 จากผลงาน 21 ประตู
 

llwlwl8
4) ด่านที่สอง - อิตาลี
เขาย้ายไปเล่นในเซเรีย อา เมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2018 กับทีมเจนัว ในเกมประเดิมสนามกับต้นสังกัดใหม่ ปิออนเท็คก็สร้างสถิติได้ทันทีด้วยการยิงคนเดียวถึงสี่ประตู โดยทำแฮตทริคได้ตั้งแต่ในช่วง 19 นาทีแรกพาทีมเอาชนะเลชเช ไปได้ในศึกโคปปา อิตาเลีย รอบ 3
 
เพื่อพิสูจน์ว่าไม่ได้ฟลุ๊ค ปิออนเท็คเดินหน้ายิงประตูตลอด 7 เกมแรกในลีก ทำสถิติเทียบเท่ากาเบรียล บาติสตูต้า ตำนานศูนย์หน้าทีมชาติอาร์เจนติน่า ยิงรวมไปถึง 9 ประตู ซึ่งเขาทำ 5 ประตูได้จาก 4 เกมแรกเท่ากับที่อังเดร เชฟเชนโก้ เคยทำไว้ในสีเสื้อทีมเอซี มิลาน ในฤดูกาล 1999/2000
 
ปิออนเท็คยิงประตูให้กับเจนัวไปถึง 19 ประตูจากการลงสนาม 21 นัดก่อนที่จะถูกเอซี มิลานดึงตัวไป และทำสถิติยิงประตูได้ใน 3 เกมแรกที่ได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงเทียบเท่ามาริโอ บาโลเตลลี่ แถมยังยิง 4 ประตูในเกมเดียวได้หลายครั้ง ในฤดูกาล 2018/19 ปิออนเท็คสร้างผลงานจบสกอร์ 13 ประตูให้เจนัว และ 9 ประตูให้มิลาน รวมแล้วยิงมากกว่าคริสเตียโน่ โรนัลโด้ เสียอีก

llwlwl5
5) ด่านที่สาม - แฮร์ธ่า
หลังจากได้เสื้อหมายเลข 9 จากสโมสรที่มีอดีตศูนย์หน้าระดับตำนานเคยใส่มากมาย เช่น มาร์โค ฟาน บาสเท่น, ฌอง-ปิแอร์ ปาแปง, จอร์จ เวอาห์ และฟิลิปโป้ อินซากี้ โชคชะตาก็เล่นตลกกับปิออนเท็ค เมื่อเขาต้อง “คำสาปเสื้อหมายเลข 9” เช่นเดียวกับที่ศูนย์หน้าคนอื่นๆ ต่อจากอินซากี้ต้องเจอ นั่นก็คือพวกเขาพากันเท้าบอด ทำผลงานได้อย่างล้มเหลว ในช่วงครึ่งแรกของฤดูกาล 2019/20 ปิออนเท็คยิงไปได้แค่ 4 ประตูเท่านั้น ถือเป็นผลงานย่ำแย่ที่สุดในรอบ 3 ปีของเขาจนต้องตกลงไปเป็นกองหน้าตัวเลือกรองต่อจากซลาตัน อิบราฮิโมวิช และอันเต้ เรบิช ที่ทีมยืมตัวมาจากไอน์ทรัค แฟรงค์เฟิร์ต

และเมื่อเยือร์เก้น คลินส์มันน์ เสนอโอกาสในการหลีกหนีห้วงเวลาอันมืดมนมาร่วมทีมแฮร์ธ่า เขาก็รีบคว้ามันไว้ทันที...
 

llwlwl4
6) ศูนย์หน้าเนื้อหอม
ตามรายงานข่าวแล้ว ไม่ได้มีแค่แฮร์ธ่า เบอร์ลินเท่านั้นที่พยายามคว้าตัวปิออนเท็คไปร่วมทีม เคยมีข่าวว่ายอดทีมอย่างบาร์เซโลน่าก็ต้องการเขาไปแทนที่หลุยส์ ซัวเรส ในระยะยาว เช่นเดียวกับท็อตแนม ฮอตสเปอร์ ที่ต้องการตัวไปเล่นในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

แม้จะมีข่าวว่าภรรยาของปิออนเท็คมีส่วนสำคัญในการตัดสินใจเลือกสโมสรในการย้ายทีมครั้งนี้ แต่สุดท้ายแล้วคนที่ตัดสินใจก็คือตัวเขาเอง โดยเป็นการตัดสินใจร่วมกับผู้จัดการทีมทั้งสองทีมซึ่งยึดถือเอาเรื่องโอกาสในการพัฒนาและความสุขของเจ้าตัวเป็นหลัก
 

pionn
7) บ้านหลังใหม่ และทายาทของเลวานดอฟสกี้?
นับเป็นเกียรติประวัติของปิออนเท็คที่ได้ให้มาเล่นให้กับสุดยอดลีกระดับท็อปอย่างบุนเดสลีกาในบ้านหลังใหม่อย่างแฮร์ธ่า และเล่นฟุตบอลในทีมชาติร่วมกับเลวานดอฟสกี้ ซึ่งเราอาจได้เห็นศูนย์หน้าทั้งสองเล่นคู่กันในศึกฟุตบอลยูโรกลางปีนี้หลังโปแลนด์ผ่านเข้ารอบมาด้วยการเป็นอันดับหนึ่งของกลุ่มจี
 
สถิติที่น่าสนใจก็คือเลวานดอฟสกี้ที่ยิงให้ทีมชาติโปแลนด์ไปแล้วกว่า 60 ประตู ต้องลงเล่นถึง 26 นัดกว่าจะยิงได้ 5 ประตู ในขณะที่ปิออนเท็คยิง 5 ประได้จากการลงสนามเพียง 10 นัด...

pionn3
8) มือปืน
แฟนบอลบุนเดสลีกาคงคุ้นเคยกับท่าดีใจของเลวานดอฟสกี้เป็นอย่างดี ดาวยิงบาเยิร์น มิวนิค มักไขว้แขนไปที่หน้าอกพร้อมชี้นิ้ว แต่เลวานก็ไม่ได้เปิดเผยความหมายของท่าดีใจนี้สักเท่าไหร่ เขาบอกแต่เพียงว่ามันเกี่ยวข้องกับลูกสาวของเขา ซึ่งขอปิดเป็นความลับ
 
ส่วนท่าดีใจของปิออนเท็คนั้นไม่ต้องตีความอะไรมาก ตามฉายาของเขาก็คือ “Il Pistolero” ที่แปลเป็นไทยว่า “มือปืน” จึงเป็นท่าดวลปืนหรือยิงปืนโดยเอาแขนไขว้กันแล้วยิงเหมือนคาวบอย “มันคือสไตล์ผม เมื่อผมยิงได้ก็จะยิงปืน มันเป็นธรรมชาติเลย” ปิออนเท็คกล่าว
 
9) เก่งในกรอบ
ปิออนเท็คยิงประตูแรกให้แฮร์ธ่าได้ในศึกเดเอฟเบ โพคาล โดยแม้จะพ่ายให้ชาลเค่อไป 3-2 ประตูในช่วงต่อเวลาพิเศษ แต่ก็แสดงให้เห็นว่าทีมสามารถฝากความหวังการทำประตูจากศูนย์หน้าตัวเป้าอย่างเขาได้

19 จาก 21 ประตูที่ยิงให้เจนัวและทุกประตูที่ปิออนเท็คยิงให้มิลานเป็นการทำประตูจากในกรอบเขตโทษทั้งหมด
 

pionn2
10) เบื้องหลังความสำเร็จของผู้ชาย...
ตามคำกล่าวที่ว่า “Behind every great man, there’s a great woman” หรือ “เบื้องหลังความสำเร็จของผู้ชาย มักมีผู้หญิงเก่งเคียงข้างสเมอ” พอลลีน่า ภรรยาของปิออนเท็คทำงานเป็นทนายความ แถมยังเป็นแฟนชั่นบล็อกเกอร์ที่มีคนติดตามในอินสตาแกรมกว่า 81,000 คน ทั้งคู่แต่งงานกันเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2019 หลังคบหาดูใจกันกว่า 4 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook