สมเด็จพระเทพฯทรงห่วงนักกีฬา

สมเด็จพระเทพฯทรงห่วงนักกีฬา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ นำคณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ชุดเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยน ยูธ เกมส์ ครั้งที่ 1 ที่ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 29 มิ.ย.-7 ก.ค. 52 เข้าเฝ้าฯ แทนพระองค์ เพื่อกราบบังคมทูลลาก่อนออกเดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขัน ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรดา เมื่อ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ภายหลังการเข้าเฝ้า ดร.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ตรัสอวยพรให้นักกีฬาทุกคนมีสุขภาพพลานามัยที่ดี พร้อมกับได้มีพระดำรัสถามถึงกำหนดการต่างๆ ในการเดินทางและสถานที่พักว่าพักที่ใด รวมทั้งทรงเป็นห่วงถึงการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ สายพันธ์ใหม่ 2009 และทรงเน้นย้ำให้นักกีฬาไทยดูแลตนเองให้ดี ซึ่ง นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย กราบบังคมทูลตอบว่านักกีฬาฟุตบอลได้เดินทางไปแล้วเป็นชุดแรก ส่วนนักกีฬาชุดใหญ่จะเดินทาง 27 มิ.ย.นี้ ส่วนเรื่องของการเฝ้าระวังไข้หวัดใหญ่นั้น ทางทีมไทยได้มีการเตรียมการเป็นอย่างดี โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ในนักกีฬาทุกคน ส่วนความหวังในการคว้าเหรียญรางวัลนั้นได้ถวายรายงานว่าคาดว่าจะได้ 4 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน อย่างไรก็ตาม พระองค์ท่านทรงรับสั่งว่าถ้าจะคาดหวังแล้วน่าจะคาดหวังแต่เหรียญทอง

ในวันเดียวกันนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล คณะนักกีฬาชุดเอเชี่ยน ยูธเกมส์ ครั้งที่ 1 พร้อมด้วยนักกีฬาชุดเอเชี่ยน มาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 1 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 1-9 ส.ค.นี้ ได้เข้ารับโอวาทและขอพรจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดย นายกรัฐมนตรี ได้อวยพรให้นักกีฬาไทย ในการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย พร้อมกับเดินทักทายนักกีฬาทั้งสองชุดด้วย โดย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขอให้นักกีฬาทุกคนช่วยกันเป็นทูตวัฒนธรรมที่ดีเพราะถือเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ เป็นภาพลักษณ์ที่ดีของคนไทยที่จะออกสู่สายตาคนทั่วโลกและขอแสดงความยินดีล่วงหน้ากับนักกีฬาที่จะได้รับชัยชนะ ส่วนคนที่จะไม่ได้ชัยชนะก็ไม่เป็นไร แต่เมื่อกลับมาแล้วก็ขอให้ตั้งใจ ขยันฝึกซ้อมเพื่อคว้าชัยชนะในวันข้างหน้าต่อไป

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 (H1N1) ว่า หลังจากที่เดินทางกลับมาจากสิงคโปร์ ก็ได้กำชับเรื่องนี้ไปกับคณะนักกีฬาแล้วว่าให้ดูแลสุขภาพให้ดีเพราะถ้ามีปัญหาเกิดขึ้นก็จะถูกสั่งกักตัวและแยกผู้ที่ติดเชื้อหรือสงสัยว่าจะติดเชื้อออกจากทีมทันที ซึ่งต้องระวังให้เป็นพิเศษด้วย

ขณะที่ พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ ประธานคณะกรรมการคัดเลือกนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ เข้าร่วมการแข่งขันเอเชี่ยน ยูธเกมส์ ครั้งที่ 1 ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฯ ที่ห้องประชุมบ้านอัมพวัน โดยเชิญผู้จัดการทีมของทั้ง 9 ชนิดกีฬา ร่วมรับฟังการชี้แจงในประเด็นต่าง ๆ โดย พล.ต.จารึก แจ้งว่า เรื่องไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 นั้น ไม่อยากให้ตื่นตระหนกกันจนเกินไป แต่ก็อย่าประมาท ต้องระวังป้องกัน การที่สิงคโปร์เป็นเมืองติดอันดับความสะอาดโลก ดังนั้นจึงมีมาตรการป้องกันเป็นพิเศษ อาจจะเป็นปัญหาจุกจิกกวนใจมากแต่ก็ขอให้เข้าใจด้วย

ทางด้าน นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย กล่าวว่า สิงคโปร์จะแจกอุปกรณ์ 1 ชุด ให้นักกีฬาทุกคนมีปรอทวัดไข้, หน้ากากกันเชื้อ และแอลกอฮอล์ ซึ่งทุกคนจะต้องพกติดตัวไว้ตลอด นอกจากนี้ยังมีการตรวจหาเชื้อวันละ 2 ครั้ง คือเช้าและเย็น พร้อมกับติดสติก เกอร์ให้กับทุกคนที่ผ่านการตรวจเชื้อแล้ว แต่หากไม่มีสติกเกอร์ติดรับรองก็จะไม่สามารถเข้ารับประทานอาหารหรือแข่งขันได้ ทั้งนี้ขอให้ผู้แทนของทุกสมาคมได้ไปชี้แจงกับนักกีฬาของตนเองให้เข้าใจและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดด้วย

ส่วนฝ่ายแพทย์การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) แจ้งว่า ได้ดำเนินการตรวจสมรรถภาพนักกีฬาทั้งหมดแล้ว พบว่า ทุกสมาคมอยู่ในเกณฑ์ดีถึงดีมาก ส่วนการตรวจสารต้องห้ามทั้ง 79 คน นั้น ปรากฏว่า ไม่พบการใช้สารต้องห้ามแต่อย่างใด ขณะที่ การปฏิบัติตัวของนักกีฬาในช่วงที่อยู่สิงคโปร์ อยากให้ยึดหลักการ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ก็จะสามารถหลีกเลี่ยงจากเชื้อหวัด 2009 ได้ดีแน่นอน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook