"จาดอน ซานโช" หนึ่งในดาวรุ่งที่ดีที่สุดในโลกจากรั้วเสือเหลือง

"จาดอน ซานโช" หนึ่งในดาวรุ่งที่ดีที่สุดในโลกจากรั้วเสือเหลือง

"จาดอน ซานโช" หนึ่งในดาวรุ่งที่ดีที่สุดในโลกจากรั้วเสือเหลือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้นเป็นที่ชัดเจนว่าลิโอเนล เมสซี และคริสเตียโน่ โรนัลโด้ คือนักเตะที่ดีที่สุดในโลกที่ทุกคนต่างก็ยอมรับ ซึ่งในช่วงหลังๆ ก็มีชื่อของคีเลียน เอ็มบัปเป้ ที่ก้าวขึ้นมาติดโผสุดยอดนักเตะในเจเนอเรชั่นต่อไป แล้วจะเป็นไปได้ไหมที่จาดอน ซานโช ดาวรุ่งฟอร์มแรงของโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ จะถูกขนานนามว่าเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในโลกเช่นเดียวกับเหล่าซุปตาร์ที่กล่าวมาบ้าง?

ซานโชลงประเดิมสนามในบุนเดสลีกาตั้งแต่อายุได้ 17 ปี 6 เดือน 26 วัน นับตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2017 เขาได้โอกาสลงสนามในบุนเดสลีกาไปแล้วกว่า 60 นัด ถึงตอนนี้ดาวรุ่งวัย 19 ปียิงและจ่ายแอสซิสต์ไปแล้วรวม 45 ลูก เฉลี่ยเป็น 1.42 ลูกต่อนัด
 
หลังจากที่ยิงประตูได้ในเกมถล่มอูนิโอน เบอร์ลินไป 5-0 ประตู ซานโชกลายเป็นนักเตะที่อายุต่ำกว่า 20 ปีคนแรกในประวัติศาสตร์บุนเดสลีกาที่ยิงได้ถึง 25 ประตู โดยเกือบครึ่งของประตูที่ยิงได้มาจากฤดูกาล 2019/20

ในฤดูกาล 2017/18 เขาจ่ายแอสซิสต์ไป 4 ครั้ง และในซีซั่นต่อมาก็สามารถทำสถิติแอสซิสต์สูงสุดในลีกที่ 14 ครั้ง ส่วนในฤดูกาลนี้ซานโชจ่ายแอสซิสต์ไปแล้วถึง 12 ครั้ง ไม่มีนักฟุตบอลที่อายุต่ำกว่า 26 ปีคนใดเคยทำได้มากเท่านี้มาก่อน ไม่มีใครเคยยิงและจ่ายได้อย่างละเกินสิบประตูในฤดูกาลเดียว ไม่มีใครทั้งยิงทั้งจ่ายในเกมเดียวได้มากเท่าซานโช ขนาดเมสซีหรือโรนัลโด้ก็ยังไม่เคยทำได้เท่าดาวรุ่งคนนี้
 

jaffododo3
สถิติที่เล่ามาไม่ได้หมายถึงว่าซานโชคือผู้เล่นในระดับเดียวกันกับเมสซีและโรนัลโด้ เพราะสองสุดยอดนักเตะแห่งยุคนั้นต่างก็ยิงประตูคู่แข่งกันมาแทบนับไม่ถ้วน รวมกันเกิน 1,000 ประตูแล้วด้วยซ้ำ กวาดแชมป์มารวมกันกว่า 40 ถ้วย ครองบัลลังก์บัลลงดอร์รวมกันแล้วเกินสิบหน แถมยังโชว์ฟอร์มได้ไม่ต่ำกว่ามาตรฐานเลยทั้งที่อายุก็ปากันไปสามสิบกลางๆ แล้วด้วยซ้ำ
 
แค่เพียงจะบอกว่าทั้งเมสซีและโรนัลโด้ในตอนที่อายุเท่ากับซานโช ก็ยังไม่ได้โด่งดังอะไรเท่ากับเจ้าหนูซานโชในตอนนี้
 
จากผลงาน 50 เกมแรกของเมสซีกับบาร์เซโลน่า เขายิงได้ 21 ประตู ทำได้ 4 แอสซิสต์ ส่วนโรนัลโด้ทำ 12 ประตูกับ 9 แอสซิสต์จาก 76 เกมแรกของเขาในลีกรวมทั้งตอนยังเล่นให้กับสปอร์ติ้ง ลิสบอน และแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
 

jaffododo4
เทียบสถิติกันแล้วเมสซีมีอัตรายิงหนึ่งประตูหรือจ่ายหนึ่งแอสซิสต์ในทุกๆ 2 เกม ส่วนของโรนัลโด้อยู่ที่ 3.48 เกม ถือว่าเป็นรองซานโชที่ยิงหรือจ่ายในทุก 1.42 เกมอยู่มาก มีเพียงเอ็มบัปเป้ที่ทำผลงานได้สุดยอดกว่าทุกคนที่กล่าวมาด้วยการยิง 109 ประตูและจ่าย 51 แอสซิสต์จาก 172 เกมก่อนที่จะอายุครบ 20 ปีไปเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา
 
ในเวทียุโรป ซานโชก็ยังถือว่าทำผลงานได้ยอดเยี่ยมกว่าทั้งเมสซีและโรนัลโด้ เขาทำ 3 ประตูกับ 3 แอสซิสต์จาก 13 เกมแรกในยูเอฟ่า แชมเปียนส์ลีก เทียบกับเมสซีในตอนที่อายุเท่ากันแล้วทำได้ 2 ประตู 2 แอสซิสต์ ด้านโรนัลโด้ทำได้เพียง 2 แอสซิสต์ก่อนจะมายิงประตูแรกในยูซีแอลได้เมื่ออายุครบ 20 ปีแล้ว ส่วนคนที่ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมก็ยังคงเป็นเอ็มบัปเป้เจ้าเก่าที่ยิ่ง 19 จ่าย 12 จาก 30 เกมในยูซีแอล
 
อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจก็คือในโผดาวซัลโวลีกท็อป 5 ของยุโรป 20 อันดับแรก มีเพียงซานโชคนเดียวที่เล่นในตำแหน่งปีก นอกนั้นเป็นผู้เล่นในตำแหน่งกองหน้าทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นชิโร อิมโมบิเล่ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ทิโม แวร์เนอร์ หรือโรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้

jaffododo2
หลุยส์ แลนคาสเตอร์ โค้ชทีมเยาวชนของซานโชเล่าว่า “ผมจำได้ว่าครูคนหนึ่งของเขาเคยพูดว่า ‘จาดอน เลิกดูยูทูปซะทีแล้วทำงานที่ให้ต่อไปเดี๋ยวนี้’ ผมเลยมองไปที่จอของเขาแล้วเห็นว่าเขากำลังดูโรนัลดินโญ่อยู่ เขาปิดหน้าจอนั้นลง เมื่อครูหันไป ผมมองอีกทีก็เห็นเขาเปิดดูโรนัลดินโญ่อีกครั้ง”

ห้าปีผ่านไป... เชื่อได้เลยว่าทุกวันนี้มีผู้คนมากมายและคุณครูหลายๆ คนที่เปิดหน้าจอดูซานโชบนยูทูป…
 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook