เมด อิน บุนเดสลีกา! "อูปาเมกาโน, ซากาดู, โกนาเต, โตดิโบ" กองหลังฝรั่งเศสสายเลือดใหม่

เมด อิน บุนเดสลีกา! "อูปาเมกาโน, ซากาดู, โกนาเต, โตดิโบ" กองหลังฝรั่งเศสสายเลือดใหม่

เมด อิน บุนเดสลีกา! "อูปาเมกาโน, ซากาดู, โกนาเต, โตดิโบ" กองหลังฝรั่งเศสสายเลือดใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ดาโยต์ อูปาเมกาโน", "แดน-อักเซล ซากาดู", "อิบราฮิมา โกนาเต" และ "ฌอง-แคลร์ โตดิโบ" คือบรรดากองหลังพรสวรรค์ชาวฝรั่งเศสที่กำลังบ่มเพาะฝีเท้าและโลดแล่นอยู่ในเวทีบุนเดสลีกาในขณะนี้ ซึ่งพวกเขากำลังจะก้าวขึ้นไปเป็นกำลังสำคัญให้ทีมชาติฝรั่งเศส แชมป์โลกครั้งล่าสุด สู้ศึกระดับนานาชาติในอีกทศวรรษต่อจากนี้

ดิดิเยร์ เดชองส์ กุนซือทีม "ตราไก่" น่าจะรู้ถึงฝีเท้าของดาวรุ่งเหล่านี้เป็นอย่างดีแล้ว วันนี้เราลองมาเจาะลึกเป็นรายคนกันดูว่าใครมีดีอะไรกันบ้าง

ดาโยต์ อูปาเมกาโน (แอร์เบ ไลป์ซิก)

g
"ผมไม่เคยเห็นกองหลังคนไหนเร็วขนาดนี้เลย และดาโยต์ก็มีร่างกายที่แข็งแกร่งอย่างเหลือเชื่อ เขาสามารถกลายเป็นเหมือนเชโรม บัวเต็ง ได้เลย ถ้ายังสามารถพัฒนาฝีเท้าต่อไปได้" ทิโม แวร์เนอร์ กล่าวถึงเพื่อนร่วมทีม

แวร์เนอร์เป็นกองหน้าที่โดดเด่นในเรื่องของความเร็วอันเป็นที่เกรงกลัวของเหล่ากองหลังในบุนเดสลีกา แข้งทีมชาติเยอรมนีคนนี้ก็ได้ออกมากล่าวชมเชยในความเร็วของอูปาเมกาโนว่าไม่เป็นรองใครทั้งนั้น ซึ่งก็ถือเป็นจุดเด่นที่ใครๆต่างก็ยอมรับและยกให้อูปาเมกาโนเป็นหนึ่งในกองหลังดาวรุ่งที่ดีที่สุดในวงการของฟุตบอล

นอกจากนี้ ร่างกายอันกำยำแข็งแกร่งยังช่วยให้เขาจัดการเกมรุกของทีมคู่แข่งได้อยู่หมัด เขามีอัตราเบียดแย่งบอลสำเร็จกว่า 63% และชนะการดวลลูกกลางอากาศเกือบๆ 70% ทีเดียว ยิ่งไปกว่านั้นยังมีอัตราจ่ายบอลสำเร็จสูงกว่า 90% อีกด้วย

ยุสซุฟ โพลเซน ยังกล่าวถึงอูปาเมกาโนว่า "เขาคือเซ็นเตอร์แบ็กที่ดีที่สุดในตอนนี้ เขาเป็นนักเตะระดับท็อป เร็ว ฉลาด แย่งบอลเก่ง มันยากมากที่จะเลี้ยงบอลผ่านเข้าไปได้"

แดน-อักเซล ซากาดู (โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์)

jr
"ขณะนั้นผมทะเยอทะยานและมีความปรารถนามากกว่าข้อเสนอที่เปแอสเชยื่นให้ผม" เขาอธิบายว่าทำไมถึงเลือกย้ายจากทีมเยาวชนของยักษ์ใหญ่แห่งกรุงปารีสมาอยู่กับดอร์ทมุนด์ "ในตอนนั้นสโมสร (เปแอสเช) ไม่ได้ให้ผู้เล่นอายุน้อยได้ลงเล่นมากนัก"

ตรงกันข้ามกับดอร์ทมุนด์ที่จับแข้งวัย 18 ปีรายนี้ลงสนามตั้งแต่เกมลีกนัดแรกของฤดูกาล 2017/18 หลังจากอับดู ดิอัลโล แข้งทีมชาติฝรั่งเศสชุดเยาวชนรุ่นพี่ของซากาดูย้ายออกไปจากทีมในช่วงหน้าร้อนเมื่อปีก่อน ถึงตอนนี้ ซากาดูได้โอกาสลงเล่นในบุนเดสลีกากว่า 40 เกมแล้ว และด้วยความสูง ความแข็งแกร่ง บวกกับการเป็นนักเตะถนัดซ้ายของซากาดู ทำให้การสูญเสียดิอัลโลไปนั้นไม่มีผลใดๆต่อทีมเลย

ซากาดูได้ลงประเดิมสนามให้ทีม "ตราไก่" ชุดยู 21 เมื่อช่วงต้นฤดูกาลที่ผ่านมา โดยได้ยืนเป็นเซ็นเตอร์แบ็คคู่กับอูปาเมกาโน สำหรับในระดับสโมสร ซากาดูได้รับความไว้วางใจจากลูเซียง ฟาฟร์ มากขึ้นเรื่อยๆ เขาได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของมัตส์ ฮุมเมิลส์ ปราการหลังดีกรีแชมป์โลกตัวหลักในแผงหลังของดอร์ทมุนด์ซึ่งก็เล่นเข้าขากันได้เป็นอย่างดี

"เขาช่วยผมได้มากทีเดียว เขามีประสบการณ์มากมายและชนะคู่แข่งมาเยอะ" ซากาดูกล่าวถึงฮุมเมิลส์ "คุณจะรู้สึกถึงมันได้ในสนามแข่ง เขาพูดและเป็นผู้นำพวกเรา มันดีต่อทีมมากที่มีเขาอยู่ด้วย"

ส่วนลูเซียง ฟาฟร์ ก็เคยออกมากล่าวถึงความประทับในตัวซากาดูที่โชว์ฟอร์มยอดเยี่ยม มีอัตราจ่ายบอลสำเร็จสูงถึง 93% แถมยังเป็นนักเตะที่ฉลาดมากทั้งที่มีอายุเพียง 20 ปีเท่านั้น ซากาดูจึงเป็นนักเตะที่ยังพัฒนาฝีเท้าต่อไปได้อีกมาก

อิบราฮิมา โกนาเต (แอร์เบ ไลป์ซิก)

q
นี่คืออีกหนึ่งกองหลังที่เก่งไม่แพ้อูปาเมกาโน ซึ่งทีมไลป์ซิกส่งแมวมองไปซุ่มดูฟอร์มก่อนกระชากตัวมาร่วมทีมในที่สุด โกนาเตได้ลงสนามในทีมชาติฝรั่งเศสชุดยู 21 หลังจากอูปาเมกาโนเกือบปี หลังจากที่ทั้งคู่กลายเป็นเพื่อนร่วมทีมที่ไลป์ซิก

โกนาเตย้ายจากทีมโซโชซ์ในดิวิชั่น 2 ของฝรั่งเศสมาอยู่กับไลป์ซิก แต่เขากลับถูกดรอปลงไปเล่นในชุดยู 19 จนหลายคนคิดว่านี่เป็นการพายเรือถอยหลังมากกว่า แต่สุดท้ายแล้วโกนาเตก็ทำให้เห็นว่าเขามาด้วยความมุ่งมั่น เพราะจากนั้นไม่นาน โกนาเตก็สามารถก้าวขึ้นมาอยู่ในทีมชุดใหญ่และยึดตำแหน่งตัวจริงได้สำเร็จ

โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี ดาวยิงต่างชาติสูงสุดตลอดกาลแห่งบุนเดสลีกาเคยกล่าวชื่นชมแผงหลังของทีม "กระทิงแดง" ว่า "ไลป์ซิกมีสองเซ็นเตอร์แบ็กที่ยอดเยี่ยมอย่างดาโยต์ อูปาเมกาโน และอิบราฮิมา โกนาเต" ซึ่งนี่เป็นเรื่องดีที่ผู้ชมจะได้ดูการต่อกรกัน

ฌอง-แคลร์ โตดิโบ (ชาลเก้)

j
โตดิโบคือกองหลังดาวรุ่งตัวเก่งชาวฝรั่งเศสที่กำลังจะก้าวขึ้นมาเป็นอนาคตของทีม "ตราไก่" แม้ว่าจะเพิ่งลงสนามในลีกเอิงได้เพียง 10 นัด แต่ด้วยความยอดเยี่ยมของเขา ทำให้ทีมบาร์เซโลน่ารีบคว้าตัวไปร่วมทีมเมื่อช่วงต้นปี 2019 ก่อนที่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาจะถูกทีม "ราชันสีน้ำเงิน" ยืมตัวมา ซึ่งถึงตอนนี้ โตดิโบได้โอกาสลงเล่นในบุนเดสลีกาไปแล้ว 5 นัด

โตดิโบเคยถูกรถชนเมื่ออายุ 9 ขวบ ตอนนั้นเขาเสี่ยงที่จะไม่สามารถกลับมาเดินได้อย่างปกติอีก แต่โตดิโบก็ยังไม่หยุดฝันที่ต้องการจะเล่นฟุตบอล จนมาถึงวันนี้ เขากลายเป็นนักเตะดาวรุ่งในเวทีบุนเดสลีกาที่แข้งระดับตำนานของบาเยิร์นและทีม "อินทรีเหล็ก" อย่าง โลธาร์ มัทเธอุส ยังต้องเอ่ยปากชม

"โตดิโบคือเซ็นเตอร์แบ็กที่ดีที่สุดที่ผมไม่ได้เห็นมานานแล้ว เขาคือการเสริมทัพอันยอดเยี่ยมของชาลเก้ และสร้างคุณภาพให้ลีกบุนเดสลีกาอีกด้วย ด้วยวัย 20 ปี เขานิ่งอย่างเหลือเชื่อ เขาแก้ไขปัญหาได้อย่างน่าสนใจเสมอ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook