ฟีฟ่า ประกาศขยายสัญญานักเตะ, เลื่อนเวลาตลาดซื้อขาย

ฟีฟ่า ประกาศขยายสัญญานักเตะ, เลื่อนเวลาตลาดซื้อขาย

ฟีฟ่า ประกาศขยายสัญญานักเตะ, เลื่อนเวลาตลาดซื้อขาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ออกมาประกาศว่าจะอนุญาตให้ตลาดซื้อขายนักเตะยืดระยะเวลาออกไป ขณะที่ สัญญาของบรรดาผู้เล่นก็จะถูกขยายออกไปจนกว่าจะหมดฤดูกาลนี้ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาจากการที่วงการฟุตบอลโดนพิษโควิด-19 เล่นงาน

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การแข่งขันฟุตบอลลีกทั่วโลกถูกเลื่อนออกไป และนำมาซึ่งปัญหาในหลายเรื่องโดยเฉพาะการกำหนดช่วงเวลาสิ้นสุดฤดูกาล ซึ่งส่งผลโดยตรงกับสัญญาของนักเตะ โดยเฉพาะรายที่สัญญาจะหมดลงในช่วงเดือนมิถุนายนนี้

โดยล่าสุดทางสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ก็ได้ออกแถลงการณ์อนุญาตให้สัญญาของนักเตะขยายจากหลังวันที่ 30 มิถุนายน ไปจนถึงวันที่ฤดูกาลปัจจุบันจะสิ้นสุดลง

นอกจากนั้นยังมีการเปลี่ยนแปลงช่วงเวลาเปิด-ปิดตลาดซื้อขายในช่วงซัมเมอร์ ให้ไปอยู่ในช่วงเวลาระหว่างหลังสิ้นสุดฤดูกาลนี้ไปจนถึงช่วงเริ่มต้นฤดูกาลใหม่

แถลงการณ์ของฟีฟ่า ระบุว่า “นักเตะที่กำลังจะหมดสัญญารวมทั้งวันที่สิ้นสุดสัญญาตามปกติแล้วจะเกิดขึ้นเมื่อฤดูกาลจบ แต่สถานการณ์ปัจจุบันฟุตบอลหลายๆ ประเทศจำเป็นต้องหยุดพักชั่วคราว ที่สำคัญตอนนี้เป็นที่แน่นอนว่าฤดูกาลปัจจุบันจะไม่มีทางจบตามที่ทุกๆ ฝ่ายคาดคิด เพราะฉะนั้นจึงได้มีข้อเสนอให้ขยายระยะเวลาของสัญญาจนกระทั่งซีซั่นนี้แข่งจบลง”

ส่วนเรื่องตลาดซื้อขายนักเตะนั้น ฟีฟ่า มองว่าจำเป็นต้องจะต้องหาเวลาใหม่ที่เหมาะสมเช่นกัน “สำหรับการพิจารณาเรื่องการเปิดตลาดซื้อขายนักเตะ เป็นเรื่องที่จำเป็นที่จะต้องมีการปรับกฎให้เหมาะสมตามสถานการณ์ เช่นเดียวกับ ฟีฟ่า ที่จะต้องมีการยืดหยุ่น และอนุญาตให้การเปิดตลาดซื้อขายนักเตะย้ายไปให้สอดคล้องตามความเป็นจริง”

“เรื่องนี้ได้มีการปรึกษากับผู้ที่ได้รับผลประโยชน์หลายๆ ฝ่ายโดยทำงานร่วมกับ วิคตอริโอ มอนตายานี่ รองประธานฟีฟ่า และประธานคณะกรรมการผู้ถือหุ้นฟีฟ่า รวมทั้งตัวแทนของสโมสรต่างๆ, นักเตะ, ลีก, สมาคมฟุตบอล และสหพันธ์ สำหรับแผนงานต่างๆ ที่กำหนดเอาไว้ได้รับความเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์จากคณะกรรมการเฉพาะกิจ และได้มีการรับรองจากสภาฟีฟ่าในวันนี้”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook